Hoạt động nhập thế của Phật giáo Nam Tông ở Tp. Hồ Chí Minh

22/10/20174:11 SA(Xem: 7348)
Hoạt động nhập thế của Phật giáo Nam Tông ở Tp. Hồ Chí Minh

HOẠT ĐỘNG NHẬP THẾ
CỦA PHẬT GIÁO NAM TÔNG Ở TP. HỒ CHÍ MINH
Ngô Thị Phương Lan

chùa Candaransi
Mặt tiền chùa nằm trên đường Hoàng Sa, bên kênh Nhiêu Lộc

Lời Ban Biên Tập

Nhân dịp Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. HCM Quận 3 tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập chùa Candaransi vào ngày  21-10 năm 2017 vừa qua, chúng tôi giới thiệu bài viết dưới đây của tác giả Ngô Thị Phương Lan nói về sự nhập thế của của chùa Candaransi. Chùa Candaraṅsi còn được gọi là chùa Miên, là một trong hai ngôi tự viện của hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer ở TP. Sài Gòn, được thành lập vào năm 1947. Chùa Candaraṅsi được đánh giá là ngôi chùa đầu tiên ở nửa đầu thứ kỷ thứ 20 của hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer trên vùng đất Sài Gòn. Trong suốt thời gian đó, chùa không những là nơi lưu giữ các giá trị văn hóa, tinh thần của đồng bào Khmer Nam Bộ đang làm ăn, sinh sống tại Sài Gòn mà còn là nơi chứng kiến biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử nước nhà. Đến nay, ngôi chùa đã trải qua 70 năm với hai đời trụ trìhiện có 1 vị Hòa thượng, 22 vị Đại đức và 3 vị Sa-di thường trụ tu học. Hiện nay, Chùa được TƯGH và Hệ phái chọn làm Văn phòng của Hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer. 



Tóm tắt bài viết của tác giả

Phật giáo Nam tôngViệt Nam thường được gắn với tộc người Khmer ở Nam Bộ. Trong xu hướng nhập thế của Phật giáo nói chung, Phật giáo Nam tôngNam Bộ đã có những hoạt động tích cực để định hướng các giá trị sống cho các Phật tử nói riêng và người mến mộ Phật giáo nói chung. Tuy nhiên, khi đề cập đến sinh hoạt tôn giáo của Phật giáo Nam tôngNam Bộ, các công trình nghiên cứu thường đề cập đến khu vực Tây Nam Bộít nói đến Thành phố Hồ Chí Minh do số lượng người Khmer tại Thành phố Hồ Chí Minh không nhiều và do truyền thống tu tập theo Phật giáo nguyên thủy nên các sinh hoạt Phật giáo của người Khmer ở đây thường ít được đề cập đến và đôi khi thiếu vắng. Bài viết này trình bày hoạt động nhập thế của Phật giáo Nam tông Khmer tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm khẳng định tính nhập thế theo truyền thống Phật giáo Nam tông trong bối cảnh hòa nhập với cộng đồng các dân tộc ở đô thị.

 Xem chi tiết nội dung:
pdf_download_2
Hoạt động nhập thế của Phật giáo Nam Tông của người Khmer tại Tp. Hồ Chí Minh

(Trích: Tạp chí Nghiên Cứu Tôn Giáo - Các bài viết về Phật Giáo)

 

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
31/03/2012(Xem: 21166)
15/12/2012(Xem: 14809)
20/11/2016(Xem: 4159)
Thời Phật giáo xuống đường vào những năm 1960, anh Cao Huy Thuần là một nhà làm báo mà tôi chỉ là một đoàn sinh GĐPT đi phát báo. Thuở ấy, tờ LẬP TRƯỜNG như một tiếng kèn xông xáo trong mặt trận văn chương và xã hội của khuynh hướng Phật giáo dấn thân, tôi mê nhất là mục Chén Thuốc Đắng của Ba Cao do chính anh Thuần phụ trách. Đó là mục chính luận sắc bén nhất của tờ báo dưới hình thức phiếm luận hoạt kê. Rồi thời gian qua đi, anh Thuần sang Pháp và ở luôn bên đó. Đạo pháp và thế sự thăng trầm..
Nguồn tin của Báo Giác Ngộ từ quý Thầy tại Phật đường Khuông Việt và gia đình cho biết Giáo sư Cao Huy Thuần, một trí thức, Phật tử thuần thành, vừa trút hơi thở cuối cùng xả bỏ huyễn thân vào lúc 23 giờ 26 phút ngày 7-7-2024 (nhằm mùng 2-6-Giáp Thìn), tại Pháp.
"Chỉ có hai ngày trong năm là không thể làm được gì. Một ngày gọi là ngày hôm qua và một ngày kia gọi là ngày mai. Ngày hôm nay mới chính là ngày để tin, yêu và sống trọn vẹn. (Đức Đạt Lai Lạt Ma 14)