Lược Sử Phật Giáo Trung Quốc

15/04/20185:06 SA(Xem: 16432)
Lược Sử Phật Giáo Trung Quốc

LƯỢC SỬ PHẬT GIÁO TRUNG QUỐC
(Từ thế kỷ thứ I sau CN đến thế kỷ thứ X)
Soạn giả: Viên Trí

Lược Sử Phật Giáo Trung Quốc

Nội Dung
Lời giới thiệu
Lời nói đầu
Chương 1
Bối cảnh xã hội Trung Quốc trước khi Phật Giáo du nhập
I. Tổng quan về tình hình văn hóa, kinh tế, chính trị
II. Môi trường triết họctôn giáo
* Khổng Tử
* Lão Tử
Chương 2
Thời kỳ truyền bádu nhập
I. Truyền Bá
1. Tại Ấn Độ
2. Du nhập vào Trung Hoa
3. Niên đại du nhập
4. Kinh Tứ Thập Nhị Chương và Lý Hoặc Luận của Mâu Tử
5. Những trung tâm Phật giáo
II. Giai đoạn chuẩn bị để hội nhập xã hội Trung Hoa
1. Công tác phiên dịch
2. Bản chất giáo lý
3. Phối hợp với truyền thốngtôn giáo bản địa
Chương 3
Giai Đoạn Quan Hệ và Hợp tác
I. Phật giáo dưới thời Tây Tấn
1. Khuynh hướng tư tưởng của Phật giáo dưới thời Tây Tấn
2. Nhân vật tiêu biểu của Phật giáo dưới triều đại Tây Tấn.
3. Đặc điểm của Phật giáo thời Tây Tấn
4. Quan hệ giữa Tăng đoàn và triều đình Tây Tấn
II. Phật giáo dưới triều đại Hung Nô ở miền Bắc Trung Hoa
Danh tăng dưới thời Bắc Triều
*Buddhasimha (Phật-đồ-trừng)
*Kumàrajìva (Cưu-ma-la-thập)
III. Phật giáo ở Lương Châu và Đôn Hoàng
IV. Phong trào Tây du cầu pháp
V. Cao tăng dưới triều đại Đông Tấn
* Đạo An: Cuộc đờisự nghiệp
* Huệ Viễn: Cuộc đờisự nghiệp
Chương 4
Phật giáo dưới thời Nam Bắc Triều
I. Phật giáo tại Nam triều
1.Khuynh hướng tư tưởng của Phật giáo Nam triều.
* Thành Thật tông
* Tam Luận tông
2- Phong trào chống đối Phật giáo ở Nam triều.
II. Phật giáo tại Bắc triều.
1. Phật giáo dưới thời Bắc Ngụy
2. Khôi phục Phật giáo
3. Phật giáoLạc Dương
4. Điêu khắc, tạc tượng.
5. Những hang động danh tiếng
6. Khuynh hướng Phật học ở Bắc Trung Hoa.
Chương 5
Phật giáo dưới triều đại: Chu-Tùy-Đường
I. Nhà Chu
II. Nhà Tùy
III. Nhà Đường
1. Hành hương xứ Phật
2. Cuộc khủng bố của Hui Chang năm 845
Chương 6
Các Tông phái Phật Giáo Trung Quốc
I. Câu Xá tông
II. Thiên Thai tông
III. Hoa Nghiêm tông
IV. Tịnh Độ tông
V. Pháp Tướng tông
VI. Luật tông
VII. Mật tông
VIII. Thiền tông
Chương 7
Tổ chức và Hoạt động của Tăng đoàn Phật Giáo Trung Quốc
I. Thành phần và nguồn gốc xã hội của tăng đoàn 304
II. Thủ tục xuất gia - thọ giới
1. Khảo thí
2. Đặc ân của hoàng đế.
3. Mua bán chứng điệp
III. Hệ thống tổ chức của tăng đoàn
IV. Hệ thống quản lý trong các tự viện
V. Hoạt động của tăng đoàn
1. Thuyết giảng
2. Nghi lễ
* Sinh nhật hoàng đế
* Ngày lễ Phật đản.
* Lễ rước xá lợi Phật
* Lễ Vu-lan
VI. Công tác từ thiện
Chương 8
Phiên dịchẤn hành Phật điển Trung Hoa
I. Lãnh vực phiên dịch
II. Ưu khuyết điểm trong công tác phiên dịch
III. Danh mục kinh điển
IV. Ấn hành tam tạng
Tài liệu tham khảo
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.