Dịch
phẩm
này để dâng tặng
Đức
Ngài
Sakya Trizin
Ngawang
Kunga
Thegchen Palbar Thinley
Samphel
Wang
Gi Gyalpo
qua
lòng
tốt của ngài, đại an lạc tự sanh khởi trong một khoảnh
khắc –
Tiếng
nói
của ngài, bậc đại bi,
lan
tràn
đến mọi phương niềm vui sanh khởi
từ
chân
lý của Con Đường Đại Thừa.
Những
dấu hiệu tốt lành báo trước sự nở hoa
của
hạnh
phúc cho tất cả chúng sanh
là
những
hành động siêu việt của ngài.
Mong
muốn tăng cường sự hiểu biết của những người mê lầm,
thật
tánh
của tất cả mọi sự được phát hiện
bởi
thần
lực của tâm ngài.
Hỡi
bậc Pháp Vương,
ngài
là
một nơi nương dựa cho những ai cần đến –
xin
ban
những ân phước cho toàn thế giới.
LỜI TỰA
Đức Ngài Sakya Trizin
Trưởng Phái Sakya của Phật giáo Tây Tạng
Rajpur,
Dehra Dun, India
20 tháng Mười 1975
Bức Thư Của Một Người Bạn của Bồ Tát Long Thọ đã được người Tây Tạng quý chuộng suốt nhiều thế kỷ như là một bản văn căn bản cho những ai đi vào Con Đường của Pháp. Vì lý do đó, tôi cực kỳ sung sướng được thấy bản dịch Anh ngữ này, nó sẽ cho phép nhiều người Tây phương đã quan tâm đến Phật Pháp được đọc và nghiên cứu lời dạy quan trọng này. Qua sự thông hiểu và áp dụng những giáo huấn trong bức thư, người ta sẽ có thể đặt chân vững chắc lên con đường dẫn đến giải thoát như một con voi vững chắc đặt chân lên mặt đất khi nó bước đi.
Theo một cách, Bức Thư Của Một Người Bạn có thể được nhìn như gồm hai phần. Phần đầu là sự tích tập công đức, ở đây là con đường của kỷ luật đạo đức, nghiên cứu và thiền định dẫn người ta xa lìa 1) tham muốn cuộc đời này và 2) tham muốn sanh tử như một toàn bộ. Phần hai là sự tích tập trí huệ, ở đây là sự thấu hiểu, chứng ngộ giáo lý sâu xa và quý báu Duyên Sanh của đức Phật, dẫn người ta đến giác ngộ cứu cánh của một vị Phật.
Kỷ luật đạo đức, sự chấp nhận và tuân thủ những lời thệ nguyện khác nhau, dùng như nền tảng căn cơ nhất cho mọi thành tựu sau đó. Nghiên cứu giúp người ta cầm ngọn đèn sáng của hiểu biết xua tan vô minh và những quan kiến sai lầm và cho phép người ta có được trí huệ cần thiết để đi trong con đường đến giải thoát. Thiền định làm bình lặng tâm thức, làm phát sanh những chỉnh sửa để xóa bỏ những nhiễm ô và thiết lập nền tảng của tỉnh giác dẫn người ta đến chỗ hiểu được vô thường, khổ, vô ngã và tánh không.
Đã có những thứ cần thiết này, bấy giờ người ta ở nơi một vị trí để bắt đầu sự tìm kiếm trí huệ siêu việt của mình. Vũ trang bằng vũ khí Duyên Sanh, cây gươm hiển hách của tánh không, người ta có thể thanh toán vô minh che đậy chân lý – như đức Phật đã làm dưới cội cây Bồ đề hai ngàn năm trăm mười chín năm trước đây.
Cả hai sự tích tập này là cần thiết để đạt giải thoát, như một con chim cần hai cánh để bay vút lên bầu trời. Như vậy, nếu người ta theo lời chỉ dạy của đại thánh Long Thọ trong bức thư này, người ta sẽ đạt được giác ngộ tối thượng như Phật Thích Ca Mâu Ni.
Sakya Trizin