Lược Sử Phật Giáo Trung Quốc

15/04/20185:06 SA(Xem: 17392)
Lược Sử Phật Giáo Trung Quốc

LƯỢC SỬ PHẬT GIÁO TRUNG QUỐC
(Từ thế kỷ thứ I sau CN đến thế kỷ thứ X)
Soạn giả: Viên Trí

Lược Sử Phật Giáo Trung Quốc

Nội Dung
Lời giới thiệu
Lời nói đầu
Chương 1
Bối cảnh xã hội Trung Quốc trước khi Phật Giáo du nhập
I. Tổng quan về tình hình văn hóa, kinh tế, chính trị
II. Môi trường triết họctôn giáo
* Khổng Tử
* Lão Tử
Chương 2
Thời kỳ truyền bádu nhập
I. Truyền Bá
1. Tại Ấn Độ
2. Du nhập vào Trung Hoa
3. Niên đại du nhập
4. Kinh Tứ Thập Nhị Chương và Lý Hoặc Luận của Mâu Tử
5. Những trung tâm Phật giáo
II. Giai đoạn chuẩn bị để hội nhập xã hội Trung Hoa
1. Công tác phiên dịch
2. Bản chất giáo lý
3. Phối hợp với truyền thốngtôn giáo bản địa
Chương 3
Giai Đoạn Quan Hệ và Hợp tác
I. Phật giáo dưới thời Tây Tấn
1. Khuynh hướng tư tưởng của Phật giáo dưới thời Tây Tấn
2. Nhân vật tiêu biểu của Phật giáo dưới triều đại Tây Tấn.
3. Đặc điểm của Phật giáo thời Tây Tấn
4. Quan hệ giữa Tăng đoàn và triều đình Tây Tấn
II. Phật giáo dưới triều đại Hung Nô ở miền Bắc Trung Hoa
Danh tăng dưới thời Bắc Triều
*Buddhasimha (Phật-đồ-trừng)
*Kumàrajìva (Cưu-ma-la-thập)
III. Phật giáo ở Lương Châu và Đôn Hoàng
IV. Phong trào Tây du cầu pháp
V. Cao tăng dưới triều đại Đông Tấn
* Đạo An: Cuộc đờisự nghiệp
* Huệ Viễn: Cuộc đờisự nghiệp
Chương 4
Phật giáo dưới thời Nam Bắc Triều
I. Phật giáo tại Nam triều
1.Khuynh hướng tư tưởng của Phật giáo Nam triều.
* Thành Thật tông
* Tam Luận tông
2- Phong trào chống đối Phật giáo ở Nam triều.
II. Phật giáo tại Bắc triều.
1. Phật giáo dưới thời Bắc Ngụy
2. Khôi phục Phật giáo
3. Phật giáoLạc Dương
4. Điêu khắc, tạc tượng.
5. Những hang động danh tiếng
6. Khuynh hướng Phật học ở Bắc Trung Hoa.
Chương 5
Phật giáo dưới triều đại: Chu-Tùy-Đường
I. Nhà Chu
II. Nhà Tùy
III. Nhà Đường
1. Hành hương xứ Phật
2. Cuộc khủng bố của Hui Chang năm 845
Chương 6
Các Tông phái Phật Giáo Trung Quốc
I. Câu Xá tông
II. Thiên Thai tông
III. Hoa Nghiêm tông
IV. Tịnh Độ tông
V. Pháp Tướng tông
VI. Luật tông
VII. Mật tông
VIII. Thiền tông
Chương 7
Tổ chức và Hoạt động của Tăng đoàn Phật Giáo Trung Quốc
I. Thành phần và nguồn gốc xã hội của tăng đoàn 304
II. Thủ tục xuất gia - thọ giới
1. Khảo thí
2. Đặc ân của hoàng đế.
3. Mua bán chứng điệp
III. Hệ thống tổ chức của tăng đoàn
IV. Hệ thống quản lý trong các tự viện
V. Hoạt động của tăng đoàn
1. Thuyết giảng
2. Nghi lễ
* Sinh nhật hoàng đế
* Ngày lễ Phật đản.
* Lễ rước xá lợi Phật
* Lễ Vu-lan
VI. Công tác từ thiện
Chương 8
Phiên dịchẤn hành Phật điển Trung Hoa
I. Lãnh vực phiên dịch
II. Ưu khuyết điểm trong công tác phiên dịch
III. Danh mục kinh điển
IV. Ấn hành tam tạng
Tài liệu tham khảo




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
02/10/2012(Xem: 33324)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :