Thành Đạo

11/01/20164:04 SA(Xem: 2192)
Thành Đạo
blank

THÀNH  ĐẠO
Minh Mẫn

Thành đạo còn gọi là Đắc Đạo, chứng đạo, đạt đạo, thành tựu đạo quả. Chữ Thành Đạo đây ám chỉ về Đức Phật Đắc đạo, thành Chính Giác. Theo Phật Quang Đại Từ Điển - Thành Đạo chỉ cho việc hoàn thành Phật Đạo, 1 trong 8 tướng, tức là Bồ Tát hoàn thành việc tu hành, thành tựu quả Phật.

Mồng 8 tháng chạp là ngày Thành đạo của đức Thích Ca Mâu Ni theo Trung Quốc, thuyết nầy rất thịnh hành - gọi là "lạp bát thành đạo". Ngoài ra còn nhiều thuyết cho rằng Ngài thành đạo vào ngày mồng 8 hoặc 16 tháng 2 hoặc mồng 8 tháng 4 â.l. Việc lịch sử thời gian không nhất thiết quan trọng đối với Phật giáo, nó có tính tương đối. Nó chỉ quan trọng về nội chất.

Thành đạo chỉ cho một trạng thái chuyển hóa chứ không mang tính cấu thành, vì mọi sự đều ở trạng thái liên tục, tồn tạibiến đổi. Việc tu tập của một hành giả là một quá trình liên lũy chuyển hóa của trạng thái tâm thức, từ nhiễm ô đến thanh tịnh; ngoài hiện trạng, không có một ngoại trạng để thủ đắc hay sở đắc.

Thân nhiễm ô bởi vật thực, môi trường. Thực vật nuôi dưỡng cơ thể bằng máu thịt tanh hôi của sanh loại đều mang tính uế trược và khí trược. Uế trược là chất tanh hôi của vật chất, khí trược là sự uất ức, đau đớn, thù hận, hoảng loạn khi bị giết. Một hành giả nuôi dưỡng thân mạng bằng vật thực như thế, cơ bản nhuốm chất ô trược, ảnh hưởng hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, hệ tim mạch, độc tốluật nhân quả về sự sát hại trực hoặc gián tiếp. Môi trường sống cũng góp phần không nhỏ cho sức khỏetâm thức.

Tâm nhiễm ô bởi sự huân tập các chủng tử bất thiện. Bất thiện theo Phật Quang Đại Từ điển thì: 

- Tự tính bất thiệnvô tàm vô quý .

- Tương ưng bất thiện là chỉ cho tất cả tâm và tâm sở tương ưng với vô tàm, vô quý, tham sân si

- Đẳng khởi bất thiện là chỉ cho thân nghiệp, ngữ nghiệp và pháp bất tương ưng hành

- Thắng  nghĩa bất thiện là chỉ cho pháp sanh tử, các pháp trong sanh tử tuy có thiện và bất thiện, nhưng bản chất của chúng đều là khổ...

Trong tiến trình chuyển hóa thân và tâm từ nhiễm ô đến thanh tịnh triệt để, việc khó nhất, gặp nhiều chướng ngại nhất vẫn là tâm thức. Tuy chỉ có 11 dạng tâm sở bất thiện nhưng lại là bước khởi đầu và cũng là bước cuối cùng khó khăn cho hành giả tiến vào lãnh vực đạo quả dự lưu. Qua khỏi dự lưu, tiến nhập hàng Thánh quả thì chướng ngại kế tiếp là 11 tâm sở thiện. Như vậy cho dù Thiện hay bất thiện đều là chướng ngại để nhập vào giòng xuất Thánh, vì vậy chúng được xem là khổ.

Theo truyền sử, đức Phật sau những tháng năm khổ hạnh, 49 ngày quyết tử dưới cội Bồ Đề đã chuyển hóa tận cùng những nhiễm ô của tâm (vì thân đã thanh tịnh tuyệt đối suốt thời gian khổ tu). Lúc bấy giờ ngũ ấm ma nội tâm xuất hiện, cám dỗ, đe dọa, tình cảm, sân hận, đủ điều. Có những chủng tử huân tập từ vô lượng kiếp, một biểu tượng tâm thức của vạn loại chúng sanh, lần cuối cùng chuẩn bị bước vào vùng trời giải thoát, như những loại độc tố được tống xuất để phục hồi sức khỏe cơ thể. Cũng thế, sao Mai xuất hiện giữa nền trời tăm tối, tuệ giác ló dạng từ trong sâu thẳm vô minh; đó là một cuộc chuyển hóa vĩ đại, sự chuyển hóa đó là dấu mốc lịch sử của nhân loại từ một con người lịch sử duy nhất từ hàng vạn năm trước đến hàng vạn năm sau được gọi là thành đạo.

Qua sự chuyển hóa, đức Thế Tôn ngạc nhiên, tất cả chúng sanh đều có hạt giống Phật, tại sao phải trôi lăn mãi trong tử sanh. Ngài tìm mãi kẻ đã tạo nên ngôi nhà sanh tử và rồi:

“Ta lang thang trong vòng luân hồi trải qua bao kiếp sống. Ta đi tìm mãi mà không gặp kẻ làm nhà. Cứ lập đi lập lại đời sống quả thật phiền muộn. Này hỡi kẻ làm nhà, nay ta đã khám phá ra ngươi. Từ đây ngươi không còn cất nhà cho Như Lai nữa. Tất cả sườn nhà đều gãy đổ, kèo cột bị phá tan. Mọi ái dục Như lai đã đoạn trừ. Như lai đã chứng quả Vô Sanh Bất Diệt.” (Kinh Pháp Cú)

Phải chăng, ngày Thành Đạo là đây!!!

MINH MẪN

20/12/2015

Tạo bài viết
29/12/2016(Xem: 5435)
Trong niềm hân hoan đón mừng ngày Đức Phật đản sanh, Đại lễ Phật Đản năm 2019 đã chính thức diễn ra tại Việt Nam Quốc Tự, TP. Hồ Chí Minh, Chùa Từ Đàm, Cố đô Huế và Chùa Bằng cũng như Trung Tâm Văn Hóa Thủ Đô Hà Nội ngày Rằm tháng 4 âm lịch tức ngày 19-5-2019
Hòa chung không khí chào mừng Vesak Liên hợp quốc đang tràn ngập khắp nơi trên toàn thế giới, với niềm tự hào của người con Phật chào mừng sự kiện trọng đại ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thị hiện trên cuộc đời này. Đặc biệt hơn, khi Việt Nam trở thành quốc gia đăng cai Đại lễ Vesak 2019, ngày 12/5/2019 (nhằm ngày 8/4 năm Kỷ Hợi), gần 150 bạn trẻ tại Hà Nội đã về Chùa Hòa Phúc (Hòa Thạch, Quốc Oai, Hà Nội) để tham dự Khóa tu thiền trà với chủ đề “Con hạnh phúc - Ngày Phật Đản sinh”.
Ngày 12/5/2019 (nhằm ngày mùng 8, tháng Tư, Phật lịch 2563), tăng sinh Việt Nam tại Học Viện Phật Giáo Singapore và đông đảo Phật tử Việt Nam hiện đang sinh sống và làm việc tại Singapore đã tổ chức lễ tắm Phật tại Quang Minh Sơn Phổ Giác Thiền Tự.