13 Thơ Thiền Sư Cự Triệt Chuyển Dịch Lục Bát

26/08/201012:00 SA(Xem: 10971)
13 Thơ Thiền Sư Cự Triệt Chuyển Dịch Lục Bát

PHẬT DẠY LUYỆN TÂM
NHƯ CHĂN TRÂU

Soạn Giả: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
DIỆU PHƯƠNG xuất bản 2010

 - 13 -

 THƠ THIỀN SƯ CỰ TRIỆT

CHUYỂN DỊCH LỤC BÁT

 

1. MẤT TRÂU

 

Trâu còn và trẻ còn luôn

Phía Tây trâu đứng, phía Đông trẻ ngồi

Cách đâu làn bụi đất trời

Xưa nay trông ngóng bao đời phí công.

 

2. TÌM TRÂU

 

Hỏi thăm trâu trắng trong vùng

Trẻ chăn không biết kiếm lùng nơi đâu

Có người hay dấu vết trâu

Chỉ sơn đồng rõ quay đầu lại ngay.

 

3. THẤY DẤU

 

Quanh về khe suối phía Tây

Nông sâu dấu móng nơi này chen nhau

Quả nhiên gặp chỗ quen lâu

Người nay thấy vết chân trâu chẳng lầm.

 

4. THẤY TRÂU

 

Trên cao, dưới nước xa gần

Dạo quanh giữa cỏ bất thần thấy trâu

Lòng mừng rộn rã bước mau

Dịu lời, nhẹ thở, bắt đầu cuộc chăn.

 

5. ĐƯỢC TRÂU

 

Suối rừng lội há nhọc nhằn

Được trâu bất chợt giá càng thêm cao

Lâu ngày gặp lại mừng sao

Vỗ về thong thả xiết bao vui vầy.

 

6. GIỮ TRÂU

 

Người, trâu nhàn, mặc béo gày

Gió êm trăng sáng quên ngay đói lòng

Đầy hang núi ngát hương đồng

Lắm ngày nắng sớm rọi trong hôn hoàng.

 

7. CƯỠI TRÂU

 

Cưỡi trâu về, rảnh ai bằng

Gió rung bóng lá liễu giăng tơ mành

Sơn đồng vui trổi âm thanh

Sáo chiều nơi cửa cấm thành vang nghe.

 

8. QUÊN TRÂU

 

Quên trâu quên dấu chân đi

Mục đồng hứng chí hú về núi xa

Nghiêng hình sông núi, trăng tà

Chập chùng ánh ngọc sương pha lạnh lùng.

 

9. CÙNG VẮNG

 

Khảy tay lầu gác mở tung

Thiếu thừa bảy báu vốn cùng hoàn không

Năm mươi ba nếp nhà suông

Người trâu xả hết viển vông mộng tàn.

 

10. VÀO CHỢ

 

Bán trâu đi, đổi thú nhàn

Thõng tay vào chợ vui chân dạo liền

Gió lành chín cõi thổi lên

Chúng sinh, tâm, Phật, chớ tìm kiếm riêng.

 

 

TÂM MINH NGÔ TẰNG GIAO

(chuyển dịch thơ)

Tạo bài viết
30/07/2013(Xem: 21392)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.