Hoạt động nhập thế của Phật giáo Nam Tông ở Tp. Hồ Chí Minh

22/10/20174:11 SA(Xem: 7104)
Hoạt động nhập thế của Phật giáo Nam Tông ở Tp. Hồ Chí Minh

HOẠT ĐỘNG NHẬP THẾ
CỦA PHẬT GIÁO NAM TÔNG Ở TP. HỒ CHÍ MINH
Ngô Thị Phương Lan

chùa Candaransi
Mặt tiền chùa nằm trên đường Hoàng Sa, bên kênh Nhiêu Lộc

Lời Ban Biên Tập

Nhân dịp Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. HCM Quận 3 tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập chùa Candaransi vào ngày  21-10 năm 2017 vừa qua, chúng tôi giới thiệu bài viết dưới đây của tác giả Ngô Thị Phương Lan nói về sự nhập thế của của chùa Candaransi. Chùa Candaraṅsi còn được gọi là chùa Miên, là một trong hai ngôi tự viện của hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer ở TP. Sài Gòn, được thành lập vào năm 1947. Chùa Candaraṅsi được đánh giá là ngôi chùa đầu tiên ở nửa đầu thứ kỷ thứ 20 của hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer trên vùng đất Sài Gòn. Trong suốt thời gian đó, chùa không những là nơi lưu giữ các giá trị văn hóa, tinh thần của đồng bào Khmer Nam Bộ đang làm ăn, sinh sống tại Sài Gòn mà còn là nơi chứng kiến biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử nước nhà. Đến nay, ngôi chùa đã trải qua 70 năm với hai đời trụ trìhiện có 1 vị Hòa thượng, 22 vị Đại đức và 3 vị Sa-di thường trụ tu học. Hiện nay, Chùa được TƯGH và Hệ phái chọn làm Văn phòng của Hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer. 



Tóm tắt bài viết của tác giả

Phật giáo Nam tôngViệt Nam thường được gắn với tộc người Khmer ở Nam Bộ. Trong xu hướng nhập thế của Phật giáo nói chung, Phật giáo Nam tôngNam Bộ đã có những hoạt động tích cực để định hướng các giá trị sống cho các Phật tử nói riêng và người mến mộ Phật giáo nói chung. Tuy nhiên, khi đề cập đến sinh hoạt tôn giáo của Phật giáo Nam tôngNam Bộ, các công trình nghiên cứu thường đề cập đến khu vực Tây Nam Bộít nói đến Thành phố Hồ Chí Minh do số lượng người Khmer tại Thành phố Hồ Chí Minh không nhiều và do truyền thống tu tập theo Phật giáo nguyên thủy nên các sinh hoạt Phật giáo của người Khmer ở đây thường ít được đề cập đến và đôi khi thiếu vắng. Bài viết này trình bày hoạt động nhập thế của Phật giáo Nam tông Khmer tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm khẳng định tính nhập thế theo truyền thống Phật giáo Nam tông trong bối cảnh hòa nhập với cộng đồng các dân tộc ở đô thị.

 Xem chi tiết nội dung:
pdf_download_2
Hoạt động nhập thế của Phật giáo Nam Tông của người Khmer tại Tp. Hồ Chí Minh

(Trích: Tạp chí Nghiên Cứu Tôn Giáo - Các bài viết về Phật Giáo)

 

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
06/06/2014(Xem: 8221)
08/10/2022(Xem: 2975)
02/04/2024(Xem: 46185)
01/12/2014(Xem: 10737)
08/01/2015(Xem: 10524)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.