CHÙA CỔ ĐẠI PHƯỚC

04/09/20235:55 CH(Xem: 1504)
CHÙA CỔ ĐẠI PHƯỚC

blankblank
CHÙA CỔ ĐẠI PHƯỚC

 

          Ngôi chùa làng được an danh Đại Phước Tự toạ lạc thôn Đại Điền Trung 1, xã Diên Điền (huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà), cách thành phố Nha Trang khoảng 17km.

         Tổ Thiện Thành, hiệu Phổ Trí (đệ tử của Đại sư Đạo Phước - Bồ Đề, vị Tổ chùa Thiên Phước, thôn Phú Nẫm và cũng là Tổ của chùa Linh Sơn - Tân Long ở Diên Khánh) khai sơn lập tự để thờ Phật và phối thờ Quan Thánh Đế Quân.

        Trụ trìhành đạo tại chùa vào các đời tiếp theochư tôn đức: Chánh Không- Chơn Cảnh, Hải Ấn - Bảo Lâm, Hải Huệ- Chánh Nhân, Thanh Hương- Như Tấn...

        Bảng tên phía mặt ngoài chùa ghi là "Chùa Đại Phước", phía mặt trong ghi là "Thiên Phước Cổ Tự" là để khắc ghi cội nguồn sơn môn, tri ân tiền nhân tiền bối Thầy Tổ.

         Chùa được tân tạo vào năm Kỷ Mùi 1679

        Lần 2 kiến tạo vào năm Đinh Dậu 1897

        Lần 3 tái tạo vào năm Tân Sửu 1961

        Lần 4 trùng tu vào năm Đinh Mão 1987

        Lần 5 Đại trùng tu vào năm Tân Tỵ 2001

        Đúc đại hồng chung, xây dựng Nhà Chuông có kiến trúc giống Chùa Một Cột vào năm 2013.

        Chùa còn bảo lưu được 01 Sắc phong vua Khải Định thứ 9 (1924) ban cho Quan Thánh Đế Quân.

         Chùa Đại Phước quay theo hướng Nam, với tổng diện tích gần 2.000m2. Từ ngoài vào trong, chùa bao gồm các hạng mục công trình kiến trúc: Tam quan, miếu Hộ Pháp, miếu Tiêu Diện Đại Sỹ, đài Quan Âm, khu Bảo Tháp, Nhà Chuông, Tiền đường - Phật điện, nhà Tổ, nhà Tăng, nhà trù...

blankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblank

        Tỳ kheo Thích Tâm Niệm, hiệu Minh Tâm, đệ tử của Cố Hoà thượng Trừng Huệ- Như Ý (Tổ khai sơn chùa Linh Sơn Pháp Bảo ở Phú Nông- Cầu Dứa) trụ trì, tiếp nối truyền đăng tục diệm cho đến nay. Thầy cũng là trụ trì chùa Linh Sơn Pháp Ấn ở Suối Cát (Cam Lâm), nơi có mang dấu tích lịch sử- văn hóa vô cùng giá trị, có liên quan đến một danh nhân lỗi lạc, một người Pháp đã chọn đất Khánh Hòa làm quê hương thứ hai và sống tại đây nửa thế kỷ, được người dân Khánh Hòa tôn kính như một vị Bồ Tát từ bi cứu nhơn độ thế: Bác sĩ Alexandre Yersin!

        Năm 2008 UBND tỉnh Khánh Hòa xếp hạng chùa Đại Phước là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, tại quyết định số 2849/QĐ-UBND.

 
blankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblank

Bài và ảnh: Tâm Không Vĩnh Hữu

 





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
23/04/2014(Xem: 18333)
31/03/2013(Xem: 12433)
03/04/2014(Xem: 49627)
15/09/2016(Xem: 9577)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :