Đừng để một ngọn lửa nhỏ thiêu cháy cả khu rừng

12/02/20173:55 SA(Xem: 5416)
Đừng để một ngọn lửa nhỏ thiêu cháy cả khu rừng
ĐỪNG ĐỂ MỘT NGỌN LỬA NHỎ THIÊU CHÁY CẢ KHU RỪNG
Hoàng Độ

Vừa qua, truyền thông trong và ngoài nước cũng như các trang cá nhân mạng xã hội lan truyền hình ảnh cùng đoạn phim ngắn về cảnh một vị sư “phát lộc” - là những dây đeo cổ có hình tượng Phật trong cảnh tranh giành hỗn loạn sau lễ khai hội chùa Hương - Hà Nội ngày mùng 6 Tết vừa qua, tạo nên làn sóng dư luận với những chỉ trích gay gắt.
anh zing
Vụ việc gây phản cảm trong dư luận xảy ra tại ngày khai hội chùa Hương năm 2017 - Ảnh: Zing

Trao đổi qua điện thoại, TT.Thích Minh Hiền, trú trì chùa Hương đã xác nhận với báo Giác Ngộ sự việc đó.

Sau lễ khai mạc, một vị sư là Tăng chúng chùa Hương tặng quà đầu xuân đến cho bá tánh thập phương du xuân lễ chùa tại sân gác chuông, nhưng đã không kiểm soát được đám đông người hiếu kỳ muốn sở hữu quà tặng cũng như thiếu sự tỉnh giác dẫn đến sự cố nói trên. Đó là “hành động bột phát cá nhân”, không phù hợp với oai nghi của người xuất gia và không có trong chương trình của Ban Tổ chức. “Sau ba mươi phút khi sự việc đó xảy ra, chúng tôi đã cho dừng, kiểm soát được tình hình; cũng trong chiều cùng ngày nhà chùa đã họp chúng nội tự, kiểm điểm, có biện pháp xử phạt theo thanh quy thiền môn, điều chuyển vị sư kia sang chấp tác ở vị trí thích hợp”, TT.Thích Minh Hiền cho biết.

Việc làm ngẫu hứng, theo quan sát của cộng tác viên báo Giác Ngộ có mặt tại chùa Hương trong ngày khai mạc, cũng chỉ là “sự cố” nhất thời, nhưng những gì được ghi hình lại và lan truyền trên các trang báo điện tử, trên mạng xã hội lại không như thế, mà bùng phát và lan truyền chóng mặt, như một ngọn lửa dư luận thiêu cháy hình ảnh đẹp về lễ hội chùa Hương, trong đó có cả những lời chỉ trích ác ý nhằm vào đạo Phật.

Theo quan sát của cộng tác viên báo Giác Ngộ, lễ khai mạc cũng như những ngày qua lễ hội chùa Hương đã diễn ra có phần tốt hơn, trật tự hơn so với những năm trước, trừ một vài sự cố nhất thời, điển hình là vụ việc đáng tiếc trên.

Cũng cần nói thêm rằng, cứ đến mỗi dịp đầu xuân, dư luận lại nóng lên những hình ảnh phản cảm ở các lễ hội, trong đó có các cơ sở tín ngưỡng Phật giáo. Nhu cầu tín ngưỡng, cầu nguyện của người dân là chính đáng, nhưng không có nghĩa là ai muốn làm gì ở những nơi tôn nghiêm đó thì làm. Không thể cứ để xảy ra vụ việc rồi “yêu cầu rút kinh nghiệm” như phát biểu của đại diện của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch mà hơn cả, cần phải ý thức về việc giáo dục văn hóa, trong đó có hành vi tín ngưỡng một cách bài bản trước khi đã quá muộn.

Với Phật giáo, cần phải hướng dẫn rõ ràng rằng, cầu nguyện là một phương pháp để thức tỉnhnuôi dưỡng những năng lực bi, trí, dũng vốn tiềm ẩn trong mỗi người hơn là thỉnh cầu những năng lực bên ngoài nhờ vào sự kính sợ, sùng tín và mưu cầu lợi lộc từ các vị thần thánh.

Nếu được hướng dẫn, khi hiểu đúng, con người sẽ có sự tự điều chỉnh, tránh những cách giải thích “âm âm u u” rồi gắn mác là tâm linh, những hiện tượng xa rời chánh tín, thiếu trí tuệ, là cơ hội để những ngọn lửa bùng phát, có thể đốt rụi cả khu rừng khi vượt ngoài tầm kiểm soát.

Hoàng Độ
(Giác Ngộ)

Bài đọc thêm:
Tranh cướp lộc không phù hợp với văn hóa từ bi của đạo Phật (Việt Văn)
Cầu Nguyện Và Tụng Kinh (Tâm Diệu)





Tạo bài viết
26/02/2018(Xem: 7297)
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp do Covid-19, để hiểu rõ hơn về dịch bệnh này, trao đổi với Báo Giác Ngộ, ĐĐ.Thích Trí Minh, Bác sĩ chuyên khoa cấp I, Giảng viên Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM chia sẻ:
Trong cuộc sống thì cuộc đời không phải lúc nào là đất bằng, trải thảm mà có lúc chông gai, có lúc hầm hố, có khúc khuỷu, cũng có lúc gian trầm mà cũng có thuận lợi. Hãy giữ tâm bình giữa cuộc đời để ngay nơi đời có đạo, ngay nơi đạo là tâm, ngay nơi tâm hiển tánh, ngay nơi tánh là phật, ngay nơi phật là giác ngộ tĩnh tại giải thoát.
Vậy nếu có chuẩn bị thì tốt nhất là không chuẩn bị điều kiện bên trong hay bên ngoài gì cả, mà ngược lai, nên buông xuống mọi chuẩn bị, mọi dính mắc, mọi chấp trước, mọi lo toan… để trả tánh biết lại cho bản chất uyên nguyên sáng suốt định tĩnh trong lành của nó mới mong thích ứng dễ dàng nhất với những điều kiện biến đổi khôn lường. Đức Phật dạy trong Kinh Tứ Niệm Xứ là chỉ nên tinh tấn chánh niệm tỉnh giác đối với thực tại thân – tâm – cảnh, không tham sân với nó, không nương tựa, không dính mắc bất cứ điều gì trong thực tại. Đây là thái độ tốt nhất mà mỗi người nên sống trong từng giây phút giữa cuộc đời đầy những biến đổi bất ngờ, cho dù có tận thế hay không. Hãy trở về trọn vẹn với thực tại hiện tiền, sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, còn mọi chuyện hãy để cho pháp tự vận hành theo cách tự nhiên của pháp.