Tán Thán Ý Nghĩa Chân Ngôn Chính Của Chư Tôn An BìnhPhẫn Nộ

10/10/20213:57 SA(Xem: 2744)
Tán Thán Ý Nghĩa Chân Ngôn Chính Của Chư Tôn An Bình Và Phẫn Nộ
TÁN THÁN Ý NGHĨA CHÂN NGÔN CHÍNH CỦA CHƯ TÔN AN BÌNHPHẪN NỘ
Jamyang Khyentse Chokyi Lodro[1] soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

blank

Oṃ – thân giác ngộ với năm trí.

Āḥ – khẩu giác ngộ với âm thanh du dương.

Hūṃ – kim cương của ý giác ngộ.

Hrīḥ – kim cương của trí nguyên sơ.

Bodhi – giác ngộ rốt ráo.

Citta – tinh túy của các pháp.

Mahā – phạm vi trí tuệ vĩ đại.

Sukha – ôm trọn hỷ lạc thù thắng.

Jñāna – trí tuệ tịnh quang nội tại.

Dhātu – trong phạm vi Pháp rỗng rang.

Āḥ – sự hoàn hảo tự nhiên vĩ đại của thời thứ tư.

 

Oṃ – năm Heruka của sự chuyển hóa.

Ru – cắt đứt tham luyến

Lu – giải thoát khỏi cõi luân hồi.

Ru – máu lớn của ba độc.

Lu – cúng đến miệng của phẫn nộ ghê gớm.

Hūṃ – vượt qua các thế lực phá hoại.

Bhyo – sự say sưa của tập hội Du Già Nữ.

Trong ba thế giới Hūṃ thanh tịnh nguyên sơ,

Heruka uống máu vĩ đại của sự giải thoát: Hoḥ!

 

Nhờ những nhận xét ngắn gọn về bí mật dứt khoát này

Của các Chân ngôn chính yếu của chư Tôn an bìnhphẫn nộ,

Nguyện chúng con chứng ngộ những điểm chính của điều bao la và sâu sắc

Và đạt an bình thù thắng và sự phẫn nộ của đại lạc!

Như vậy, Lodro Gyatso viết điều này trong một Drupcho (thực hành cúng dường thành tựu) về chư Tôn an bìnhphẫn nộ theo Droltik[2].

 

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/jamyang-khyentse-chokyi-lodro/peaceful-wrathful-deities-mantras.

Adam Pearcey chuyển dịch Tạng-Anh.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro, tham khảo https://thuvienhoasen.org/p38a32327/cuoc-doi-duc-jamyang-khyentse-chokyi-lodro.

[2] Tức pho Droltik Gongpa Rangdrol.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
18/02/2020(Xem: 7838)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.