Trong ánh sáng lớn từ Đức Phật phóng ra, soi sánghiện ra tất cả cõi và các chúng sanh “từ địa ngục A-tỳ, trên đến trời Hữu Đảnh”. Trong đó có người của ba thừa:
Nếu người bị khổ Chán già bệnh chết Phật nói Niết-bàn Dứt hết các khổ. Nếu người có phước Từng cúng dường Phật Chí cầu thắng pháp Nói cho Duyên giác… Tôi thấy cõi kia Hằng sa Bồ-tát Các thứ phương tiện Mà cầu Phật đạo. Có vị bố thí Đủ thứ châu báu Hồi hướngPhật đạo Nguyện đắc thừa ấy. (Phẩm Tựa, thứ 1).
Thừa ấy là Nhất thừa, và Nhất thừa là Phật thừa: “Xá-lợi-phất! Vì nhân duyên ấy nên phải biết các Phật nơi lực phương tiện, trong một Phật thừaphân biệt nói thành ba”. (Phẩm Thí dụ, thứ 3).
Trong cõi Phậtmười phương Chỉ có pháp nhất thừa Không hai cũng không ba Trừ Phật phương tiện nói (Phẩm Phương tiện, thứ 2).
Ba thừaThanh văn, Duyên giác và Bồ-tát đều nằm trong Một thừa, Một thừa ấy là Phật thừa. Một thừa Phật thừa ấy được biểu lộ bằng ánh sáng Phật soi chiếu trùm khắp tất cả các chúng sanh và các thừa:
Ta dùng tướng trang nghiêm Ánh sáng chiếu thế gian Bậc vô lượng chúng trọng Nói ra thật tướng ấn. (Phẩm Phương tiện, thứ 2).
Một thừa ấy chính là Phật tánh mà tất cả chúng sanh đều có và đều ở trong ấy, được biểu lộ bằng một ánh sáng của Phật trùm khắp các cõi và các chúng sanh. Một thừa hay ánh sáng của Phật tánh ấy chũng chính là “thật tướng ấn” mà Đức Phật đang nói ra cho tất cả chúng hội.
Một thừa này chính là một vị, một vị ấy chính là “thật tánh của các pháp”. (Phẩm Dược thảo dụ, thứ 5).
Phật bình đẳng nói Như mưa một vị Thảy thảy ngôn từ Diễn nói một pháp.
Một pháp ấy là “thật tướng của tất cả các pháp: tướng như vậy, tánh như vậy, thể như vậy, lực như vậy, tác như vậy, nhân như vậy, duyên như vậy, quả như vậy, báo như vậy, gốc ngọn trước sau rốt ráo như vậy. (Phẩm Phương tiện, thứ 2).
Tất cả các pháp đều chỉ một vị, một vị ấy là “gốc ngọn trước sau rốt ráo như vậy”. Tất cả các pháp đều chỉ một vị, vị ấy là Phật tánh.
Người chưa thấu đạt cái một vị, một thừa, một Phật tánh này thường haylầm lẫn cho rằng các pháp môn thì khác nhau và đạt đến các quả khác nhau. Các pháp môn là các phương tiện mà hình thức thì khác nhau nhưng nội dung chỉ có một vị, một thừa, một Phật tánh. Các pháp môn, tức là các cửa pháp, thì có nhiều cửa mà hình thức khác nhau, nhưng đều đưa vào một thừa, một vị, tức là Phật tánh.
Nền tảng của mọi pháp môn là một thừa, Phật thừa, gốc ngọn trước sau rốt ráo một vị Phật tánh. Các pháp môn, các con đường khởi từ nền tảng một vị Phật tánh ấy, và tiến hành chính trên nền tảng Phật tánh ấy. Các pháp môn không thể đi ra ngoài nền tảng Phật tánh, và kết quả của pháp môn, đích đến của con đường cũng nằm ngay trên nền tảng Phật tánh ấy. Như vậy, nền tảng Phật tánh có ngay từ lúc khởi đầu của con đườngthực hành, có khi đang đi trên đường, và có ở lúc chấm dứtcon đường. Nền tảng, con đường, và quả chỉ có một vị Phật tánh. Tất cả các pháp môn chỉ có một vị Phật tánh.
Ở phẩm Như Laithọ lượng thứ 16 và phẩm Như Laithần lực thứ 2, kinh cho chúng ta biết nền tảng, một thừa, một vị, Phật thừa này chính là Như Lai. Như vậy, nền tảng là Như Lai, con đường là Như Lai, quả là Như Lai. Đây là một thừa duy nhất, một Phật thừa.
Tu Pháp Hoa, tu Phật thừa là tu trong Như Laithọ lượng, tu trong quả Phật “đã thành từ lâu xa”, tu trong Như Laithần lực không có cái gì ở ngoài thần lực biến hiện này. Như vậy, tu Phật thừa là tu Quả thừa vốn thành Phật từ lâu xa, thay vì tu Nhân thừa, tạo nhân để cuối cùngthành quả. Vì lý do này kinh Pháp Hoa được xưng tụng là một trong số vài kinh cao nhất của Đại thừa.
Phật đã thành tựuviên mãn từ lâu xa, nghĩa là thế giới này dầu có thay đổi biến hóa thế nào cũng luôn luôn có bản chất là Phật, là Như Lai tạng, là Phật tánh. Cho nên cái thấy không bị che chướng bởi phiền não và sở tri chướng do chính mình tự tạo thì thấy mọi sự “đều đã thành Phật đạo”:
Hoặc có dựng miếu đá Chiên-đàn và trầm thủy Gỗ mật cùng gỗ khác Gạch ngói bùn đất thảy Hoặc ở nơi đồng trống Đắp đất thành miếu Phật Nhẫn đến trẻ nhỏ chơi Nhóm cát thành tháp Phật Tất cả người như thế Đều đã thành Phật đạo. Vẽ hình làm tượng Phật Trăm tướng phước trang nghiêm Tự làm hoặc bảo người Đều đã thành Phật đạo. Nhẫn đến trẻ nhỏ chơi Dùng cỏ cây và bút Hoặc lấy móng tay mình Mà vẽ thành tượng Phật Tất cả người như thế Dần dần chứa công đức Đầy đủ tâm đại bi Đều đã thành Phật đạo. (Phẩm Phương tiện, thứ 2).
Tại sao chỉ một chút xúc chạm đến hình tướng của Phật đạo như thế mà đều đã thành Phật đạo? Vì tất cả chúng ta đều đang ở trong Phật đạo vốn đã viên thành. Đây là Nhất thừa và cũng là Phật thừa.
Trước những câu kệ được trích ra ở trên, có những câu kệ nói về Nhất thừa hay Phật thừa này:
Vô số kiếp quá khứ Vô lượngPhật diệt độ Trăm ngàn vạn ức Phật Số nhiều không thể lường Các Thế Tôn như thế Thảy thảy duyên thí dụ Vô sốphương tiện lực Nói thật tướng các pháp. Các Đức Thế Tôn ấy Đều nói pháp nhất thừa Dạy vô lượngchúng sanh Khiến vào trong Phật đạo. (Phẩm Phương tiện, thứ 2).
Phật thừa hay Nhất thừa là tất cả mọi sanh khởi, mọi hiện tướng đều xuất hiện từ nền tảng Phật tánhhiện hữu trong nền tảng Phật tánh và do đó có bản chất là Phật tánh. Như một thế giới làm bằng vàng, tất cả sự vật trong đó đều bằng vàng, có sanh trụ dị diệt cũng đều là vàng.
Trong Quả thừa này, ngoài sự loại bỏphiền não chướng và sở tri chướngche đậy để thế giới bằng vàng ấy càng lúc càng hiển lộ, thì sự tin vào thế giới ấy và sự tương ưng hợp nhất của tâm với thế giới ấy khiến hai chướng trên tự động rơi rụng.
Lục tổ Huệ Năng nói cụ thể về thế giới Quả thừa này:
“Nay ta dạy các ông biết tự tâmchúng sanh, thấy tự tâmPhật tánh. Muốn cầu thấy Phật thì chỉ cần biết chúng sanh. Chỉ vì chúng sanh mê Phật, chẳng phải Phật mê chúng sanh.
Tự tánh nếu ngộ, chúng sanh là Phật Tự tánh mà mê, Phật là chúng sanh. Tự tánhbình đẳng, chúng sanh là Phật Tự tánh tà hiểm, Phật là chúng sanh.
Nếu tâm các ông cong quẹo hiểm hóc thì Phật ở trong chúng sanh, một niệm bằng thẳng tức là chúng sanhthành Phật. Tâm ta tự có Phật. Phật chính mình là chân Phật. Nếu tự thấy mình không có tâm Phật thì chỗ nào cầu chân Phật? Tự tâm các ông là Phật, chớ có hoài nghi…
Phiền não tức Bồ-đề, không hai không khác. Nếu lấy trí huệ chiếu phá phiền não, đó là kiến giảiNhị thừa, căn cơ xe nai xe dê. Người thượng trí đại căn chẳng phải như vậy.
Sáng và không sáng, người phàm thấy là hai, người trí thì rõ thông tánh chúng vốn không hai, tánh không hai tức là thật tánh. Thật tánh này nơi phàm phu chẳng giảm, nơi hiền thánh chẳng tăng, trụ phiền não mà chẳng loạn, ở thiền định mà chẳng lặng, chẳng đoạn chẳng thường, chẳng đến chẳng đi, chẳng ở giữa hay chẳng ở ngoài, chẳng sanh chẳng diệt, tánh tướngnhư như, thường trụ chẳng đổi, gọi đó là đạo”. (Phẩm Hộ pháp và Phó chúc, kinhPháp Bảo đàn).
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.