Kính lễ Đấng Liên Hoa Kim Cương Oai Hùng!
Để tiến hành các hoạt động của tất thảy
vô số Thực Hành Tâm Đạo Sư sâu xa này –
những [thực hành] của tinh túy, ba thân nói chung và phần phụ trợ –
sau đây là cách thức để tạo ra những chất thệ nguyện giải thoát nhờ nếm.
Cốt lõi linh thiêng trong chín vùng của Tây Tạng
là cõi Phật hóa hiện Drakmar Samye.
Có chốn ẩn tu hẻo lánh Chimphu, cung điện của sức mạnh vĩ đại,
trong đó, những hàng ngũ được tập hợp đang thực hành Kadu Gyatso[2].
Chúa tể thù thắng của đàn tràng là Đạo Sư Đại Lạc.
Từ thân của Đạo Sư Liên Hoa Sinh, có một sự hiển bày,
hoàn toàn bao trùm tất cả luân hồi và Niết Bàn; điều đấy nằm ngoài sức tưởng tượng.
Trí tuệ của tất cả chư Phật viên mãn, quá khứ và hiện tại,
cùng những vị dẫn dắt thù thắng, chư Bồ Tát,
sau đó được cung thỉnh vào bình quý,
dưới dạng hàng triệu điểm sáng.
Giống như vậy, tất cả cam lồ được tìm thấy trong thế giới vật lý và hữu tình
được kết hợp lại và tan hòa vào bình nhờ Chân ngôn.
Sức mạnh từ định của Đại Sư chuyển hóa tất cả điều này
thành hình tướng vật lý của một chất thệ nguyện.
Để kẻ chí thành thấy, nghe, nhớ hay chạm trong thời kỳ tương lai
chẳng nỗ lực sẽ được giải thoát trong vòng bảy đời,
hãy đặt nó trong một sự hỗ trợ thù thắng cho hoạt động giác ngộ, như là kho tàng-tâm.
Trong tương lai, một cá nhân may mắn sau đó sẽ tìm thấy chất này.
Khi ấy, chúa tể của Giáo Pháp, đấng điều phục chúng sinh[3],
Cần trộn tinh túy quý báu này, hoặc là riêng biệt
hoặc là cùng những chất thệ nguyện hoàn hảo khác,
vào đất sét hay bột từ ngũ cốc.
Hãy vê thành những viên chất thệ nguyện,
và vần trong năm kiểu hạt mù-tạc.
Mỗi viên trong số này như thế sẽ nhân lên một trăm nghìn lần.
Bất kỳ ai dùng những viên này, khi được chuẩn bị một cách đúng đắn,
sẽ thấy bệnh tật, khổ đau và các chướng ngại trong đời này được xoa dịu;
mọi ước nguyện cao quý của họ sẽ được viên thành không nỗ lực;
sự tái sinh trong bất kỳ cõi thấp nào sẽ được ngăn chặn;
sự tái sinh trong cõi cao, với thân người và môi trường liên quan đến Giáo Pháp, sẽ được đảm bảo;
và họ sẽ tham gia vào con đường nhanh chóng của bí mật thù thắng, Kim Cương thừa,
và nhờ đó, dễ dàng đạt giải thoát trong vòng bảy đời.
Khi phân phát những viên này, hãy cầu khẩn Đạo Sư bằng tinh túy thù thắng của Ngài:
mười hai âm của Chân ngôn Đạo Sư[4],
thứ đại diện cho mười hai phần trong các giáo lý của Đức Phật.
Sau đó, hãy phát nguyện rằng việc thấy, nghe, nhớ hay chạm những chất này
sẽ dẫn dắt chúng sinh đến tinh túy giác ngộ.
Vào khoảnh khắc ấy, Đạo Sư xứ Uddiyana sẽ thực sự gửi Trí Tuệ Tôn của Ngài
từ Núi Camara Vinh Quang.
Như thế, Ngài sẽ thâm nhập tâm trí của kẻ chí thành,
gia trì cho họ bất khả phân cho đến khi giác ngộ.
Không có phương tiện nào khác khiến Tây Tạng hạnh phúc, hiện tại hay tương lai.
Đây là lời hứa của chính Đạo Sư, hỡi các đệ tử trong tương lai!
Ta, Tsogyal, quan tâm đến Tây Tạng,
vì thế, đã chôn giấu những chỉ dẫn cốt tủy bí mật nhất này
– cấu trúc cho Thực Hành Tâm Đạo Sư,
cùng những chất thệ nguyện trọng yếu, sự hiển bày của hoạt động giác ngộ –
là các kho tàng sâu xa vì lợi ích của chúng sinh trong tương lai.
Hãy thực hành chúng với tâm sùng mộ, bởi tầm quan trọng lớn lao của chúng;
đừng để chúng phai nhạt, hỡi các đệ tử trong tương lai,
mà hãy thấu triệt lời hứa này! Samaya! Ấn! Ấn!
Đại diện của Đạo Sư – Thành Tựu Vinh Quang Chói Ngời (Guru Kutsap Tukje Otro):
Tại thánh địa thù thắng Động Kền Kền ở Dzagyal,
Đức Liên Hoa Sinh chủ trì tập hội đệ tử đông đảo,
những vị vân tập trong hàng nghìn thân trí tuệ và thân bình phàm.
Là Chemchok Heruka hoàn toàn giải thoát,
vua của lòng bi tạo ra giải thoát,
Ngài khai mở đàn tràng Dupa Do,
tinh túy của bí mật sâu xa Hàng Kim Cương,
một Mật điển, thứ là âm thanh tự nhiên của sự phát lộ hiển nhiên của Pháp tính.
Khi thánh hóa những chất cam lồ thuốc,
Bầu trời ngập tràn vô số chư Tôn phẫn nộ của đàn tràng Heruka,
những vị tan vào các chất liệu linh thiêng.
Thuốc bắt đầu rực rỡ lửa trí tuệ,
và toàn bộ thế giới ngập tràn
mùi hương giải thoát nhờ ngửi.
Hàng triệu Không Hành Nữ bắt đầu cất lên bài ca kim cương về cách mà,
bởi sức mạnh của một thời khóa thực hành được nhân lên trăm nghìn lần,
bất kỳ ai thấy, nghe, nhớ hay chạm thuốc này
hay nếm chỉ một phần nhỏ như hạt mè,
sẽ đều xoa dịu tất cả bệnh tật, khổ đau và chướng ngại.
Chư vị hát về cách mà họ sẽ hoàn hảo đạt được thọ mạng và sức khỏe như kim cương,
và cách mà trí tuệ đại lạc sẽ tự nhiên khởi lên.
Chư vị hát về cách mà nhận thức của họ sẽ sánh ngang với một Heruka,
và cách mà họ sẽ dễ dàng đạt giải thoát trong vòng bảy đời.
Những đống thuốc đặc biệt này sau đó tập hợp lại
và tự nhiên tạo thành một bức tượng Đạo Sư.
Những hào quang của lòng bi mẫn tuyệt diệu chiếu tỏa khắp nơi
và vô cùng kinh ngạc, Ta cầu nguyện đến bức tượng.
Tập hội tranh nhau bức tượng,
nhưng Ta là kẻ may mắn có được.
Trong thời gian dài, Ta thờ phụng và chăm sóc bức tượng,
và cuối cùng, Ta chôn giấu bức tượng ở Vách Đá Ánh Sáng Chói Ngời,
để trong tương lai, một người may mắn và tiền định
có thể hoàn thành lợi lạc vô biên cho chúng sinh và gặt hái các thành tựu.
Nghe, thấy, nhớ hay chạm vào bức tượng này
thì chẳng khác với việc thực sự gặp gỡ Đạo Sư Liên Hoa Sinh.
Nó sẽ xua tan mọi nỗi sợ, khổ đau và nghịch cảnh.
Bất cứ thành tựu thù thắng và thông thường nào mà con cầu nguyện
Sẽ được tự nhiên ban tặng bởi ngọc báu như ý này,
di hài linh thiêng cho cả chư thiên và con người.
Bất cứ nơi nào mà kho tàng giáo lý này được giữ,
một đại dương chư Tam Gốc và Hộ Pháp sẽ vân tập như mây;
các tinh linh và Naga nhân từ sẽ tập hợp dù không được yêu cầu;
mọi sự tốt lành trên thế gian và vì các cư dân sẽ phát triển;
và tinh túy của giáo lý sẽ trụ lâu trong tương lai.
Vẽ môi và mặt rồi khai nhãn
là cần thiết để tăng cường sức mạnh từ tâm.
Hãy trộn những mẩu nhỏ xíu của bức tượng gốc
với các [loại] đất quý và đất sét atrong[5],
và thánh hóa chúng; Kutsap này nhờ đó sẽ nhân lên vô số.
Các dấu hiệu sẽ khởi lên tương ứng với niềm tin của kẻ chí thành.
Bất cứ nơi nào mà những bức tượng này được đặt, sự cát tường sẽ dồi dào
và ân phước gia trì của Đạo Sư Liên Hoa Sinh, hiện thân của lòng bi
sẽ thấm nhuần. Đó là lời hứa của Đạo Sư;
bậc thông tuệ cần thực sự thấu triệt điều này.
Nếu những mẩu tốt của các chất tượng quý này[6]
được yểm vào các bức tượng, tranh hay trộn vào những hình được đóng dấu,
Trí Tuệ Tôn sẽ thực sự an trụ bên trong;
điều đó sẽ sánh ngang với việc hoàn thành và thánh hóa đại diện thù thắng nhất trong tất cả.
Vì thế, tinh túy thù thắng tuyệt vời này, chưa từng thấy trước kia,
được chôn giấu tại Vách Đá Ánh Sáng Chói Ngời,
trong khu rừng nơi chư Không Hành Nữ vân tập và không nơi nào khác.
Ta đã chôn giấu nền tảng này cho sự phát triển của hạnh phúc và may mắn,
như một hạt giống sẽ tạo ra vô số ngọc báu như ý,
để được sử dụng bởi một vị tiền định trong tương lai, nhằm làm lợi lạc chúng sinh.
Hãy hành xử hoàn hảo theo lời hứa của Đạo Sư! Samaya! Ấn! Ấn!
Đại Diện Của Đạo Sư – Thành Tựu Vinh Quang Chói Ngời (Guru Kutsap Ngodrup Palbar):
Hiện thân của thân, khẩu, ý và phẩm tính giác ngộ
của tất cả chư Phật quá khứ, hiện tại và vị lai,
Liên Hoa Sinh, Đạo Sư Đại Lạc,
đi cùng với đoàn môn đồ tiền định của Ngài,
đến một khu rừng lạc thú lớn của chư Không Hành nam và nữ
trong chốn linh thiêng Pema Ko ở miền Đông Tây Tạng.
Ở đó, Ngài một lần nữa giảng dạy điều cực kỳ sâu sắc và bí mật,
giáo lý vô song của Gongpa Kundu, Hiện Thân Mọi Chứng Ngộ.
Vào dịp đó, những môn đồ của Đạo Sư thỉnh cầu rằng Ngài để lại
một Kutsap, đại diện cho thân kim cương Đạo Sư, vì lợi lạc của các đệ tử tương lai.
Lập tức, giống như tia chớp, các hóa hiện diệu kỳ của Đạo Sư Liên Hoa Sinh
tỏa ra khắp mọi phương và đến tất cả các cõi.
Những sự hỗ trợ thù thắng nhất của ân phước gia trì
được đem trở về và kết hợp vào giỏ làm từ ánh sáng,
thứ được đặt bên trong Mandala hoành tráng của sự hành trì.
Nhờ hướng cái nhìn kim cương của Ngài về chiếc giỏ,
Đạo Sư gia trì bằng sự chứng ngộ của Ngài.
Chỉ cái nhìn thoáng qua của Ngài đã biến chiếc giỏ thành đống cam lồ,
thứ mà Đạo Sư trộn với những chất cực kỳ quý từ cõi người –
cát quý từ Hồ Manasarovar, đất sét atrong,
và những loại đất khác nhau từ các vùng đất, địa điểm và nghĩa địa linh thiêng.
Ngài nặn tất cả thành một bức tượng đất sét,
thứ mà Ngài một lần nữa lại hướng sự chứng ngộ của Ngài,
để ân phước gia trì trí tuệ tâm yếu của tất cả chư Thiện Thệ và trưởng tử
thâm nhập vào bức tượng dưới dạng ánh sáng chói ngời.
Đó là sự xuất hiện sáng ngời của bức tượng Đạo Sư Đại Lạc,
thứ chói ngời vinh quang với các thành tựu chỉ nhờ nhớ tưởng.
Bức tượng này là nhiếp chính của Đạo Sư, vị chữa lành cho các thế hệ tương lai.
Bất kỳ kết nối nào với bức tượng đều ý nghĩa; một người tiền định
cần trân trọng cất giữ như sự hỗ trợ để hoàn thành lợi lạc vô biên.
Bức tượng này đã được chôn giấu, cùng với mười ba chỉ dẫn trọng yếu
và các chỉ dẫn về sự giải thoát tự nhiên của năm độc phiền não,
phía trên ngã ba sông êm đềm chảy của dòng sông Tsikcu và Kela,
trên những sườn đá của một ngọn núi ngọc xếp chồng,
bên trong một tảng đá mòn trông giống dạ dày sư tử.
Khi thời điểm xuất hiện, vị được dẫn dắt bởi ân phước gia trì của Đạo Sư Liên Hoa Sinh,
vị trông giữ giáo lý, sẽ thúc giục vị phát lộ tiền định tìm ra kho tàng này.
Bất kỳ kết nối nào với bức tượng này sẽ chín muồi và giải thoát đệ tử,
đem đến vô số lợi lạc cho chúng sinh.
Thấy, nghe, nhớ hay chạm vào đại diện thù thắng này
chẳng khác với trực tiếp diện kiến Đạo Sư Liên Hoa Sinh.
Bức tượng này được để lại để những đệ tử tương lai chí thành và sùng kính,
kẻ không thể trực tiếp gặp Đạo Sư,
vẫn có thể kính lễ, cúng dường và tụng lời cầu nguyện đến đại diện của Đạo Sư.
Không có chút nghi ngờ dù nhỏ nhất nào về việc họ sẽ nhận được bất cứ điều gì mà họ mong cầu,
bao gồm mọi thành tựu thông thường và thù thắng, không ngoại lệ.
Đặc biệt, về những bức tượng đem đến giải thoát nhờ nhìn ngắm này:
Bất kỳ ai khai mở mắt và mặt của chúng bằng cách điểm tô bằng vàng
sẽ nhận được các thành tựu của thân giác ngộ Đạo Sư.
Bất kỳ ai tán thán những đại diện này
sẽ thọ nhận các thành tựu của khẩu giác ngộ Đạo Sư.
Bất kỳ ai nghĩ về những đại diện này
sẽ thọ nhận các thành tựu của ý giác ngộ Đạo Sư.
Bất kỳ ai cúng dường y phục và trang sức
sẽ thọ nhận của cải và đồ quý giá không thể nghĩ bàn.
Bất kỳ ai trao các quán đỉnh bằng những bức tượng này,
hoạt động của họ để làm lợi chúng sinh sẽ vô lượng như hư không.
Bất kỳ ai cúng dường hộp xá lợi cho chúng
sẽ tái sinh trong cung điện linh thiêng thú vị.
Bất kỳ ai phụng sự và vinh danh chúng
trong mọi đời sẽ không bao giờ đau khổ vì nghèo đói,
mà tận hưởng của cải và tài sản dồi dào của những vị tôn quý.
Bất kỳ ai phát triển lòng sùng mộ và trước sự hiện diện của những bức tượng này
dâng ba cúng dường tiệc, sẽ thoát khỏi tái sinh trong ba cõi thấp hơn.
Bất kỳ ai như thế dâng mười cúng dường tiệc sẽ tịnh hóa khổ đau của các che chướng nghiệp.
Bất kỳ ai dâng hai mươi lăm cúng dường tiệc sẽ thọ nhận mọi thành tựu mà họ mong mỏi.
Bất cứ ai sở hữu thiền định sâu sắc
và dâng hàng trăm cúng dường tiệc trước chúng
không nghi ngờ gì, sẽ hạnh ngộ Đạo Sư Liên Hoa Sinh trong linh kiến,
và nhận thọ ký cũng như gia trì.
Bất kỳ ai cúng dường hoa lên chúng
sẽ sáng ngời với trí tuệ và sự huy hoàng.
Bất kỳ ai cúng dường hương lên chúng
sẽ duy trì giới luật thanh tịnh và đem vô số lợi lạc đến cho chúng sinh khác.
Bất kỳ ai cúng dường đèn lên chúng
sẽ có các căn sắc bén và tuệ nhãn.
Bất kỳ ai dâng nước thơm lên chúng
sẽ tịnh hóa các che chướng và tiêu trừ bệnh tật và tinh linh xấu.
Bất kỳ ai dâng thức ăn lên chúng
sẽ phát triển trong thiền định và tận hưởng thức ăn và tài sản dồi dào.
Bất kỳ ai dâng âm nhạc lên chúng
sẽ nhanh chóng trưởng dưỡng Bồ đề tâm và nổi tiếng khắp nơi.
Bất kỳ ai dâng nghi thức tẩy tịnh lên chúng
sẽ tiêu trừ mọi bệnh tật, tinh linh, điều ác, che chướng và chướng ngại.
Bất cứ ai đỉnh lễ hay đi nhiễu quanh chúng
sẽ thoát khỏi mọi bệnh tật-tinh linh, chẳng hạn thứ gây mất trí.
Nói ngắn gọn, bất cứ ai tôn kính những bức tượng này
với niềm tin và lòng sùng mộ nhất tâm
sẽ thoát khỏi khổ sở, gia nhập gia đình của những vị tôn quý,
và nhanh chóng đạt giác ngộ.
Những công đức và sự chín muồi của chúng sẽ bình đẳng
với việc gặp gỡ và tôn kính Đạo Sư Liên Hoa Sinh đích thực;
không có sự khác biệt dù là nhỏ nhất trong ân phước gia trì và thành tựu.
Đạo Sư là ngọc báu như ý,
vị tự nhiên hoàn thành mọi mong ước
và vì thế, lời của Ngài chẳng bao giờ dối lừa.
Ta để lại lời hứa này cho các thế hệ tương lai,
vì thế, hãy vứt bỏ nghi ngờ và trưởng dưỡng sự tin tưởng và sùng mộ,
bởi tâm thoát khỏi nghi ngờ dứt khoát sẽ hoàn thành các mục tiêu.
Hãy cầu nguyện từ sâu thẳm trái tim, hỡi các đệ tử tương lai,
và trân trọng điều này, lời hứa từ Đạo Sư của con! Samaya! Ấn! Ấn!
Đây là một trình bày ngắn gọn về lịch sử và các phẩm tính
của những cội nguồn cao quý nhất của lợi lạc cho chúng sinh thời nay:
hàng trăm chất thệ nguyện Samaya giải thoát nhờ nếm,
và cặp tượng giải thoát nhờ nhìn ngắm.
Ta, Tsogyal, viết lại dưới dạng biểu tượng bí mật,
giống như được tuyên thuyết bởi Đạo Sư, hiện thân của lòng bi,
và chôn giấu trong Vách Đá Ánh Sáng Chói Ngời, nơi mà chư Không Hành Nữ vân tập.
Trong tương lai, hóa thân của hoàng tử tên Ratna[7],
Drodul Chokgyur Lingpa[8], vị trì giữ những giáo lý của Đạo Sư xứ Uddiyana,
sẽ xuất hiện như tiếng sét tiêu trừ khổ đau của chúng sinh
trong thời kỳ cực kỳ suy đồi.
Được hỗ trợ bởi duyên khởi của hành vi bí mật sâu sắc,
Ngài sẽ phát lộ những ngọc báu như ý thù thắng này.
Các hy vọng của những vị tiền định này –
các thí chủ đứng đầu hộ trì giáo lý,
và những vị trì giữ giáo lý đã tái sinh tương ứng
với các mong ước của đức vua, những con trai và các đệ tử còn lại –
theo cách này sẽ được viên thành,
bởi bất kỳ kết nối nào với chư vị đều chín muồi và giải thoát chúng sinh vào sự hoàn hảo.
Samaya! Ấn! Ấn!
Kẻ đầy tớ tha thiết của Đạo Sư Hồ Sinh, Khyentse Wangpo đã giải mã và viết lại những cuộn diệu kỳ mà Hóa thân, Đại Terton Drodul Chokgyur Dechen Lingpa đã rút ra từ Vách Đá Ánh Sáng Chói Ngời, Obar Drak ở Goto.
sarva sattva vimoca bhavatu!
Lhasey Lotsawa chuyển dịch Tạng-Anh năm 2020, tham khảo bản dịch trước đó của Gyurme Avertin.
Nguồn Anh ngữ: https://lhaseylotsawa.org/library/treasure-substances-and-statues-eng.
Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.
[1] Về Đức Jamyang Khyentse Wangpo, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a30571/cuoc-doi-duc-jamyang-khyentse-wangpo.
[2] Theo Rigpawiki, Kadu Chokyi Gyatso là một kho tàng của Yarje Orgyen Lingpa, vị đã lấy nó ra từ vách đá ở Yarlung Shedrak. Về sau, nó được phát lộ lại như một Yangter bởi Đức Jamyang Khyentse Wangpo (1820-1892).
[3] Drodul (‘gro ‘dul), đấng điều phục chúng sinh, là một ám chỉ đến Drodul Chokgyur Lingpa.
[4] Tức là Chân ngôn Đạo Sư Kim Cương.
[5] Theo Dilgo Khyentse Rinpoche, atrong là một chất liệu rất hiếm được dùng để làm tượng trong quá khứ. Một số tượng trong giai đoạn Gandhara ở Afghanistan đã được làm bằng chất liệu này.
[6] Các chất liệu quý báu, thứ được phát lộ bởi Chokgyur Dechen Lingpa và Jamyang Khyentse Wangpo bên cạnh những bức tượng kho tàng, như được giải thích sau đó, bao gồm cát quý từ Hồ Manasarovar và đất sét atrong. Jamgon Kongtrul Rinpoche đã thánh hóa những chất liệu kho tàng độc đáo này, để bất kỳ bức tượng nào được làm từ đó đều có cùng sức mạnh với những bức tượng gốc được phát lộ bởi hai Terton.
[7] Một sự ám chỉ đến Chokgyur Lingpa, vị vốn tên là Norbu Tenzin. Norbu là từ Tạng ngữ để chỉ Ratna trong Phạn ngữ, điều nghĩa là ‘bảo’. Chokgyur Lingpa là một hóa hiện của Hoàng tử Murup Tsenpo, con trai thứ hai của Vua Trisong Deutsen.
[8] Về Đức Chokgyur Lingpa, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a30774/cuoc-doi-duc-chokgyur-lingpa.