Mục Lục

06/10/201012:00 SA(Xem: 21196)
Mục Lục

TÌM HIỂU
GIÁO LÝ PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY

Thích Hạnh Bình
Nhà xuất bản Phương Đông 2008

Mục Lục


I. QUAN ĐIỂM TU TẬP TRONG PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY
I. Dẫn luận 1
II. Đức Phật chỉ là bậc Đạo sư 
III. Mối quan hệ giữa niềm tin và sự hiểu biết
IV. Đạo Phật đặc biệt chú trọng vai trò thấy và biết
V. Nguồn gốc của khổ đau
1. Cái không thực có ở ngoài tạo lo âu phiền muộn
2. Cái không thực có ở trong tạo lo âu phiền muộn
VI. Tu tập là gì ?
VII. Bảy phương pháp làm chất dứt khổ đau
1. Phiền não do tri kiến đoạn trừ
2. Phiền não do phòng hộ đoạn trừ
3. Phiền não do thọ dụng đoạn trừ
4. Phiền não do kham nhẫn đoạn trừ
5. Phiền não do tránh né đoạn trừ
6. Phiền não do trừ diệt đoạn trừ
7. Phiền não do tu tập đoạn trừ
VIII. Kết luận
II. NGHIỆP TRONG PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY
I. Dẫn luận
II. Tinh thầnmục đích giáo dục của đức Phật
III. Thế nào gọi là nghiệp
1. Nội dung và ý nghĩa “Kinh Tiểu Nghiệp phân biệt”

2. Nội dung và ý nghĩa “Kinh Đại Nghiệp phân biệt”
IV. Sự dị biệt giữa quan điểm Nghiệp của Kỳ na giáoPhật giáo
V. Nghiệp và vô ngã
VI. Nghiệp là nền tảng của đạo đức
1. Học thuyết nghiệp là định hướng xây dựng đời sống hạnh phúc cho con người
2. Học thuyết nghiệp là nền tảng xây dựng xã hội lành mạnhđạo đức
VII. Kết luận
III. PHƯƠNG PHÁP TU TẬP TRONG A TỲ ĐẠT MA
I. Dẫn luận
II. Từ A hàm phát triển thành A tỳ đạt ma
1. Vị trí “Kinh A hàm” trong thánh điển Phật giáo
2. Nguồn gốc tư tưởng A Tỳ Đạt Ma
III. Ý nghĩa của việc tu tập
IV. Giác ngộ giải thoátmục đích của người xuất gia
1. Thân xuất gia nhưng tâm không xuất gia
2. Tâm xuất gia nhưng thân chưa xuất gia
3. Thân và tâm đều xuất gia
4. Thân và tâm không xuất gia
5. Nguyên tắc thọ dụng phẩm vật cúng dường
VI. Tu tậpQuán Tứ niệm xứ
1. Quán thân
2. Quán thọ
3. Quán tâm
4. Quán pháp
VIII. Kết luận
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
29/11/2010(Xem: 74410)
26/12/2021(Xem: 4254)
02/02/2024(Xem: 1089)
06/08/2017(Xem: 10603)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.