Tịnh Độ Văn Loại Tụ Sao

02/03/202411:22 SA(Xem: 1364)
Tịnh Độ Văn Loại Tụ Sao

THÂN LOAN THÁNH NHÂN SOẠN
TỊNH ĐỘ VĂN LOẠI TỤ SAO
淨土文類聚鈔 No. 2647
QUẢNG MINH dịch

Tịnh Độ Văn Loại Tụ Sao - bìaGiáo Hành Tín Chứng - bìaPDF icon (4)Tịnh Độ Văn Loại Tụ Sao

 

DẪN NHẬP

Tịnh Độ Văn Loại Tụ Sao (浄土文類聚鈔) là tác phẩm của Thân Loan Thánh nhân (1173-1262) trước tác vào sơ kỳ thời đại Kiêm Thương. Đó là một luận thư ghi lại những yếu nghĩa của Tịnh độ Chân tông. Cuốn sách này còn được gọi là Lược Văn Loại (略文類), trái ngược với Quảng Văn Loại (廣文類) là “Giáo Hành Tín Chứng” (教行信証, Kyōgyōshinshō, vì nó giải thích giản lược, phác thảo cho nội dụng của “Giáo Hành Tín Chứng”, và nó là cuốn sách phải đọc cho những ai đangnghiên cứu về mối quan hệ giữa Tín tâmNiệm Phật. Mặc dù bản thảo gốc của Thân Loan không còn tồn tại nhưng vẫn có một số bảo sao chép của văn bản này.

Về thời gian trước tác vẫn chưa được xác định là nó được viết trước hay sau “Giáo Hành Tín Chứng”. Có người cho rằng nó được viết vào khoảng thời gian của tác phẩm chính “Giáo Hành Tín Chứng”.

Nội dung cuốn sách này trích dẫn Tam Kinh Tịnh Độ và dẫn dụng luận thư của Long Thọ, Thế Thân, Đàm Loan, Thiện Đạo, để mô tả những lời dạy của Tịnh độ giáo, pháp môn “Tịnh độ vãng sanh”, ngang qua Vãng tướng hồi hướngHoàn tướng hồi hướng, quan điểmThân Loan rất coi trọng. Nó cũng thảo luận về tầm quan trọng của "Giáo – Hành – Chứng", và nói rằng Đại Kinh, Quán KinhTiểu Kinh đều thừa nhận chánh nhân của sự vãng sanh Tịnh độ An Lạctín tâm vào Bản nguyện lực hồi hướng.  

Đặc biệt, Thân Loan đưa ra khái niệm “Đại hành” và “Tịnh tín” đi đôi với nhau trong sự giải thích về Đại hành. Dẫn dụng Thành tựu nguyện văn của nguyện thứ 17 và nguyện thứ 18 trong Đại Kinh, Thân Loan nhấn mạnh Hành và Tín đều nhiếp thuộc Nhất niệm, và chúng không thể tách rời nhau. Cốt lõi của cái gọi là "luận bàn về hành tín” có thể được nhìn thấy ở sách này.

Ngược lại với nội dung của Tịnh Độ Văn Loại, "Giáo Hành Tín Chứng” được gọi là "Quảng Văn Loại”, vì nó giải thích chi tiết bằng cách trích dẫn nhiều kinh sách khác ngoài Tam Kinh Tịnh Độ, chẳng hạn như dẫn dụng thêm những chú sớ của Đạo Xước, Nguyên Tín, Nguyên Không. Ngoài ra, Tịnh Độ Văn Loại cũng không có nội dung của quyển 5 "Chân Phật Độ” và quyển 6 “Hóa Thân Độ” của Giáo Hành Tín Chứng.

"Giáo Hành Tín Chứng” là Thánh điển căn bản cho thấy những lời dạy của Thân Loan Thánh nhân, và cuốn Tịnh Độ Văn Loại Tụ Sao này có ý nghĩa lớn như một tác phẩm giúp chúng ta hiểu được cấu trúc và ý thú của "Giáo Hành Tín Chứng”.

San Francisco, 4/1/2024
Đệ tử Quảng Minh kính ghi


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
03/12/2010(Xem: 31333)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.