Di Tích Lịch Sử Và Dấu Ấn Đặc Biệt Của Sư Trưởng Minh Đăng Quang Và Đức Ngài Pháp Chủ - Pháp Sư Giác Nhiên.

25/08/20158:40 SA(Xem: 10323)
Di Tích Lịch Sử Và Dấu Ấn Đặc Biệt Của Sư Trưởng Minh Đăng Quang Và Đức Ngài Pháp Chủ - Pháp Sư Giác Nhiên.
blank

DI TÍCH LỊCH SỬ VÀ DẤU ẤN ĐẶC BIỆT
CỦA SƯ TRƯỞNG MINH ĐĂNG QUANG
VÀ ĐỨC NGÀI PHÁP CHỦ - PHÁP SƯ GIÁC NHIÊN.
 Thích Giác Chinh

Tổ sư Minh đăng Quang
Đức Tổ sư Minh đăng Quang
Đức Tổ sư Minh Đăng Quang đã lưu lại nơi Tịnh xá Ngọc Trung - Thốt Nốt năm 1952-1953, Trong giai đoạn này Tổ sư đã nhận Đức Ngài Pháp Chủ - Pháp sư Giác Nhiên xuất gia và truyền trao Y Bát Khất sĩ.

Theo nguồn tư liệu và tài liệu Đang lưu giữ, Có thể thuật lại sơ lược như sau:

Một buổi sáng bình thường như bao nhiêu buổi sáng khác, Sư trưởng Minh Đăng Quang đi trì bình khất thực hoá duyên. Sư Trưởng Minh Đăng Quang (Đức Tổ sư Minh Đăng Quang) rời Tịnh xá và nói với Trưởng lão Trị sự Giác Như và Nhị tổ Giác Chánh, các Ông ở nhà lo công việc Tịnh xá Tôi đi công việc xa.

Trưởng lão Trị sự Giác Như: Mô Phật, Kính bạch Sư trưởng đi khi nào về Tịnh xá chúng con đợi.

Sư Trưởng Minh Đăng Quang: Tôi đi xa!

Sư Trưởng đi vài bước rồi quay lại nói: - Hôm nay Tôi vì nhân duyên sau cùng mà đi xa và độ người sau cùng.

Đến khu vực chợ Thốt Nốt, Sư Trưởng không lấy Bát ra để hoá duyên Khất thực mà đi một vòng; có một Nam thanh niên đến chấp tay xá chào Sư Trưởng.


Sư trưởng nhìn mỉm cười: - Hôm nay tôi đến đây để đưa ông đi.

Thanh niên trẻ: - Con đi theo Sư Trưởng?

Sư Trưởng: - Duyên đã đến và Tôi cũng làm xong Phật sự!

Pháp sư Thích Giác Nhiên
Đức Pháp sư Thích Giác Nhiên
Người Thanh niên trẻ đi theo Sư trưởng về Tịnh xá và sau này Người thanh niên đó được đích thân Sư Trưởng Minh Đăng Quang chứng minh xuống Tóc đặt Pháp danh Khất sĩ Giác Nhiên và Truyền Y Bát

Đến Rằm tháng 02 năm Quý Tỵ (1953), Hòa thượng được Tổ sư truyền thọ y bát giới Sa-di tại Tịnh xá Ngọc Viên, Vĩnh Long. Từ đây, Hòa thượng theo hầu Tổ sư, học đạohành đạo khắp các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ.

Tổ sư Minh Đăng Quang trước khi vắng bóng, ngày mùng 01 tháng 02 năm Giáp Ngọ (1954), Ngài đã phó chúc Giáo đoàn Du Tăng Khất sĩ cho Trưởng lão Giác Chánh kế thừa đạo nghiệp, hoằng dương Chánh pháp. Rằm tháng 7 năm Ất Mùi (1955) tại Tịnh xá Ngọc Hiệp, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Cần Thơ Đức Nhị Tổ Giác Chánh và Giáo hội Khất sĩ hiệp hoà đã Truyền Thụ Đại giới Khất sĩ cho Khất sĩ Giác Nhiên.


Tịnh xá Ngọc Trung
Tịnh xá Ngọc Trung
Nhị tổ Giác Chánh
Nhị tổ Giác Chánh



Cuối Hè - Đầu Thu mùa Vu Lan Tự Tứ 2015,
Thich Giac Chinh lưu bút - khảo cứu.
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
14/04/2020(Xem: 7681)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.