Ngã: Chấp Ngã - Vô Ngã

06/12/20224:59 SA(Xem: 4668)
Ngã: Chấp Ngã - Vô Ngã

NGÃ:
CH
P NGÃ – VÔ NGÃ
(Huy Thái)
PDF icon (4)Ngã - Chấp Ngã – Vô Ngã

Nội dung
I. QUAN ĐIỂM CỦA ĐẠO PHẬT.
1. Ngã.
1.1. Khái niệm về Ngã.
1.2. Khái niệm về Chấp ngãVô ngã.
1.3. Phân loại Chấp ngã
1) Định tính Chấp ngã.
1/. Bản ngãChấp ngã về thân.
2/. Tự ngã:    Chấp ngã về tâm.
- Ngã Si    - Ngã kiến    - Ngã Mạn    - Ngã Ái
3/. Ngã Sở: Chấp ngã về pháp (Chấp pháp).
2) Định lượng Chấp ngã.
2. Vô ngã
2.1. Khái niệm về Vô ngã.
- Giải trừ mê lầm. - Chân thật bình đẳng.
2.2. Vô ngã với cơ cấu 2 Duyên:   Sắc-Danh (thân-tâm).
2.3. Vô ngã với cơ cấu 5 Duyên:  Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức.
2.4. Vô ngã với cơ cấu 12 Duyên: Thập Nhị Nhân Duyên.
2.5. Vô ngã với Tứ Đế.
2.6. Vô ngã với Vô tướng.
2.7. Vô ngã với Tam Pháp Ấn
2.8. Vô ngã với Tứ Đức Niết Bàn.
2.9. Vô ngã với Tứ vô lượng tâm.
2.10. Vô ngã với các hạnh Ba-la-mật
II. QUAN ĐIỂM CỦA TÔN GIÁO.
1. Quan điểm Ngã của Ấn Độ giáo,
2.Quan điểm Ngã của Ki-tô giáo.
III. QUAN ĐIỂM CỦA TÂM LÝ HỌC. 
1. Quan điểm Ngã của Tâm lý học hiện đại.
2. Quan điểm Ngã của Phân tâm học.
IV. QUAN ĐIỂM CỦA TRIẾT HỌC.  
1. Quan điểm Ngã theo các chủ nghĩa triết học.
1.1. Chủ Nghĩa Duy Tâm.
1.2. Chủ Nghĩa Duy Vật.
2. Quan điểm Ngã – Vô ngã theo các khuynh hướng triết học.
2.1. Ngã – Cái Tôi trong triết học.
1) Cái Tôi phi hữu.
2) Cái Tôi thường hữu.
3) Cái Tôi tự hữu.
2.2. Vô ngã trong triết học phương Tây.
1) Nhận định của David Hume.
2) Nhận định của Blaise Pascal.
3) Nhận định của Michel de Montaigne.
4) Nhận định của Henri Bergson.
5) Nhận định của Arthur Rimbaud.

 

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
10/04/2011(Xem: 80420)
Là một Phật tử dù đức tin có vững vàng đến đâu mà những hình ảnh, tin tức xấu xí về Phật giáo hàng ngày cứ đập vào mắt mình như thế, tôi cảm thấy rất đau lòng!
Những ngày gần đây lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh một vị sư đầu trần chân đất đi bộ từ Nam ra Bắc, rồi từ Bắc vào Nam. Xem qua nhiều clip và đọc một số bình luận thấy có người khen kẻ chê, người tán dương, kẻ dè bỉu.. Nhưng nói chung tôi thấy Thầy được cung kính nhiều hơn. Xin có những thiển ý như sau qua hiện tượng này.
Trong tập san Sagesses bouddhistes (Trí tuệ Phật giáo) của Tổng hội Phật giáo Pháp, số mới nhất tháng tư năm 2024, với chủ đề Tìm kiếm một nền hòa bình cho mình, cho thế giới (Trouver la paix pour soi, pour le Monde), trong mục ‘Tin ngắn’ có nêu lên hai mẫu tin đáng cho chúng ta suy nghĩ. Mẫu tin thứ nhất như sau :