13 Thơ Thiền Sư Cự Triệt Chuyển Dịch Lục Bát

26/08/201012:00 SA(Xem: 12350)
13 Thơ Thiền Sư Cự Triệt Chuyển Dịch Lục Bát

PHẬT DẠY LUYỆN TÂM
NHƯ CHĂN TRÂU

Soạn Giả: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
DIỆU PHƯƠNG xuất bản 2010

 - 13 -

 THƠ THIỀN SƯ CỰ TRIỆT

CHUYỂN DỊCH LỤC BÁT

 

1. MẤT TRÂU

 

Trâu còn và trẻ còn luôn

Phía Tây trâu đứng, phía Đông trẻ ngồi

Cách đâu làn bụi đất trời

Xưa nay trông ngóng bao đời phí công.

 

2. TÌM TRÂU

 

Hỏi thăm trâu trắng trong vùng

Trẻ chăn không biết kiếm lùng nơi đâu

Có người hay dấu vết trâu

Chỉ sơn đồng rõ quay đầu lại ngay.

 

3. THẤY DẤU

 

Quanh về khe suối phía Tây

Nông sâu dấu móng nơi này chen nhau

Quả nhiên gặp chỗ quen lâu

Người nay thấy vết chân trâu chẳng lầm.

 

4. THẤY TRÂU

 

Trên cao, dưới nước xa gần

Dạo quanh giữa cỏ bất thần thấy trâu

Lòng mừng rộn rã bước mau

Dịu lời, nhẹ thở, bắt đầu cuộc chăn.

 

5. ĐƯỢC TRÂU

 

Suối rừng lội há nhọc nhằn

Được trâu bất chợt giá càng thêm cao

Lâu ngày gặp lại mừng sao

Vỗ về thong thả xiết bao vui vầy.

 

6. GIỮ TRÂU

 

Người, trâu nhàn, mặc béo gày

Gió êm trăng sáng quên ngay đói lòng

Đầy hang núi ngát hương đồng

Lắm ngày nắng sớm rọi trong hôn hoàng.

 

7. CƯỠI TRÂU

 

Cưỡi trâu về, rảnh ai bằng

Gió rung bóng lá liễu giăng tơ mành

Sơn đồng vui trổi âm thanh

Sáo chiều nơi cửa cấm thành vang nghe.

 

8. QUÊN TRÂU

 

Quên trâu quên dấu chân đi

Mục đồng hứng chí hú về núi xa

Nghiêng hình sông núi, trăng tà

Chập chùng ánh ngọc sương pha lạnh lùng.

 

9. CÙNG VẮNG

 

Khảy tay lầu gác mở tung

Thiếu thừa bảy báu vốn cùng hoàn không

Năm mươi ba nếp nhà suông

Người trâu xả hết viển vông mộng tàn.

 

10. VÀO CHỢ

 

Bán trâu đi, đổi thú nhàn

Thõng tay vào chợ vui chân dạo liền

Gió lành chín cõi thổi lên

Chúng sinh, tâm, Phật, chớ tìm kiếm riêng.

 

 

TÂM MINH NGÔ TẰNG GIAO

(chuyển dịch thơ)

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
23/07/2016(Xem: 18321)
05/10/2010(Xem: 79548)
14/05/2011(Xem: 37140)
27/06/2010(Xem: 36400)
06/08/2017(Xem: 11754)
14/05/2011(Xem: 104817)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.