Có nên kinh doanh thức ăn mặn trong chùa Tam Chúc?

04/09/20191:00 SA(Xem: 7304)
Có nên kinh doanh thức ăn mặn trong chùa Tam Chúc?

CÓ NÊN KINH DOANH THỨC ĂN MẶN
TRONG CHÙA TAM CHÚC?

Dương Kinh Thành

Bán thức ăn mặn trong chùa Tam Chúc là chuyện có thật. Người ta có quyền đặt ra câu hỏi kinh doanh, dịch vụ để phục vụ ai đây? Mua thịt heo, gà làm sẵn từ bên ngoài vào nhà hàng để nhà chùa không mang tội sát sinh nghe rất ngây ngô, buồn cười...
Thuy Ta Dinh chua tam chuc

Sáng nay,  đọc bài thứ  2 trong loạt bài “ Huyên Náo Chùa Tam Chúc” của tác giả Minh Phong, đăng  trên báo Sài Gòn Giải Phóng từ 22 – 23/7/2019. Loạt bài này đề cập đến “ Dịch Vụ Ở Ngôi Chùa Lớn Nhất Thế Giới “ ( bài 1) và “ Tham Vọng Khổng Lồ” ( bài 2) ở ngôi chùa Tam Chúc, ngôi chùa vừa tổ chức thành công đại lễ Vesak 2019 vừa qua. Điều  thu hút để tôi có thể ghé mắt đọc qua bài này không chỉ vì dư chấn truyền thông báo chí quan tâm quá mức đối với vụ việc “thỉnh vong” và một nữ cư sĩ đăng đàn giảng pháp ở chùa Ba Vàng thời gian vừa qua, mà với hai bài báo lên tiếng mạnh mẽ của  tác giả Trọng Hoàng ( PTVNN) và đặc biệt một bài báo của Đại Đức Thích Thanh Thắng, cũng đủ cho giới truyền thông Phật giáo và những ai trân quý giá trị tinh thần lịch sử PGVN qua hình ảnh một ngôi chùa giữ gìn tròn vẹn nét đẹp ngàn năm đó; mà chỉ là vì niềm tự hào  cho ngôi chùa Tam Chúc lại bắt đầu có những loạng choạng trong việc sử dụng đúng chức năngý nghĩa của một ngôi chùa thật sự, khiến mọi người lo lắng.

nha hang ben trong thuy ta dinh chua tam chuc

Trong nữa phần sau của bài 1 dưới tiểu đề “Món Mặn chùa Tam Chúc” dễ làm lòng tự trọng  của những ai từng tự hào và đặt niêm tin vào ngôi chùa lớn nhất này bị xô ngã. Tác giả bài báo cho chúng ta thấy, ngay trong  tòa nhà thủy tạ đình, nơi tầng 3 là một nơi phục vụ ăn uống không thua kém một nhà hàng đúng nghĩa nào khác. Nơi đây, nhân viên  chào mời thực đơn có nhiều món mặn như : phở gà, bún thịt nướng, cơm chiên hải sản, thịt kho tộ, cá kho tộ, cá rán giòn, cơm sườn… Tác giả bài báo viết tiếp : “Tôi gọi suất cơm thịt, thêm sườn cùng miếng gà béo ngậy. Anh bạn gọi món cơm chay rau rồi ngoắc cô phục vụ đến hỏi :”Thế gà, heo được giết mổ ở ngay bếp của nhà hàng trong khuôn viên Tam Chúc hay sao?”. Chúng tôi nhận được câu trả lời: “ Dạ gà, cá hay thịt heo thì người ta giết mổ sẵn, nhà hàng mua từ bên ngoải phục vụ nhu cầu của khách chứ trong nhà chùa không giết mổ để tránh sát sinh”. Nơi đây, món mặn hay chay đều nấu một bếp, nó ly kỳ không chỉ với chúng tôi mà rất nhiều người từng đi thăm thú chùa chiền ở khắp ba miền và có người thấy trái khuấy…” Và chính  chi tiết này đã thôi thúc tôi viết ngay những dòng này và thầm cảm ơn tác giả bài báo đã đưa ra những cảm nhận rất thật trước khi chính những người con Phật chân chính khác lên tiếng. Đây cũng là một trong  những chi tiết khó lòng biện hộ dù có yêu quý và trân trọng ngôi chùa đến thế nào. Giống như tâm trạng trước đây trong vụ  việc truyền thông tấn công chùa Ba Vàng mà chỉ có hai việc là “thỉnh vong” và người nữ cư sĩ giảng pháp thôi, khó có ai đồng cảm và chia sẽ hay lên tiếng bênh vực cho được, dù rất kính trọng những nổ lực hoằng pháp và ngay cả trong sự thân tình với Đại đức Thích Trúc Thái Minh. Sẽ khó có dịp gặp lại thầy Thích Trúc Thái Minh trong các phiên họp của ban TTTT, nếu có, thì tôi vẫn tâm sự thằng thắn với Thầy ấy như vậy. Đó là tình cảm rất lớn không chỉ riêng tôi mà hầu như của rất nhiều người  đều có chung cảm nhận như thế. Bởi vì Thầy Thích Trúc Thái Minh đã làm được rất nhiều điều có lợi lạc cho công cuộc hoằng hóa của PG Quảng Ninh nói riêng và của chung GHPGVN nói chung. Giữa “công và tội “ chúng ta chưa sòng phẳng với đại đức Thích Trúc Thái Minh và hàng ngàn, hàng trăm ngàn Phật tử chùa Ba Vàng. Còn đó một món nợ !

Có lẽ vì  thế, những ngòi bút chưa được mài dũa cẩn thận , không loại trừ có ý đồ không trong sáng, lấy cớ đó làm bệ phóng nhắm đến tất cả các hoạt động của Phật giáo khắp nơi, ra sức  đào xới những chuyện mà lẽ ra thuộc thầm quyền trách nhiệm của chính nội giới Phật giáo. Lẽ ra với  những ngòi bút công kích việc ‘thỉnh vong’ và vị nữ cư sĩ giảng pháp ở chùa Ba Vàng ấy sẽ được nhận những lời cảm ơn sâu sắc từ phía những người Phật tử chân chính thì chỉ dừng lại ở ngưỡng hững hờ, thậm chí bị xem nhẹ một cách phũ phàng, do đã quá đà khai thác vượt khỏi tầm kiến thức. Nói  theo đại đức Thích Thanh Thắng thì đó là “ Lộ diện truyền thông hời hợt, bất lương”( Tên bài báo được đăng trên Giao Điểm và PTVNN ). Những ngòi bút này chỉ cần dựa  trên một phát ngôn “ không có trong Phật giáo “ của một  thành viên PG nào đó, dù  được và chưa được phép phát ngôn chính thức của giào hội PGVN, làm thành luận cứ  đi lùng sục, moi móc, tìm cho ra bất kể chi tiết sai phạm nào, dù nhỏ nhất để công kích! Làm như trong Phật giáo không có những nhân tố biết viết, có kiến thức để phát hiện ra những sai phạm đó.

Trong dịp hội thảo về cư sĩ Tâm Minh – Lê Đình Thám vừa rồi ở Huế, người viết có trao đổi cởi mở ngắn với PGS – TS Chu Văn Tuấn, Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu Tôn Giáo  về việc truyền thông xã hội đã quá đà , làm ảnh hưởng đến thanh danh GHPGVN không ít , đặc biệt đại lễ Vesak 2019 sắp đến. Vị tân Viện Trưởng trẻ tuổi , rất gần gũi này cũng đã có cái nhìn chung như vậy khiến những ai còn quan ngại, lo lắng vụ  xảy ra ở chùa Ba Vàng đều cảm thấy rất an lòng.

thuc don của nha hang thuy ta dinh

Trở lên, loạt bài viết “ Huyên Náo Chùa Tam Chúc” của tác giả Minh Phong trên báo Sài gòn giải phóng như đã nêu, về phần cuối có phần đi sâu  vào các vần đề xây dựng bên cạnh những dịch vụ ăn theo đà nổi tiếng của ngôi chùa này và “nhiều vấn đề phải bàn “ trong một tiều đề nhỏ, như  để cảnh báo rằng đó là “ kỷ lục thu hút hiếu kỳ” ! Nhưng  về mặt tổng thề  thì nội dung bài báo này  chưa bộc lộ sự ác ý nào mà còn  nêu ra được điều nên cảnh báo như phần trích ở trên, đó là kinh doanh món mặn ngay trong  ngôi chùa nổi tiếng vừa được mọi người biết đến. Thiết nghĩ GHPGVN nên nhanh chóng chấn chỉnh kịp thời việc này để lời cảm ơn của chúng ta  đến với tác giả bài báo thật sự có ý nghĩa, đừng để như một vài việc sai nhỏ mà chùa Ba Vàng phải gánh chịu những cơn gió dữ từ bên ngoài tạt vào mọt cách ồ ạt bởi dựa vào  luận cứ “không có trong Phật giáo" một cách hời hợt , thiếu căn bàn lịch sử và nguồn cội  tâm linh cao đẹp của Phật giáo.

Như vậy bán thức ăn mặn  trong chùa Tam Chúc là chuyện có thật. Người ta có quyền đặt ra câu hỏi  kinh doanh , dịch vụ để phục vụ ai đây ? Mua thịt heo, gà làm sẵn từ bên ngoài vào nhà hàng  để nhà chùa không mang tội sát sinh nghe rất ngây ngô, buồn cười ! Giống như lúc trước (trước năm 1975), mỗi nhà chùa đều có nuôi  heo để “cải thiện”, khi được hỏi thì  vị sư trả lời rằng nuôi heo cho chúng ăn chay, chừng khi ngã thịt chúng (ta) ăn thì cũng như ăn chay vậy !

Sài gòn  23/07/2019

Dương Kinh Thành

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
26/12/2023(Xem: 3981)
13/04/2019(Xem: 7993)
16/03/2022(Xem: 3729)
30/09/2019(Xem: 5538)
06/07/2021(Xem: 3536)
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.