Lời khuyên nhập thất

09/10/20201:00 SA(Xem: 3809)
Lời khuyên nhập thất

  

LỜI KHUYÊN NHẬP THẤT
Dodrupchen Jigme Tenpe Nyima [1] soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

Đức Dodrupchen Jigme Tenpe Nyima
Đức Dodrupchen Jigme Tenpe Nyima

Namo guru!

Nếu thời gian của con trong khóa nhập thất được sử dụng tốt, con sẽ làm hài lòng chư Phật cùng những vị trưởng tử, giúp hoàn thành tầm nhìn của Đạo Sư Tôn Quý xứ Oddiyana và gieo trồng hạt giống của sự thịnh vượngthành công cho đời này và các đời tương lai. Điều này đặc biệt đúng trong truyền thừa Giáo Pháp này của chúng ta, trong đó, những Đấng Toàn Tri trước và sau[2] cùng nhiều vị Trì Minh, những vị đã đạt đến các địa, hướng tâm trí tuệ và dâng những lời cầu nguyện mạnh mẽ và mang tính tiên tri. Thậm chí hiện nay, dòng ân phước gia trì của chư vị vẫn chưa suy giảm và kết quả là, người ta nói rằng, sự nhập thất của con sẽ được thấm nhuần sự cát tường và ân phước gia trì và mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp.

Trái lại, nếu con không sử dụng thời gian một cách tốt đẹp thì mục đích của việc ở trên núi non và chỉ có chim hoang là hàng xóm là gì?

Hãy khuyên nhủ và động viên bản thân, chỉnh sửa lại hành vi của mình và quyết tâm hoàn thành nhập thất như con vốn dự định. Đừng suy xét các dự án tương lai, dự định điều này hay điều kia; cũng đừng bận tâm đến hạnh phúc hay khổ đau, thịnh vượng hay suy giảm. Thay vào đó, hãy để tâm con vô cùng thư giãn và thoải mái, cởi mở, thênh thangtự tại.

Thực hành như vậy với sự tinh tấn, hãy thấy rằng kiểm tra xem liệu con có đang đi theo dấu chân của chư Phật trong quá khứ là một phương pháp cải thiện chứ không phải gánh nặng. Nếu con làm vậy, mong muốn duy trì trong nhập thất sẽ chỉ tăng cường, kinh nghiệm của con sẽ ngày càng hoan hỷ và nguyện ước của con sẽ tăng trưởng. Cuối cùng, sự hành trì của con chắc chắn sẽ trổ quả.

 

Adam Pearcey chuyển dịch Tạng-Anh năm 2007.

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/dodrupchen-III/retreat-advice.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Theo Rigpawiki, Dodrupchen Jigme Tenpe Nyima, vị Dodrupchen Rinpoche thứ ba (1865-1926) – một trong những đạo sư Tây Tạng xuất sắc nhất thời ấy và là đạo sư của nhiều đạo sư vĩ đại, bao gồm Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro. Ngài được Đức Dalai Lama vô cùng kính trọng, vị gọi Ngài là “học giả vĩ đại và Yogi xuất chúng”. Các trước tác của Ngài là một trong những cội nguồn chính yếu được Đức Dalai Lama sử dụng trong các nghiên cứu cá nhân về Đại Viên Mãn Dzogchen và Đức Dalai Lama thường xuyên trích dẫn Ngài trong lúc giảng dạy.

[2] Tức Tổ Longchenpa và Jigme Lingpa.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
18/02/2020(Xem: 7838)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.