Thơ Nương Pháp Đạo

21/11/20194:22 CH(Xem: 2477)
Thơ Nương Pháp Đạo

NƯƠNG BÓNG BỒ ĐỀ

 

Ừ, ta nương bóng bồ đề
Nửa đời lúi cúi
Đi, về choáng say
Mơ ngày vào chợ thõng tay
Hôm nay khóc mướt
Ngày mai cười trừ
Bồ đề nương bóng ta ừ
Thong dong kiếm bạc
Từ từ tìm cơm
Ngày ra phố xá lơn tơn
Khuya tìm câu cú thả hồn thi ca
Bồ đề chỗ dựa lưng ta
Một mai bật ngửa
Chén trà nhâm nhi.


blank

CHỜ NGHE CHUÔNG GỌI

Chờ nghe chuông gọi quay về
Gió ngừng cây lặng
Nắng hè ngập sân
Nợ đời nặng trĩu phân vân
Pháp reo tâm thức
Bâng khuâng ngắm trời
Chờ nghe chuông gọi một hồi
Dội từ tiền kiếp mấy lời tác duyên
Gió về cây lá chao nghiêng
Phóng tâm vi vút ưu phiền ôm gom
Chợt làn hương khói thoảng thơm
Tỉnh khi say mộng
Hoàn hồn bên sen
Chuông ngân gọi lúc tối đèn
Phong linh rung nhịp leng keng khẽ khàng
Nắng dìu dịu gọi thu sang
Cũ xưa gột rửa bên đàng phẳng phiu
Chờ nghe chuông gọi bóng chiều
Bước chân lãng tử liêu xiêu về già
Thậm thâm vi diệu âm ba
Bệt trên tĩnh lặng mà hòa với chuông.

blank

NGHỈ ĐI!

Nghỉ đi
Ngồi đó nghe đàn
Lăng xăng chi lắm bạc vàng cũng trôi
Nghỉ đi
Nghe tiếng đàn tôi
Tranh giành lợi lạc cũng rồi theo mây
Nghỉ đi
Phiên khúc nhạc này
Gọi tâm lắng đọng mà quay về mình
Nghỉ đi
Nghe thấm nhạc tình
Đan tay xuống bãi trên gành yêu thương
Nghỉ đi
Danh vọng khói sương
Oán thù đối đãi
Vô thường quá thôi
Nghỉ đi
Vài phút cho đời
Nhạc reo
Tỉnh giác
Vui cười với nhau


Nghỉ đi
Giờ phút nhiệm mầu
Ta thương ta đã dãi dầu bon chen
Nghỉ đi
Giây phút thiêng liêng
Quay về
Nghe khúc nhạc thiền tâm ta
Nghỉ đi
Nhớ trẻ gẫm già
Ngày mai ngắn ngủi
Ngắm hoa
Nghe đàn.

blank


TU & CHƠI

 

Tu đi
Chơi nữa sướng gì?
Đừng chơi thêm nữa
Tháng ngày chớp trôi
Dạ thưa
Con vẫn thích chơi
Thích vui cho hết đoạn đời chiêm bao
Tu thì bất cứ lúc nào
Chơi thì bất kể ra vào xuống lên
Con tu khi có nhiều tiền
Và chơi khi túi xu teng chẳng còn
Tu thì con bước lon ton
Chơi thì nhảy chạy dập dồn hò hê...

Tu đi kẻo trễ đường về
Đừng chơi thêm nữa
Đắm mê sướng gì?
Dạ thưa
Tu tính từng ngày
Chơi thì xả láng thân gầy tóc sương
Tu thì trải rộng yêu thương
Chơi thì chờ tối
Lên giường ngủ say!

 


blank

ĐẾM

 

Buồn đời

Ngồi đếm nhân duyên

Một hai ba bốn bách thiên vạn tình

Rãnh rang

Ngồi đếm tuổi mình

Một hai ba bốn sắp thành sáu mươi

Buồn buồn

Ngồi đếm cuộc chơi

Năm sáu bảy tám chín mười mảnh sân

Thảnh thơi

Ngồi đếm tiểu nhân

Mười chín tám bảy sáu năm xa lìa

Huỡn tay

Ngồi đếm bạn bè

Một hai ba bốn đã về Tây Thiên

Bần thần

Ngồi đếm chùa quen

Sáu bảy tám chín cửa thiền vào ra

Buồn tình

Ngồi đếm tình ta

Một gần sau gáy, một xa ngút tầm

Hai bàn tay ngón dập bầm

Chim bay, cá lội dãi dầm nắng mưa

Mất, còn đếm đã đủ chưa?

Buồn vui sướng khổ xin thưa:

Đủ xài!


Tâm Không - Vĩnh Hữu

blank

 





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
17/11/2017(Xem: 6455)
21/01/2020(Xem: 5061)
09/03/2022(Xem: 2553)
08/05/2021(Xem: 4470)
Ăn thịt chó lâu lâu lại nổi lên như một vấn đề trọng đại của đất nước, kéo theo những cuộc biểu tình, phản đối làm đau đầu chính phủ. Và người ta đã xót xa, lên án những người hành hạ chó hay ăn thịt chó. Đặc biệt trong thế giới Tây Phương và Hoa Kỳ. Mới đây trong cuộc tranh luận với Bà Harris trên đài truyền hình ABC, Ô. Trump nói rằng di dân Haiti ở Tiểu Bang Ohio đã ăn thịt thú cưng (chó mèo) khiến gây phản ứng phẫn nộ, thậm chí dọa giết khiến cộng đồng ở đây vô cùng lo sợ. Thế nhưng theo sở cảnh sát Springfield, nguồn tin trên không có gì đáng tin cậy và không có chuyện thú cưng bị hại hay làm bị thương hay hành hạ bới người dân ở đây. Đấy người ta yêu thú vật như thế đó và sẵn sàng giết người, bạo động để bảo vệ thú vật.
Mới đây, 250 nhà hàng và quán ăn ở phố cổ Hà Nội đã ủng hộ việc không tiêu thụ thịt chó, mèo bằng cách dán các poster tại nhà hàng với thông điệp “Chó mèo là bạn, không phải là thức ăn. Chúng tôi không phục vụ thịt chó mèo tại đây”.
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.