Hoạt động nhập thế của Phật giáo Nam Tông ở Tp. Hồ Chí Minh

22/10/20174:11 SA(Xem: 3911)
Hoạt động nhập thế của Phật giáo Nam Tông ở Tp. Hồ Chí Minh

HOẠT ĐỘNG NHẬP THẾ
CỦA PHẬT GIÁO NAM TÔNG Ở TP. HỒ CHÍ MINH
Ngô Thị Phương Lan

chùa Candaransi
Mặt tiền chùa nằm trên đường Hoàng Sa, bên kênh Nhiêu Lộc

Lời Ban Biên Tập

Nhân dịp Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. HCM Quận 3 tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập chùa Candaransi vào ngày  21-10 năm 2017 vừa qua, chúng tôi giới thiệu bài viết dưới đây của tác giả Ngô Thị Phương Lan nói về sự nhập thế của của chùa Candaransi. Chùa Candaraṅsi còn được gọi là chùa Miên, là một trong hai ngôi tự viện của hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer ở TP. Sài Gòn, được thành lập vào năm 1947. Chùa Candaraṅsi được đánh giá là ngôi chùa đầu tiên ở nửa đầu thứ kỷ thứ 20 của hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer trên vùng đất Sài Gòn. Trong suốt thời gian đó, chùa không những là nơi lưu giữ các giá trị văn hóa, tinh thần của đồng bào Khmer Nam Bộ đang làm ăn, sinh sống tại Sài Gòn mà còn là nơi chứng kiến biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử nước nhà. Đến nay, ngôi chùa đã trải qua 70 năm với hai đời trụ trìhiện có 1 vị Hòa thượng, 22 vị Đại đức và 3 vị Sa-di thường trụ tu học. Hiện nay, Chùa được TƯGH và Hệ phái chọn làm Văn phòng của Hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer. 



Tóm tắt bài viết của tác giả

Phật giáo Nam tôngViệt Nam thường được gắn với tộc người Khmer ở Nam Bộ. Trong xu hướng nhập thế của Phật giáo nói chung, Phật giáo Nam tôngNam Bộ đã có những hoạt động tích cực để định hướng các giá trị sống cho các Phật tử nói riêng và người mến mộ Phật giáo nói chung. Tuy nhiên, khi đề cập đến sinh hoạt tôn giáo của Phật giáo Nam tôngNam Bộ, các công trình nghiên cứu thường đề cập đến khu vực Tây Nam Bộít nói đến Thành phố Hồ Chí Minh do số lượng người Khmer tại Thành phố Hồ Chí Minh không nhiều và do truyền thống tu tập theo Phật giáo nguyên thủy nên các sinh hoạt Phật giáo của người Khmer ở đây thường ít được đề cập đến và đôi khi thiếu vắng. Bài viết này trình bày hoạt động nhập thế của Phật giáo Nam tông Khmer tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm khẳng định tính nhập thế theo truyền thống Phật giáo Nam tông trong bối cảnh hòa nhập với cộng đồng các dân tộc ở đô thị.

 Xem chi tiết nội dung:
pdf_download_2
Hoạt động nhập thế của Phật giáo Nam Tông của người Khmer tại Tp. Hồ Chí Minh

(Trích: Tạp chí Nghiên Cứu Tôn Giáo - Các bài viết về Phật Giáo)

 

 

Tạo bài viết
31/05/2013(Xem: 18238)
29/05/2019(Xem: 2292)
21/04/2013(Xem: 10740)
Vài năm trước, dân tình xôn xao khi xuất hiện website lễ chùa online thì nay việc đi chùa đã được đưa lên... App. Khi cài ứng dụng này, mọi người có thể đến viếng, thắp nhang rất nhiều ngôi chùa trên cả nước. Đặc biệt, người dùng có thể nạp tiền vào App để... được phù hộ. Với mức nạp 20 ngàn đồng, "thí chủ" sẽ được phù hộ trong 1 ngày, nạp 50 ngàn đồng sẽ được bình an trong 1 tháng. Mua gói càng lớn thì ưu đãi càng cao! Hiện App này có hơn 5.000 lượt tải về và hàng trăm đánh giá trên Google Play.
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.