xin trợ giúp

22/06/201911:03 CH(Xem: 5257)
xin trợ giúp

hoa sen 0135HỎI:

Tôi là nam Phật tử, 28 tuổi, tôi hiện đã có gia đình và 1 con nhỏ 4 tuổi . Nay tôi muốn xuất gia để phụng sự chúng sinh và hướng đến lý tưởng giác ngộ giải thoát. tôi có thắc mắc như thế nào là đủ điều kiện xuất gia ? xin Phật Học Vấn Đáp trả lời giúp ạ ! (Hoàng Tiến Dũng)

ĐÁP:

Bạn Hoàng Tiến Dũng thân mến!

Mỗi người có một nhân duyên đến với đạo khác nhau. Có người biết đạo rất sớm nhưng không đi nhanh trên đường đạo. Ngược lại có người biết đạo trễ nhưng tinh tấn tu tậptiến bộ nhanh. Nhân duyên của bạn với đạo, với gia đình, với ý nguyện xuất gia cũng khá éo le, nhiều chồng chéo.


Bạn ‘luôn hướng đến sự tu hành để cứu người, giúp đời’ là điều tốt. Chữ tu hành và cứu người, giúp đời trong đạo Phật có ý nghĩa rất rộng lớn. Trong hoàn cảnh thực tiễn của bạn, tu hành chính là sửa mình; những gì thuộc về thân, miệng, ý chưa tốt thì chỉnh sửa lại cho tốt. Cứu người, giúp đời trước mắt chính là giúp cho vợ con an ổngia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái nên người, thực hiện đầy đủ các bổn phận và trách nhiệm của công dân. Những điều rất căn bản này, nếu bạn chưa làm được thì khoan nói đến xuất gia tu tập giải thoát.

Chúng tôi hoan hỷ với ý tưởng “cố làm ăn và đợi đến lúc con trai 18 tuổi sẽ sắp xếp gia đình và thực hiện ý nguyện’ của bạn. Là Phật tử, một khi chúng ta đã tạo ra nhân duyên gia đình, vợ chồng, con cái thì phải có trách nhiệm. Thậm chí sau khi con cái đến tuổi trưởng thành mà vợ con chưa thuận thì vẫn tiếp tục gắn bó với gia đình. Hoặc lúc ấy bạn ‘đã 45 tuổi, e rằng sức khỏe không tốt sẽ trở ngại trong việc tu; nhất là chỉ sợ không sống đến lúc đó vì vô thường’ cũng phải chấp nhận


Bởi theo thông lệ, người trẻ xuất gia phải có sự cho phép của cha mẹ. Người lớn xuất gia phải có sự đồng thuận của vợ/chồng con cái. Không có điều kiện này thì khó có thể được thầy tổ tiếp nhận vào chùa xuất gia. Mặt khác, nếu quyết dứt áo ra đi, thậm chí bỏ trốn gia đình để vào chùa, để lại sau lưng trăm mối ngổn ngang thì cũng rất khó an tịnh thân tâm tu hành lâu dài được. 



Bạn ‘càng ngày càng thấy mình không thích hợp với đời mà hợp với đạo hơn’ cũng rất tốt. Vấn đề là bạn cần thấy rõ đạo và đời tuy hai mà một. Đạo cũng không xa rời cuộc đời và đời sống này cũng chính là đạo. Một số người cứ nghĩ rằng, vứt bỏ hết thế sự rồi vào chùa sẽ hết sạch tham sân si, thong dongnhẹ nhàng… Thực tế thì không hẳn như vậy! Đạo ở nơi tâm mà đời cũng chính nơi tâm. Ở đâu mà tâm thanh tịnh thì ở đó có đạo. Có rất nhiều vị cư sĩ Phật tử, tuy đời sống tại gia với nhiều nhân duyên ràng buộc nhưng vẫn thong dong, nhẹ nhàng, giải thoát. Ngược lại, có một số vị xuất gia nhưng chưa khéo chuyển hóa và ôm đồm công việc phụng sự quá nhiều nên thân tâm thường bất anphiền não.

Bạn muốn giúp người, có nhiều cách chứ không phải có điều kiện kinh tế. Có tiền của chỉ là một nhân duyên trong việc phụng sự mà thôi. Muốn giúp người, trước tiên bạn cần tu sửa bản thân để trở thànhngười tốt. Kế đến, luôn phát tâm giúp người trong khả năng có thể, đôi khi sự giúp đỡ ấy chẳng cần đến tiền bạc. Cụ thể, cho người một lời nói động viên, tán thán; lắng nghe những nỗi khổ niềm đau của người thân; giúp sức một tay khi người khác cần mình…, tất cả đều là ‘Phụng sự chúng sinh tức cúng dường chư Phật’.

Vì thế, hiện tại bạn nên hoàn thành trách nhiệm và bổn phận của người Phật tử, người chồng, người cha của mình. Sau này, nếu đủ duyên thì hãy xuất gia.

 
Chúc bạn tinh tấn!
Nhiên Như - Quảng Tánh

Bài đọc thêm:

Ý nghĩa và điều kiện xuất gia
Xuất Gia Đi Tu
Ý Nghĩa Việc Xuất Gia
Nói Với Người Xuất Gia Trẻ
Nghịch duyên và tình huống xuất gia

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.