Tiểu Sử Vắn Tắt Khandro Tsering Chodron (1929-2011)

05/05/202112:01 SA(Xem: 3215)
Tiểu Sử Vắn Tắt Khandro Tsering Chodron (1929-2011)
TIỂU SỬ VẮN TẮT KHANDRO TSERING CHODRON (1929-2011)
Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

 

Khandro Tsering Chodron (1929-2011), vị phối ngẫu tâm linh của Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro, được công nhận rộng khắp là một trong những nữ hành giả xuất sắc nhất của Phật giáo Tây Tạng trong thời kỳ gần đây và được xem là một hóa hiện của Đức Bà Shelkar Dorje Tso[1].

blank 

Khandro sinh năm Thổ Tỵ (1929) trong gia đình Aduk Lakar ở Kham Trehor, một gia đình thí chủ lâu đời, những vị hộ trì nhiều Tu viện và bậc thầy ở Tây Tạng từ thời của Đức Je Tsongkhapa. Mẹ của Bà là Dechen Tso, công chúa xứ Ling, vị đã kết hôn với hai anh em [từ gia đình] Lakar – Tutob Namgyal và Sonam Namgyal. Bà trở thành vị phối ngẫu tâm linh của Đức Jamyang Khyentse[2] vào năm 1948, thời điểm mà Ngài ốm nặng và nhiều đệ tử thúc giục Ngài chấp nhận một vị phối ngẫu để kéo dài thọ mạng. Trong mười một năm tiếp theo, Bà đã phụng sự như là thị giả và vị đồng hành sùng kính của Ngài, thọ nhận vô số giáo lý và trao truyền, thỉnh cầu các thực hành và lời cầu nguyện và đưa ra những câu hỏi cho Ngài dưới dạng các bài ca.

Theo Dzongsar Ngari Tulku (Tenzin Khedrup Gyatso), lần nọ [vào khoảng năm 1952], khi Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro đang khai mở địa điểm linh thiêng Khyungchen Paldzong, thường được biết đến trong vùng đó là Gyalgen Khyungtak, phía trên Tu viện Dzongsar, Ngài, Gyarong Khandro, Khandro Tsering Chodron và Sogyal Rinpoche đều để lại dấu tay trên đá cứng.

Chị gái của Bà – Tsering Wangmo kết hôn với Tsewang Paljor[3], thư ký riêng của Đức Jamyang Khyentse. Cùng với hai vị này, Sogyal Rinpoche nhỏ tuổi, Lama Chokden và một nhóm nhỏ gồm gia đình và các thị giả, Bà đã đồng hành cùng Đức Jamyang Khyentse đến miền Trung Tây Tạng vào năm 1955. Khi ấy, thầy giáo thọ của Bà – Lama Tseten viên tịch gần Yamdrol Tso. Từ miền Trung Tây Tạng, đoàn người đến Ấn Độ rồi đến Sikkim và sống tại chùa Cung Điện Hoàng Gia ở Gangtok.

Khandro tiếp tục sống ở đó trong nhiều năm sau khi Đức Jamyang Khyentse viên tịch vào năm 1959, bình thản hiến dâng cuộc đời để liên tục cầu nguyện trước Bảo tháp Xá lợi của Ngài. Trong thời gian này, Bà đã đọc toàn bộ Kangyur và Tengyur. Bà đã du hành từ Sikkim đến châu Âu và Hoa Kỳ nhiều lần theo thỉnh cầu của cháu trai – Sogyal Rinpoche. Vào ngày 5 tháng 12 năm 2006, lúc sắp bắt đầu khóa nhập thất ba năm đầu tiên của [Tăng đoàn] Rigpa, Khandro Tsering Chodron đã đến sống ở Lerab Ling.

Khandro Tsering Chodron qua đời vào ngày 24 tháng 3 Âm lịch (tức ngày 26 tháng 5 năm 2011) ở Lerab Ling. Sogyal Rinpoche và Orgyen Tobgyal Rinpoche đều có mặt lúc Bà lâm chung, khi mà Bà hiển bày mọi dấu hiệu của việc đạt được thành tựu cuối cùng của một hành giả Dzogchen vĩ đại.

 

Nguồn Anh ngữ: https://www.rigpawiki.org/index.php?title=Khandro_Tsering_Ch%C3%B6dr%C3%B6n.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Theo Rigpawiki, Shelkar Dorje Tso, tức Shiwa Dorje Tso là một trong những vị phối ngẫu của Guru Rinpoche. Theo Tulku Thondup, Bà đã vượt sông Tsangpo khi đứng trên một chiếc gậy tre. Bà được xem là tiền thân của Sera Khandro và Khandro Tsering Chodron.

Trong tuyển tập Lama Norbu Gyatso (Đạo Sư Bảo Châu Đại Dương) của Pema Lingpa có một ghi chép về việc Namkhai Nyingpo gặp Dorje Tso như là kết quả của một tiên tri, đưa Bà từ quê hương ở Shang Tanak, giới thiệu thực hành Yangdak Heruka và cúng dường Bà ấy lên Guru Rinpoche như là một vị phối ngẫu trước khi cuối cùng, Bà đạt chứng ngộ nhờ thực hành Yangdak và có thể bay trên trời.

[2] Về Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a32327/cuoc-doi-duc-jamyang-khyentse-chokyi-lodro.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.