Hoạt động nhập thế của Phật giáo Nam Tông ở Tp. Hồ Chí Minh

22/10/20174:11 SA(Xem: 3894)
Hoạt động nhập thế của Phật giáo Nam Tông ở Tp. Hồ Chí Minh

HOẠT ĐỘNG NHẬP THẾ
CỦA PHẬT GIÁO NAM TÔNG Ở TP. HỒ CHÍ MINH
Ngô Thị Phương Lan

chùa Candaransi
Mặt tiền chùa nằm trên đường Hoàng Sa, bên kênh Nhiêu Lộc

Lời Ban Biên Tập

Nhân dịp Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. HCM Quận 3 tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập chùa Candaransi vào ngày  21-10 năm 2017 vừa qua, chúng tôi giới thiệu bài viết dưới đây của tác giả Ngô Thị Phương Lan nói về sự nhập thế của của chùa Candaransi. Chùa Candaraṅsi còn được gọi là chùa Miên, là một trong hai ngôi tự viện của hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer ở TP. Sài Gòn, được thành lập vào năm 1947. Chùa Candaraṅsi được đánh giá là ngôi chùa đầu tiên ở nửa đầu thứ kỷ thứ 20 của hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer trên vùng đất Sài Gòn. Trong suốt thời gian đó, chùa không những là nơi lưu giữ các giá trị văn hóa, tinh thần của đồng bào Khmer Nam Bộ đang làm ăn, sinh sống tại Sài Gòn mà còn là nơi chứng kiến biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử nước nhà. Đến nay, ngôi chùa đã trải qua 70 năm với hai đời trụ trìhiện có 1 vị Hòa thượng, 22 vị Đại đức và 3 vị Sa-di thường trụ tu học. Hiện nay, Chùa được TƯGH và Hệ phái chọn làm Văn phòng của Hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer. 



Tóm tắt bài viết của tác giả

Phật giáo Nam tôngViệt Nam thường được gắn với tộc người Khmer ở Nam Bộ. Trong xu hướng nhập thế của Phật giáo nói chung, Phật giáo Nam tôngNam Bộ đã có những hoạt động tích cực để định hướng các giá trị sống cho các Phật tử nói riêng và người mến mộ Phật giáo nói chung. Tuy nhiên, khi đề cập đến sinh hoạt tôn giáo của Phật giáo Nam tôngNam Bộ, các công trình nghiên cứu thường đề cập đến khu vực Tây Nam Bộít nói đến Thành phố Hồ Chí Minh do số lượng người Khmer tại Thành phố Hồ Chí Minh không nhiều và do truyền thống tu tập theo Phật giáo nguyên thủy nên các sinh hoạt Phật giáo của người Khmer ở đây thường ít được đề cập đến và đôi khi thiếu vắng. Bài viết này trình bày hoạt động nhập thế của Phật giáo Nam tông Khmer tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm khẳng định tính nhập thế theo truyền thống Phật giáo Nam tông trong bối cảnh hòa nhập với cộng đồng các dân tộc ở đô thị.

 Xem chi tiết nội dung:
pdf_download_2
Hoạt động nhập thế của Phật giáo Nam Tông của người Khmer tại Tp. Hồ Chí Minh

(Trích: Tạp chí Nghiên Cứu Tôn Giáo - Các bài viết về Phật Giáo)

 

 

Tạo bài viết
12/05/2012(Xem: 15673)
04/02/2012(Xem: 34660)
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.
Có lẽ chưa khi nào vấn đề sùng bái trở nên khủng khiếp như hiện nay. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng: sùng bái đang dẫn dắt nhiều người xa rời văn minh, tiến bộ xã hội.