Thiên tai, chiến tranh và dịch bệnh do đâu?

28/08/20214:41 CH(Xem: 5009)
Thiên tai, chiến tranh và dịch bệnh do đâu?
THIÊN TAI, CHIẾN TRANH VÀ DỊCH BỆNH DO ĐÂU?

hoa-sen-0135Hỏi: Hiện nay dịch bệnh, thiên tai và chiến tranh đang hoành hành khắp nơi trên thế giới. Theo Phật giáo, những tai họa này là do đâu? Cách hóa giải thế nào? (MÃN THIÊN, thiengoai…@gmail.com)

Bạn Mãn Thiên thân mến!

Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối. Nghiệp là sự chủ ý tạo tác của thân, miệng, ý của cá nhân và tập thể được thực hiện trước đó. Nghiệp do con người tạo ra và con người phải thừa hưởng sự nghiệp của mình. Trước biến động thịnh suy, thăng trầm của cá nhânxã hội, Phật giáo không quy kết trách nhiệm cho bất kỳ ai, kể cả thần linhnhận thức rõ tất cả là do chính mình, để từ đó có những điều chỉnh và ứng xử thích hợp.

Kinh Tăng nhất A-hàm (tập II, phẩm 34. Đẳng kiến), Đức Phật đã cho biết về một số nhân duyên dẫn đến suy vong gồm thiên tai, chiến tranh và dịch bệnh như sau:

“Một thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Phạm chí Sanh Lậu đến chỗ Thế Tôn cúi lạy rồi ngồi một bên. Khi ấy, Phạm chí Sanh Lậu bạch Thế Tôn:

- Thế nào Cù-đàm? Có nhân duyên gì? Có hạnh xưa nào khiến cho người dân này có tận, có diệt, có giảm bớt? Xưa là thành quách, ngày nay đã tan hoại; xưa có người dân, ngày nay hoang vắng?

Thế Tôn bảo:

- Phạm chí nên biết! Do người dân này hành phi pháp, nên khiến xưa có thành quách, ngày nay tiêu diệt, xưa có người dân ngày nay hoang vắng, đều do người dân xan tham, kiết phược, quen hành ái dục mà gây nên, khiến gió mưa không đúng thời, mưa đã không đúng thời, trồng trọt rễ không tăng trưởng. Trong đó, người dân chết đầy đường. Phạm chí nên biết, do nhân duyên này, khiến nước bị hủy hoại, dân không đông đúc.

- Lại nữa, Phạm chí, người dân hành phi pháp, khiến có sấm, chớp, sét giật tự nhiên ứng hiện; trời giáng mưa đá, hư hoại mầm sống. Bấy giờ người dân chết chóc không đếm nổi.

- Lại nữa, Phạm chí, người dân hành phi pháp, cạnh tranh lẫn nhau, hoặc lấy tay đấm, thêm gạch đá ném nhau, mỗi người đều tán mạng.

- Lại nữa, Phạm chí, người dân kia đã cạnh tranh nhau chẳng yên ở; quốc chủ không an, mỗi bên hưng binh công phạt lẫn nhau, đến nỗi đại chúng chết không kể, hoặc bị chết bởi do đao, hoặc chết bởi giáo, tên. Như thế, Phạm chí! Do nhân duyên này, khiến dân giảm thiểu, chẳng đông đúc nữa.

- Lại nữa, người dân hành phi pháp, nên khiến thần kỳ không giúp đỡ cho được tiện lợi, hoặc gặp nguy khốn, tật bệnh, liệt giường, người lành bệnh ít, người bệnh dịch chết nhiều. Đó là, này Phạm chí! Do nhân duyên này khiến dân giảm thiểu, không được đông đúc.…”.

Như vậy, theo quan điểm của Đức Phật, những tai họabất hạnh ập xuống đe dọa đời sống con người chính là do con ngườihành phi pháp”. Hành phi pháp không tuân theo pháp luật hiện hành; không gìn giữ các chuẩn mực đạo đức, phép tắc truyền thống được thiết lập từ xưa; không sống và thực hành theo Chánh pháp của Phật dạy, cụ thể là bị xan tham, kiết phược và quen hành ái dục chi phối.

Chính vì ba điều này là nguyên nhân căn bản khiến cho cái ác lên ngôi, ngự trị đời sống con người, từ đó khiến cho phước đức của nhân loại bị suy giảm. Khi nguồn phước theo thời gian cứ mỏng dần, cạn dần đến một ngày nào đó hết phước thì các tai họa như thiên tai ập xuống, chiến tranh nổ ra, dịch bệnh lan tràn khắp nơi.

Bản kinh có một chi tiết quan trọng, khi nhân loại bị tổn phước do “hành phi pháp” thì chư thiên và các vị thiện thần không bảo vệ nên các loài phi nhân xấu ác như dạ xoa, la sát ra sức quấy nhiễunão hại, gây ra dịch bệnh khiến loài người chết rất nhiều.

Giải pháp của Phật giáo là mỗi người cần nhận thức đúng để dừng lại việc “hành phi pháp” nhằm khôi phục phước đức. Vì phước đức luôn nâng đỡ thế gian, phước đức hỗ trợ cho cá nhângia đình, hết phước thì tất cả đều sụp đổ. Người dân thì xây dựng đạo đức công dân, nghiêm chỉnh sống theo hiến pháppháp luật. Người Phật tử thì nguyện sống theo Chánh pháp với căn bảngiữ giới, bố thí, tu thiền. Làm được như vậy đạo đứcphước đức sẽ tăng trưởng, nhân loại sẽ an lạcthái bình.

Chúc bạn tinh tấn!

(TTV Báo Giác Ngộ)

MỤC LỤC
PHẬT GIÁO & CƠN ĐẠI DỊCH CORONAVIRUS



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.