Một bản đồ lịch sử Phật Giáo đường biển sắp ra đời

19/08/202012:48 CH(Xem: 4066)
Một bản đồ lịch sử Phật Giáo đường biển sắp ra đời
MỘT BẢN ĐỒ LỊCH SỬ
PHẬT GIÁO ĐƯỜNG BIỂN SẮP RA ĐỜI
Vân Tuyền (Nguồn: Hindustan Times)
phat giao duong bien

Tiến sĩ Sarah KenderdineNữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đã viếng thăm 12 quốc gia trên thế giới để tạo ra một bản đồ đa phương tiện có các địa điểm đường biển kết hợp với Phật giáo. Sau khi hoàn thành, bà có kế hoạch tham quan vòng quanh thế giới với triển lãm.

Trong vài tuần qua, Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đã đến thăm những nơi xa xôi trên khắp Madhya Pradesh, một tiểu bang ở miền trung Ấn Độ, thành phố Pune, thành phố Aurangabad, bang Maharashtra, Ấn Độ, chụp ảnh, ghi chép, nghiên cứu về một trong những bản đồ đa phương tiện loại A của lịch sử Phật giáo đường biển.

Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đến từ New Zealand nói rằng: “Chúng tôi đang lái xe và đi máy bay với một nhóm nhỏ để chụp ảnh qua các di tích Phật giáo cổ đại, Đại học Phật giáo Nalanda, Sanchi, Junnar, hang động Pitalkora và hang động Ajanta. Chúng tôi đã hoàn thành 5 quốc gia khác, bao gồm Myanmar, Sri Lanka, nhưng Ấn Độ là nguồn gốc của việc truyền bá Phật giáo qua đường biển, là một phần không thể thiếu trong việc sưu tầm, nghiên cứu”.

Di tích Phật giáo Myanmar. Ảnh Sarah Kenderdine
Di tích Phật giáo Myanmar. Ảnh: Sarah Kenderdine

Tập bản đồ lịch sử Phật giáo đường biển, bà dự tính là một vật phẩm có quy mô lớn, cung cấp chế độ xem toàn cảnh 360 độ, 3D.

Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine nói: “Chúng tôi đang làm việc trên 24 bộ di tích và hàng trăm địa chỉ riêng lẻ. Dự án liên quan đến 12 quốc gia và hàng trăm địa điểm di tích Phật giáo cổ đại. Chúng tôi đang quay với một máy quay phim lập thể hiếm để tạo ảnh toàn cảnh 3D của cảnh quan. Các hình ảnh sẽ được tăng cường với các mô hình biểu tượng Phật giáo từ các pho tượng chư Phật, Bồ tát, hiền thánh tăng và các đồ tạo tác”.

 

Cuộc triển lãm được dự kiến vào năm 2019. Khi nó đã sẵn sàng, nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine có ý định đi lưu diễn với nó, và giới thiệu nó tại các bảo tàng nổi tiếng trên khắp thế giới. Triển lãm này cũng sẽ là một bản cài đặt cố định tại Thánh địa Phật Quang sơn, Phật giáo Đài Loan.

Triển lãm năm 2015 của Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine, Look Up Mumbai, đã được lắp đặt tại Chhatrapati Shivaji Maharaj Vastu Sangrahalaya (CSMVS), Mumbai, nơi du khách thập phương hành hương có thể nhìn lên mái vòm để xem hình ảnh trần nhà của các tòa nhà trên khắp Mumbai, thủ phủ của bang Maharashtra, Ấn Độ. Ảnh: Sarah Kenderdine

Nguồn cảm hứng cho tập “Bản đồ lịch sử Phật giáo đường biển” đến từ một dự án tương tác trước đó mà Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đã làm trên các hang đá Mạc Cao thành phố Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc.

Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine nói: “Hang đá Mạc Cao còn có các tên gọi Thiên Phật Động, hang Đôn Hoàng. Một ngôi nhà đá có quy mô lớn nhất, nội dung phong phú nhất và có giá trị nghệ thuật cao nhất Trung Hoa còn tồn tại cho đến ngày nay. Các tác phẩm nghệ thuật chủ yếu trong ngôi nhà đá này là các pho tượng điêu khắc và các bức bích họa. Hiện nay nơi này còn có 492 hang động, 45.000m² bích họa và 2.415 pho tượng, 5 ngôi nhà gỗ từ các triều đại Đường, Tống. Năm 1987 hang Mạc Cao đã được UNESCO công nhận là “Di sản thế giới”.

Hang Mạc Cao là một di sản thế giới, là một đầu mối trên con đường tơ lụa. Con đường tơ lụa đường biển hoàn thành "Vòng tròn lớn của Phật giáo" cân bằng con đường tơ lụa trên đất liền, nổi tiếng, với câu chuyện mới này chưa tìm được đường vào miền công cộng”.

Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine, nghiên cứu hàng đầu về trải nghiệm tương tác, và với gắn bó với phòng trưng bày, thư viện, kho lưu trữbảo tàng. Trong các công trình lắp đặt trưng bày rộng rãi,  bà có di sản văn hóa hợp nhất với thực hành nghệ thuật truyền thông mới, đặc biệt là trong các thế giới tương tác điện ảnh, tăng cường thực tếthể hiện câu chuyện.

Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine được coi là người tiên phong trong lĩnh vực kỹ thuật số di sản, nhân văn kỹ thuật số, hiển thị dữ  liệu và là diễn giả chính thường xuyên tại các diễn đàn liên quan quốc tế.

Ngoài công việc triển lãm của mình, Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine còn quan niệm và thiết kế phong phú quy mô lớn hệ thống hiển thị cho khán giả, ngành công nghiệp và các nhà nghiên cứu.

Trong năm 2016, Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đã hoàn thành một đồng tác giả: Cameron, F & Kenderdine, S. Năm 2016, Định giá di sản văn hóa kỹ thuật số cho một thế giới phức tạp, hỗn loạn và chồng chéo, MIT Press, Cambridge, MA.

Đồng thời, Nữ Tiến sĩ Sarah Kenderdine với chức danh Giáo sư tại Đại học NSW Nghệ thuật & Thiết kế; Giám đốc Trung tâm hình ảnh tương tác, và nhận thức mở rộng liên ngành UNSW (EPIC); Giám đốc Phòng Thí nghiệm Đổi mới trong Phòng trưng bày, Thư viện, Lưu trữBảo tàng (iGLAM); Phó giám đốc Viện nghệ thuật Thực nghiệm Quốc gia (NIEA); đồng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu iCinema.

Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine tiếp tục một vị trí lâu dài với tư cách là người đứng đầu các dự án đặc biệt cho bảo tàng Victoria, Australia (2003).

Từ năm 2010 - 2015, bà là sáng lập, Giám đốc Nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Ứng dụng cho Tương tác trực quanhiện thân (ALiVE), Đại học Hồng Kông.

Năm 2016, nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine được bầu chức vị Chủ tịch Hiệp hội Nhân văn Kỹ thuật số Australia (aaDH).

Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đã hình thành và tạo ra các cài đặt tương tác trên các  trang web di sản thế giới của UNESCO bao gồm Angkor, Campuchia; Di tích tại Hampi, Ấn Độ; Olympia, Hy Lạp và nhiều trang web khắp Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ năm 2012 - 2016, nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine chỉ đạo vùng đất thuần khiết: Bên trong hang Mạc Cao, thành phố Đôn Hoàng phối hợp với Học viện Đôn Hoàng, dựa trên trang web Di sản thế giới này.

Năm 2012, nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đã hình thành trình duyệt dữ liệu dữ liệu ECloud WWI cho Europeana. Bà đã thiết kế và Giám tuyển Kaladham/PLCE-Hampi là một bảo tàng thường trực tọa lạc tại thủ đô Đế chế  Vijayanagar lịch sử, nay là Hampi, Ballari district, Karnataka, Ấn Độ, khánh thành vào tháng 11 năm 2012, và đồng tổ chức các cuộc triển lãm cuộn băng “Hải tặc Biển Đông” được công chiếu tại Bảo tàng Hàng hải, Hồng Kông (2003), nơi chúng được lắp đặt cố định.

Năm 2014, trong số các tác phẩm khác, bà đã hoàn thành trình duyệt dữ liệu của Museum Victoria cho 100.000 đối tượng, trong cài đặc tương tác 3D 360 độ trong các phòng trưng bày.

Năm 2015, bà thiết kế và xây dựng DomelLab fulldome lưu diễn có độ phân giải cao nhất trên thế giới, và năm 2016 Look Up Mumbai ra mắt trong hệ thống tại Chhatrapati Shivaji Maharaj Vastu Sangrahalaya, Ấn Độ.

Tiến sĩ Sarah Kenderdine 2Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đang chụp ảnh tại Sri Lanka. Ảnh: Sarah Kenderdine

Trước đây, Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine là Giám đốc sáng tạo của các dự án đặc biệt tại Bảo tàng Powerhouse, Sydney (1998-2003). Bà là một nhà khảo cổ hàng hải, cựu Giám tuyển tại Bảo tàng Western Australian Maritime (1994-1997), và đã viết một số sách có thẩm quyền về con tàu đã đắm chìm dưới đại dương.

Năm 1994 -1995, bà thiết kế và xây dựng một trong những trang web bảo tàng đầu tiên trên thế giới (cho Bảo tàng Hàng hải) và sau đó là các mạng/trang web văn hóa được trao giải thưởng cho: Bảo tàng Australia trực tuyến (AMOL), 10 dự án Olympic Đông Nam Á (ASEAN) và các dự án Olympic Olympic của tập đoàn Intel, Sydney 2000.

Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đã từng làm việc ở Ấn Độ trước đây. Năm 2012, bà thiết kế bảo tàng PLACE-Hampi, nơi du khách thập phương hành hương tham gia vào các cuộc gặp gỡ tiếp xúc, và trải nghiệm với Hampi như một địa điểm lịch sử và một phong cảnh văn hóa sống động.

Năm 2015, triển lãm của cô, Look Up Mumbai, đã được lắp đặt tại Chhatrapati Shivaji Maharaj Vastu Sangrahalaya (CSMVS), Mumbai, nơi du khách thập phương hành hương có thể nhìn lên mái vòm để xem hình ảnh lên mái vòm để xem hình ảnh trần nhà của các tòa nhà trên khắp Mumbai.

giải thích: “Tác phẩm nghệ thuật được dựa trên một loạt các hình ảnh gigapixel của các tòa nhà di sản quan trọng và một số tòa nhà hiện đại, bao gồm Terminal 2. Nó sử dụng máy tính thuật toán thị giác chọn một hình ảnh ngẫu nhiên và tạo ra một sự chuyển tiếp độc đáo giữa hình ảnh đó và lần sau. Vì vậy, ý tưởng là bạn có thể nhìn lên cả ngày, và bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy cùng một hình ảnh nữa”.

Là một phần trong công việc của mình, nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đến thăm rất nhiều bảo tàng trên khắp thế giới. Gần đây, bà đã làm việc tại Bảo tàng Quốc gia Qatar, hiện đang được xây dựng. Bà yêu thích, là CSMVS ở Mumbai, Bảo tàng Quốc gia và Viện NM ở thủ đô New Dlhi, Bảo tàng Nghệ thuật Cũ và Mới ở Tasmania (MONA), Bảo tàng Sri John Soane và Bộ sưu tập Wellcome ở London, Naoshima ở Nhật Bản, bảo tàng Louvre Abu Dhabi và Bảo tàng Rietberg ở Zurich.

phat giao duong bienĐể hiểu thêm về những nghiên cứu cũng như những thành tựu của Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine các bạn hãy khảo các video dưới đây: 

Session 3: Sarah Kenderdine iGLAM at City University of Hong Kong

https://www.youtube.com/watch?v=MWamGEEWaqc

How will museums of the future look? | Sarah Kenderdine | TEDxGateway 2013

https://www.youtube.com/watch?v=VXhtwFCA_Kc

The Digital Masterpiece/Sarah Kenderdine

https://www.youtube.com/watch?v=WgOaqBr2Mfo

Sarah Kenderdine: UNESCO Memory of the World Symposium Session Three

https://www.youtube.com/watch?v=ewC85vx9wvk

AARNet interview: Prof Sarah Kenderdine (iGLAM Lab at UNSW)

https://www.youtube.com/watch?v=p1WMzfWnSdI

Visonary Art Digital World | Sarah Kenderdine

https://www.youtube.com/watch?v=nEm9Q-X6GwY

REAL 2015 Presentations with Sarah Kenderdine

https://www.youtube.com/watch?v=A3pc1mux3lE

Conferência/Sarah Kenderdine

https://www.youtube.com/watch?v=HFwQywix5Mg

Vân Tuyền (Nguồn: Hindustan Times) | đạo Phật Ngày Nay
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.