PHÁP TÍNH DUYÊN KHỞI - TÁC GIẢ: PHƯỚC NGUYÊN
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn
Kính thưa quý vị, quý mạnh thường quân.
Tiếp theo sau tập Giới Thiệu Nguồn Gốc A-di-đà của Tác giả Phước Nguyên, xuất bản cuối năm 2016 và đã ấn tống cúng dường đến chư Tôn đức Tăng ni, và quý Phật tử làm tư liệu tham khảo và tu học. Nay, tháng 5/2017, Thầy Phước Nguyên chuẩn bị ra mắt tập sách: PHÁP TÍNH DUYÊN KHỞI, là một tuyển tập khiêm tốn một số bài viết, bài nghiên cứu của Thầy đã đăng tải trên thư viện hoa sen, gồm 300 trang được Thầy biên tập và chỉnh lại để làm thành một tài liệu tham khảo mang tính gợi ý học thuật và hành trì cho những ai quan tâm.
Vậy, nay chúng tôi xin đăng tải thông tin này, để mong quý vị, quý mạnh thường quân chúng ta cùng ủng hộ về mọi mặt, tạo thuận duyên về tài chính, để tập sách của Thầy kịp ra đời trong đầu mùa An cư năm Đinh Dậu - 2017 để trên là cúng dường chư Phật, cùng chư Tôn đức. Sau là kính tặng đến quý vị có nhân duyên với tập sách này. Mong mỏi chúng ta cùng chung tay ủng hộ cho công trình nghiên cứu dài lâu của Thầy
"Trong mọi sự Bố thí, cúng dường Pháp bảo là công đức cao nhất"
Mọi sự quan tâm và ủng hộ xin vui lòng liên hệ:
Thầy Thích Chúc Thịnh, Chùa Đa Bảo 51/6 Ông Ích Khiêm, Phường 10, Q.11, Sài Gòn
Điện thoại: 0938999427 - email: chucthinh@gmail.com
Số Tài Khoản Ngân Hàng: 0600 5777 6369, Nguyễn Hữu Hưng, Chi nhánh Sacombank, Lý Thường Kiệt Q.10, Sài Gòn.
Cầu chúc những ai gieo duyên với tam bảo, với Tác giả và công trình lâu dài của tác giả được dưỡng chất của Pháp nuôi lớn tâm hồn, tăng trưởng Phước lành.
Kính vận động và thông báo,
Saigon, 31-5-2017
Tỳ-kheo THÍCH CHÚC THỊNH
_______________________________
Dưới đây là một phần trích từ tập sách PHÁP TÍNH DUYÊN KHỞI
TỰA
“Lỡ từ lạc bước chân ra
Chết từ sơ ngộ màu hoa trên ngàn” (Bùi giáng)
Sự kiện Chư Phật xuất hiện ở thế gian, không phải để phá hủy những gì thế gian đang có và đang ước vọng: Tài sản, tình yêu, hạnh phúc... nhưng đến để dựng lại những gì đang sụp đổ, nối kết những gì bị đứt lìa.
Chư Phật chỉ dạy con đường dựng dậy và nối kết đó trên cơ sở lý tính duyên khởi và Phật tính bình đẳng, đó là con đường mà những ai có trí trong thế gian cần phải thể nghiệm bằng nội tâm.
Định lý Pháp trụ và Pháp vị trong kinh Pháp Hoa, làm cơ sở cho giáo nghĩa Phật tính, mà Phật tính tức duyên khởi. Lý duyên khởi, như Long Thọ đã minh giải trong Mādhyamaka (Trung luận): anirodham anutpādam... pratītyasamutpādam “không tịch diệt, không hiện khởi, chính là duyên khởi.” Đó là nguyên lý được nhận thức trong mối quan hệ thời gian, nhưng cũng là nguyên lý tồn tại siêu việt khái niệm thời gian.
Tập sách “Pháp tính duyên khởi” này ra đời, không phải là một công trình nghiên cứu, mà chỉ là sự tập hợp một số bài viết nhỏ của tác giả, được đăng tải trên các trang mạng điện tử, nên chỉ mang tính chất gợi ý và tham khảo cho những ai đang “tham thiền học đạo...”
Mặc dù trong quá trình biên tập đã nỗ lực hoàn thiện về nội dung và hình thức, nhưng không sao tránh khỏi những lỗi lầm trong đây, tác giả xin nhận hoàn toàn mọi trách nhiệm.
Vậy cúi xin các bậc Thánh trí Duyên khởi mở rộng lòng thương mà chỉ giáo cho.
“Giải thoát khỏi hạnh phúc của kẻ nô lệ giải phóng khỏi những thần linh, khỏi những sùng bái ngưỡng mộ, không sợ hãi và khiếp đảm, cao cả và cô đơn: đó là ý chí của kẻ chân thực.” (Friedrich Nietzsche)
Phật lịch 2561. Vô trụ xứ am, sau ngày Phật đản,
Đầu mùa Hạ Đinh dậu
Phước Nguyên cẩn chí
MỤC LỤC
KÍNH NGUYỆN.................................................................... 5
TỰA ....................................................................................... 6
MỤC LỤC.............................................................................. 9
GIỚI THIỆU Ý NGHĨA PHÁP TRỤ VÀ PHÁP VỊ........... 13
1.Tự tính ........................................................................... 15
2. Pháp trụ và Pháp vị....................................................... 15
GIỚI THIỆU SĨ DỤNG QUẢ ............................................. 39
TIẾT 1. ĐỊNH NGHĨA .................................................... 39
TIẾT 2. NỘI DUNG CHỦ YẾU ...................................... 43
TIẾT 3. NGHIỆP LUẬN A-TỲ-ĐÀM VÀ SĨ DỤNG QUẢ .......................................................................................... 54
TIẾT 4. KẾT LUẬN ........................................................ 64
BẢY LOẠI VỢ TRONG ABIDHARMA ĐỐI CHIẾU VỚI LUẬT TẠNG....................................................................... 66
I/ TỔNG QUAN............................................................... 66
II/ NỘI DUNG CHI TIẾT ................................................ 69
III/TỔNG KẾT. ................................................................ 79
DẪN VÀO VĂN HỌC AVADĀNA PHẬT GIÁO............. 81
Tiết 1 Giới thiệu tổng quát ............................................... 81
Tiết 2 Ngữ nguyên Avadāna............................................. 84
Tiết 3 Các thuyết truyền thống về Avadāna..................... 87 9
Tiết 4. Những truyện Avadāna ......................................... 92
Tiết 5. Liên Hệ Giữa Avadāna ....................................... 101
Với Bản Sinh Và Bản Sự................................................ 101
Tiết 6. Từ Avadāna Như Tên Một Bộ Kinh ................... 102
Tiết 7 Bộ Kinh Avadāna Bằng Sanskrit ......................... 105
Tiết 8 Bộ Apadānapāḷi của Khuddakanikāya (Tiểu Bộ Kinh)............ 113
Tiết 9. Tính chất của văn học Avadāna......................... 117
TỔNG LUẬN ĐẲNG LƯU NHÂN – ĐẲNG LƯU QUẢ 118
TỔNG LUẬN Ý NGHĨA MẬT NGỮ HRĪH 猭 .............. 131
I/ XUẤT XỨ .................................................................. 131
II/NGỮ NGUYÊN VÀ Ý NGHĨA................................. 139
III. KẾT LUẬN: PHƯƠNG THỨC HÀNH TRÌ. .......... 143
PHỤ LỤC I..................................................................... 148
ĐI VÀO BẢN NGUYỆN DƯỢC SƯ................................ 149
1/Phẩm cách Dược sư..................................................... 149
2/ Văn bản kinh Dược Sư. .............................................. 150
3/ Bản nguyện Dược Sư. ................................................ 153
4. Tiểu kết....................................................................... 157
TỔNG LUẬN QUAN ĐIỂM NIẾT-BÀN THEO LUẬN THÀNH DUY THỨC.................... 159
I/TIỂU DẪN................................................................... 159
II/TỔNG LUẬN ............................................................. 159
III/TIỂU KIẾT................................................................ 200
GIỚI THIỆU THUẬN QUYẾT TRẠCH PHẦN .............. 204
I/KHÁI QUÁT ............................................................... 204
II/TỔNG LUẬN ............................................................. 207
III/TỔNG KẾT ............................................................... 225
VIJÑAPTI-MĀTRATĀ, DUY THỨC HAY DUY BIỂU?228
TỔNG LUẬN NĂM THỦ UẨN ....................................... 238
I/ĐỊNH NGHĨA.............................................................. 238
II/PHÂN TÍCH NĂM UẨN........................................... 241
III.NGUYÊN LÝ DUYÊN KHỞI: THỨC - DANH SẮC ............................ 246
IV.KẾT LUẬN: CHIÊM NGHIỆM VÀ THỰC HÀNH 248
- Từ khóa :
- Ấn tống kinh sách
- ,
- Pháp tính duyên khởi