Vượt qua nỗi sợ

01/09/20215:16 SA(Xem: 4933)
Vượt qua nỗi sợ
VƯỢT QUA NỖI SỢ
TT. Thích Trí Chơn

thich tri chon (2)Từ thuở nằm nôi, ta đã sợ bóng tối khi thiếu mẹ. Lớn một chút ta lại sợ ma, đi chơi về khuya sợ bố mắng, đi học sợ bị điểm kém, bị thi lại; khi trưởng thành sợ gặp phải bạn đời không chung thủy, ra làm kinh tế sợ bị thua lỗ, đến tuổi bóng xế thì sợ bệnh, sợ chết… Cái sợ vây bủa cả kiếp người!

Thời buổi này, dù là thiếu niên hay hoa niên, trung niên hay lão niên, tất cả đều chung một nỗi sợ, đó là sợ bệnh dịch Covid-19.

Mỗi ngày đọc báo, mắt nhìn số ca nhiễm, ca tử vong, tai nghe âm thanh còi cứu thương, khiến ta bàng hoàng, hoang mang. Đối mặt với lẽ tử sinh vì bệnh dịch không phải để ta buông xuôi, phó mặc hay buồn rầu mà là để chiêm nghiệm lại đời mình.

Mấy hôm nay đi tặng quà từ thiện, tôi có dịp ra ngoài, chứng kiến những hình ảnh trái ngược khá thú vị. Những con phố ngày nào xe chen cứng như nêm, ngột ngạt khói bụi, thì nay những đàn chim bay lượn khắp nơi, thậm chí có cả hàng trăm con chim bồ câu đáp xuống sảnh của những tòa cao ốc giữa trung tâm Sài Gòn. Trong khi đó con người thì ở kín trong nhà, thỉnh thoảng mới có một vài ánh nhìn thập thò đằng sau song cửa. Điều đó cho thấy trước giờ, con người “lấn sân” nhiều quá khiến chim phải trốn trong lùm cây, thú phải đi vào trong rừng sâu. Mà rừng bây giờ không còn sâu nữa. Có những đàn voi giờ vào “phá làng phá xóm” (Định Quán, Đồng Nai); có những đàn voọc “ra đường” gây gổ với con người (Hướng Hóa, Quảng Trị).

Bình tâm mà suy xét, sẽ thấy rằng, có phải làng xóm của con người hôm nay chính là “làng xóm” của voi, của voọc ngày xưa. Chúng phá làng phá xóm con người, hay chính con người mới là thủ phạm tàn hại thiên nhiên, phá làng phá xóm chim muông, thú rừng. Chúng uy hiếp con người hay chính chúng là đối tượng bị uy hiếp và đang tìm đến con người để xin lại “xóm làng”, xin quyền được sống.

Hạnh phúc sẽ có mặt khi con người ứng xử hài hòa với thiên nhiêntôn trọng sự sống muôn loài.

Tôi có cảm nhận mùa dịch, con người quay về với chính mình, thực tập giáo pháp nhiều hơn. Số lượng người vào Zoom thiền tọa, tụng kinh trực tuyến đông gấp nhiều lần so với Phật tử đến chùa tụng kinh ngày thường. Như vậy để thấy, chí nguyện tu tập của Phật tử là rất cao. Chỉ là khi gian nan mới chịu quay về.

Tôi mong người Phật tử luôn duy trì nếp sống thánh thiện này. Cho đến ngày hết dịch bệnh, người Phật tử vẫn tiếp tục thực tập nếp sống tâm linh ngay nơi nhà mình để gột rửa phàm tâm, nuôi dưỡng thiện tâm để có được cuộc sống thanh tịnh, an nhiên cho hôm nay và mai sau.

Xem thêm:
Chương Trình Hỏi Đáp Phật Pháp (Thầy Thích Trí Chơn trả lời):
https://thuvienhoasen.org/p103a34073/phat-phap-hoi-dap 





.


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
25/03/2017(Xem: 9963)
11/08/2013(Xem: 18223)
03/03/2015(Xem: 13282)
23/06/2019(Xem: 12415)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.