Đại dịch Corona - nỗi đau, sự lo sợ và nguyện cầu

26/02/20205:34 CH(Xem: 10795)
Đại dịch Corona - nỗi đau, sự lo sợ và nguyện cầu
ĐẠI DỊCH CORONA -
NỖI ĐAU, SỰ LO SỢ VÀ NGUYỆN CẦU

covid 19 news 26-2-2020Hàng ngày khi thức dậy, chúng ta đọc tin tức thì lại thêm số người chết vì dịch bệnh Corona ngày càng tăng lên. Số người mất đó chỉ là những con số thống kê, còn thực tế nhiều hơn bao nhiêu thì chúng ta chưa biết được, vì có người còn đang ủ bệnh chưa phát hiện, có người mất tại nhà hay chưa tới bệnh viện, hay chưa kịp xét nghiệm vì sự quá tải của những người mắc bệnh nhiều hơn sự cung ứngphục vụ y tế của bệnh viện. Nên bệnh viện dã chiến, bệnh viện cách ly được lập ra thêm nhiều để tăng thêm giường bệnh.

Tuy là bệnh dịch xảy ra trong nhiều tháng nay nhưng vắc xin để phòng và trị bệnh thì đang là ẩn số mơ hồ, vì có khi chúng ta nghe được thông tin vắc xin đã tìm ra hay dùng cách chữa bằng phác đồ trong đó dùng thuốc sốt rét hay thuốc trị HIV để điều trị và tăng khả năng miễn dịch giúp hỗ trợ cho bệnh nhân vượt qua đang có hiệu quả như báo chí đã đưa tin. Nhưng sự vượt qua đó hiện phần nhiều là do kháng thể tự thân bệnh nhân chống chịu và vượt qua được chứ không hẳn có thuốc đặc trị.

Còn về nguồn gốc của dịch bệnh thì chưa biết chắc chắn vì những thông tin trái chiều hay có che dấu thông tin nên khi thì do chợ thịt tươi sống ở thành phố Vũ Hán hay trong lẩu dơi có dịch bệnh virut Corona nên ăn lẩu dơi bị, có bài báo lại nói dịch bệnh từ con tê tê hay do từ phòng thí nghiệm virut cách khu chợ tươi sống của thành phố Vũ Hán chưa tới 30 km gây ra.

Nhưng tạm gác lại một bên nguyên nhân trực tiếp, chúng ta hay tìm nguyên nhân gián tiếp gây ra dịch bệnh hiện nay. Sự sống tha hóa của một số bộ phận dân sinh, cộng đồng thông qua sự hưởng thụ đã làm sát hại không biết bao sinh mạng, làm chết không biết bao loài để phục vụ cho sự ưu thích khoái khẩu ăn uống của tự thân, mà nghiệp sát lại là nghiệp nặng nhất trong các nghiệp bởi sự ác tâm, vô tâm hay thờ ơ gây ra. Chung quy vô minh che đậy tâm trí làm bùng phát tham, sân, si, mạn, nghi, tà kiến mà ra. Trong cái nghiệp đó thì có có cộng nghiệp và biệt nghiệp. Cộng nghiệp là nghiệp chiêu cảm bởi những người có nghiệp gần giống nhau nhân qua đời tiền kiếp hay quá khứ gây ra, còn biệt nghiệp là nghiệp chiêu cảmsai biệt giữa mỗi cá thể, giữa mỗi người thông qua cách sống, sinh hoạt hay hành vi ứng xử hằng ngày mà từ quá khứ tới giờ chiêu cảm nhận lãnh. Nên tuy có người mang bệnh lại có người mất người lành. Lành thì do phước đức đủ lớn để vượt qua nạn tai mà cứu lấy mạng sống vô thường, còn mất thì do đức chưa đủ phước chưa dày nên khó mà vượt qua được. Vậy gặp nạnvượt qua, gặp bệnh mà có khỏi, gặp khó khăn gian nguy mà không sao thì tất cả chung quy cũng do phước đức có lớn hay không mà nhận lãnh nghiệp nặng nhẹ có sai khác. Có câu " đức năng thắng số" là số mệnh tuy là kết quả của nhân quá khứ chiêu cảm nghiệp báo, nhưng do đức năng đã tạo mà kết quả nhận có nặng hay nhẹ tùy đức năng cạn hay sâu. Muốn có đức năng thì chúng ta tu thân khẩu ý thông qua hành thập thiện nghiệp đạo.



Thập thiện nghiệpmười điều thiện của thân, khẩu, ý. Trong đó thì thân có ba, khẩu có bốn, ý có ba. Về mười điều của thân, khẩu, ý như sau: 
1. Những nghiệp dữ
Những nghiệp dữ chia ra như sau:
a) Những nghiệp dữ về Thân có ba là: Sát sanhtrộm cắpdâm dật.
b) Những nghiệp dữ về Khẩu có bốn là: Nói dối, nói thêu dệt, nói lưỡi hai chiều, nói lời hung ác.
c) Những nghiệp dữ về Ý có ba là: Tham lam, giận hờn, si mê.
Cộng tất cả Thân, Khẩu, Ý thì có mười nghiệp dữ.
2. Những nghiệp lành
Nếu con người làm ngược lại với 10 nghiệp dữ trên đây thì sẽ có được 10 nghiệp lànhMười nghiệp lành chia ra như sau:
a) Về Thân có ba: Không sát sanh, không trộm cắp, không dâm dật.
b) Về Khẩu có bốn: Không nói dối, không nói thêu dệt, không nói lưỡi hai chiều, không nói lời hung ác.
c) Về Ý có ba: Không tham lam, không giận hờn, không si mê.

Vậy tu thập thiện nghiệp là chuyển hóa thân, khẩu, ý thành tốt lành, từ đó hình thành đức hạnh thông qua hành vi, ứng xử và niệm suy. Tu thập thiện hóa giải hay giảm được nghiệp chứng của nhân đời trước hay quá khứ, chiêu cảm quả tốt lành cho hiện tại và tương lai. Để kiến tạo một thế giới an lành thì trong tâm mỗi người cần có thế giới tâm hồn trong sáng. Mà để trong sáng tâm hồn thì hãy hiểu đạo, tu đạo, hành đạo và sống đạo mới ngõ hầu tìm được cánh cửa hạnh phúc chân thật của tự tâm.

Đối với dịch bệnh thì ta hãy bằng con mắt của tuệ giác, tri giác nhận thấy bệnh là kết quả của nghiệp chiêu cảm, là sự vận hành của quy luật nhân quả thông qua tạo tác quá khứ chiêu cảm hiện tại. Khi mà con người sống chỉ biết bản thân, tham sân si dẫn tới tự làm hại bản thân mà cũng gây họa cho người khác hay loài khác trên trái đất thì tất yếu nhận sự phản hồi phản tác dụng ngược lại là sự gánh chịu khổ đau và phiền não.

Là người Phật tử chúng ta hãy nguyện cầu cho những ai đang bệnh thì mau lành, mau khỏi; những ai đã mất thì an lành,siêu thoát; những ai chưa bệnh thì mong được an lành sức khỏe. Lời nguyện cầu từ tâm thành, ý thiết ắt có sự nhiệm màu. Hãy chung tay vì một mái nhà chung của trái đất, tuy vô thường nhưng là nơi sinh sống của muôn loài, là nơi ta hành đạo, là nơi chốn tu tập. Và khi bệnh tới làm cho ta thấy cuộc đời thật vô thường, không biết thần chết vô thường gõ cửa gọi tên ta lúc nào không hay. Vì vậy khi còn đang khỏe mạnh, còn đang tốt lành ta hãy tu mau kẻo trễ, tu hành tinh tấn, hành đạo giúp đời để đức năng có thể thắng số hay ít ra cũng có thể cải sổ giảm mệnh xấu đi. Nguyện mong cho đại dịch sớm được đẩy lùi, bình an sẽ tới với người thiện tâm.
Nam mô A Di Đà Phật.

Quang Minh


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
10/04/2011(Xem: 80195)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.