Phật Học Từ Quang Tập 33

02/08/202011:07 SA(Xem: 3284)
Phật Học Từ Quang Tập 33
TỲ KHEO THÍCH ĐỒNG BỔN Chủ biên
Phật học TỪ QUANG Tập 33
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC
Tu Quang 33
Trong tập này
Thanh Diệp: Quan niệm về sự báo hiếu trang 4
Thích Thiện Đạo: Tấm lòng đại dương 7
Trần Quê Hương (chuyển thơ): Kính thơ thánh hiền 11
Nguyên Cẩn: Nhân danh chữ hiếu 14
Đỗ Hồng Ngọc: Thương nhớ đòn roi… 22
Đức Kiên (thơ): Vu lan Bồn 25
Vu Gia: Nghĩ về đại hùng đại lực đại từ bi 26
Viên Thắng: Tình mẹ đẹp thiên thu 31
Dương Kinh Thành: Khi đức Phật nói về chữ hiếu 35
Vân Hà (trang thơ): Mùa Vu Lan, Mẹ tôi 41
Tuệ Ân: Đức Phật thị hiện Yamakapāṭithāriya nhiếp phục dòng họ Sākya 43
Huỳnh Văn Ưu: Áp dụng chánh nghiệp vào đời sốngtu tập 51
Mã Lam (thơ): Mênh mông thiền, Rót đầy trống rỗng vào tâm 57
Chử Thị Kim Phương: Vu lan và đạo làm con 59
Thích Đồng Bổn: Ứng phú đạo tràng phải chăng là nền tảng của Phật giáo Cổ truyền? 64
Thích Đạt Ma Quang Tuệ: Hòa thượng Thích Thiện Hoa với sự nghiệp giáo dụcđào tạo tăng tài 71
Tuệ-nha (thơ): Người mẹ thứ hai 80
Mỹ Thúy: Cuộc đờicông hạnh tu tập của Hòa thượng Tịnh Giác (Visuddhasāramahāthero) 82
Thích Nguyên Như: Lược sử ba vị tổ tiêu biểu của hệ phái Vĩnh Nghiêm 87
Như Nhiên (thơ): Những hạt mầm an vui 93
Thiên Giả: Kinh lá buông với đời sống văn hóa tâm linh của đồng bào Khmer Nam Bộ 95

Yến Phượng: Tìm hiểu một số nét đặc trưng của hệ phái Khất Sĩ 107
Trần Đức Tâm (nhạc): Tìm mình giữa sắc không 117
Nguyễn Tấn Quốc - Nguyễn Văn Đông: Chùa Thiên Mụ (xã Tân Trạch, Cần Đước) và truyền thuyết về vua Gia Long 118
Hữu Chí: Chùa cổ Bửu Phong 124
Tuệ Quán: Mùa Vu Lan nhớ lại ngôi chùa di động 129
Lê Thị Ngọc Phượng: Chánh ngữ: Giải pháp phòng, chống bạo hành bằng lời nói 138
Diệu Định - Lê Thị Ngọc Tước: Tính chất tàm quý - phản tỉnh từ năm giới căn bản Phật giáo cho tuổi trẻ 144
Hồ Tấn Nguyên Minh: An nhiên giữa cõi vô thường 149
Hoằng Dự: Trợ hạnh vãng sanh 153
Lương Thị Thu: Trách nhiệm của người học Phật 165
Phạm Quốc Trung: Tản mạn mùa Vu lan 174
Trí Minh Đặng Hùng Anh: Kinh Bách Dụ (chuyển thơ) 177
Đặng Trung Công: Đừng vội phán xét giàu - nghèo khi từ thiện 178
Nguyễn Hoàng Duy: Lá rụng về cội 180
Nguyễn Thanh Vũ: Bên cha mùa Vu lan 182
Trần Thái Học: Nhớ bà, nhớ mẹ 184
Đặng Trung Thành: Vườn rau của mẹ 186
Hàng Châu: Tấm lòng vàng 188
Cao Thăng Bình: Phật pháp giữa đời thường (t.t): Vẫn mong quay về dưới bóng mẹ yêu, Biển cả ôm lấy các dòng sông 191
Trí Bá - Trí Tâm: Thông tin 193

pdf_download_2
Tu Quang 33

Xem các số cũ 




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
01/01/2016(Xem: 9489)
13/08/2013(Xem: 23782)
07/11/2013(Xem: 27029)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.