Giải Quyết Xung Đột Bằng Tỉnh Thức, Chân Thật Và Các Phương Tiện Thông Tin Khác

10/10/201012:00 SA(Xem: 30195)
Giải Quyết Xung Đột Bằng Tỉnh Thức, Chân Thật Và Các Phương Tiện Thông Tin Khác



vesak_2008_banner_21
THUYẾT TRÌNHTHAM LUẬN


VAI TRÒ CỦA PHẬT GIÁO
TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘTNGĂN NGỪA CHIẾN TRANH

GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT BẰNG TỈNH THỨC, CHÂN THẬT
VÀ CÁC PHƯƠNG TIỆN THÔNG TIN KHÁC

Dharmachari Gunaketu Kjonstad
Thích nữ Tịnh Vân dịch

Khi đức Phật quyết định truyền bá Chánh pháp, Ngài đã dùng các phương thuốc cổ xưa để chữa trị, đó là giáo lý Tứ đế. Dụng cụ tuyệt vời dùng cho việc hòa giải xung đột nội bộ cũng như từ phía bên ngòai của Tăng đòan, gia đình và giữa các nhóm người như John McConnell giải thích trong quyển ‘Hòa giải nội tâm’ - Sách cầm tay dành cho những sứ giả Hòa bình theo quan điểm Phật giáo (2001) của ông. Tôi thật phấn khởi khi phát hiện những phương pháp mới góp phần cho các sự thật này trở thành cụ thểhiện thực hơn.

Nhà tâm lý học Marshall Rosenberg đã phát huy một hệ thống quản lý xung đột gọi là ‘truyền thông không bạo lực’ (1999), được sử dụng rộng rãithành tựu lớn ở đời. Truyền thông này được xây dựng trên cùng những yếu tố như Tứ đế. Tự rèn luyện và làm việc như nhà tâm lý học và nhà lãnh đạo huấn luyện trong hội chữ thập đỏ, tôi sử dụng những nguyên tắc này. Chìa khóa để tu dưỡng là nhìn vào những người tham dự, làm thế nào mà họ thật sự truyền đạt và mối quan tâmtác động đến người nhận ra sao.

Để giúp chúng ta trong hoạt động này, chúng tôi có thể mượn lời khuyên của đức Phật dành cho sự truyền thông thiện xảo. Chẳng đủ để nói hết sự thật. Nên khuyến khích nói ôn hòa, hữu dụng và an lạc. Kinh nghiệm về xung đột của tôi là, bị khiêu khích hoặc nói ‘sự thật thô lỗ’ hay ‘tránh nói cái cần được nói’ do sợ làm buồn người khác. Có hai cách nói sự thật: những sự kiện không hài lòng và không tạo bất hòa.

Qua cuộc trò chuyện và hội thảo này, tôi muốn giải thích làm thế nào để chúng ta có thể áp dụng những quy luật này vào thực tiễn. Đầu tiên, tôi sẽ giải thích thế nào mà giáo lý Tứ đế được ứng dụng để giải quyết xung đột, phác họa bốn giới về lời nói để làm như thế. Sau đó tôi sẽ yêu cầu khán giả làm sự phản hồi trên chủ đề.

Cuối cùng chúng tôi sẽ phản ảnh một cách công khai quanh những vấn đề được nêu trong bài nói chuyện của tôi và từ những phản ảnh của số đông, thăm dò thế nào mà chúng ta có thể dùng những dụng cụ này trong những tình huống khác biệt của chúng ta. Do vậy tôi dùng sự tiếp cận của đức Phật để học hỏi: lắng nghe/ đọc hiểu, phản hồi và trở thành.

Dharmachari Gunaketu Kjønstad 
Oslo Buddhistsenter 
Disenveien 33 
0587 Oslo, Norway 
post@oslobuddhistsenter.no 
mobile: 00 47 97 71 56 57

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.