Một Cuộc Phỏng Vấn Với Ngài Jetsun Kushok Rinpoche

06/09/201212:00 SA(Xem: 17588)
Một Cuộc Phỏng Vấn Với Ngài Jetsun Kushok Rinpoche

MỘT CUỘC PHỎNG VẤN
VỚI NGÀI JETSUN KUSHOK RINPOCHE
Việt dịch: Pema Jyana.

Câu hỏi: Thưa ngài, xin ngài ban một vài lời khuyên để những người mới bắt đầu có thể thành công trong thực hành của họ?

Jetsun Kushok Rinpoche: Đầu tiên tôi sẽ khuyên họ làm hết sức để từ bỏ những ý nghĩhành vi xấu. Từ đó, thực hành của họ sẽ dần dần phát triển. Đôi khi họ sẽ gặp những chướng ngại; sau đó họ cần cầu nguyện vị thầy gốc của họ, và đến chư đạo sư truyền thừa Sakya để nhận được sự gia trì của các ngài nhằm xua tan các chướng ngại này. Một vài hành giả thỉnh cầu sự giúp đỡ của các bổn tôn phẫn nộ, như là Mahakala để tiêu trừ chướng cản, nhưng kiểu thực hành này dành cho những hành giả cao cấp, chứ không phải người mới bắt đầu. Những người mới bắt đầu nên tập trung vào việc chắc chắn rằng động cơ của họ là thanh tịnh, và cầu nguyện chí thành đến vị thầy gốc. Đây là thực hành tốt nhất. Và sau đó, họ nên nỗ lực để quán sát tâm. Ban đầu, những ý nghĩ của họ sẽ rất tản mát nhưng một cách dần dần, nhờ việc phát triển sự điều phục tâm, họ sẽ đạt được sự ổn định và tiến bộ trên con đường.

Câu hỏi: Thưa ngài, xin ngài nói đôi điều về việc liệu rằng các khóa thất có hữu dụng với người mới bắt đầu hay không, và nếu có, kiểu nhập thất nào mà ngài đề xuất, và họ nên chuẩn bị cho nó ra sao?

Jetsun Kushok Rinpoche: Thực sự, những khóa nhập thất có một chút không hữu ích. Mọi người thường nghĩ rằng nhập thất liên quan đến việc ở trong phòng và ngồi trên nệm trong thời gian dài. Nó không giống như thế chút nào. Nếu bạn nhập thất, bạn cần bắt đầu với một khóa nhập thất shamatha, tập trung vào tâm; bạn tiến hành ba hay bốn thời thiền mỗi ngày. Nếu bạn vượt quá nó, tâm sẽ mệt mỏi, và như thế bạn sẽ chẳng thể làm gì. Bởi vậy bạn cần làm mọi thứ một cách chậm rãi, dần dần. Đầu tiên bạn tiến hành một khóa thất shamatha đơn giản và tiếp đó, bạn bắt đầu thực hiện quán tưởng một chút. Kế đó, bạn dần dần tăng việc quán tưởng lên. Với những ai không phải người Tạng, đi thẳng vào quán tưởng Bổn tôn, không học cách kiểm soát tâm trước đó quan thiền định shamatha có thể gây ra sự hỗn loạn. Nếu tâm chưa ổn định, nó có thể ảnh hưởng, và tạo ra sự mất cân bằng. Bởi vậy mọi thứ cần được thực hiện chậm rãi. Cần nhiều thời gian, nhưng đó không phải vấn đề. Từng bước đều có ích và giúp tâm trở nên ổn định hơn.

Câu hỏi: Thưa ngài, xin ngài ban một vài lời khuyên về việc lựa chọn địa điểm thích hợp để nhập thất?

Jetsun Kushok Rinpoche: Bạn cần ở một nơi thoải mái, và chắc chắn rằng mọi thứ cần thiết cơ bản của bạn sẽ được đảm bảo. Bởi vậy, trước khi bắt đầu nhập thất, bạn cần tìm một ngôi nhà thích hợp với mọi điều kiện đúng đắn, ví dụ, đó là nơi yên tĩnh, không quá nóng hay lạnh và nhiều điều khác. Và sau đó bạn cần chắc chắn rằng thức ăn, thuốc và mọi nhu yếu phẩm cơ bản sẽ có sẵn. Bởi vì, nếu vì lý do này hay lý do khác, bạn trở nên không thoải mái khi đang nhập thất, bạn sẽ xao lãng và không thể thực hiện nó một cách đúng đắn.

Câu hỏi: Ngày nay, nhiều người trở thành những người ăn chay vì các nguyên nhân từ bi. Thưa ngài, ngài sẽ nói gì về những lợi lạc nếu hành giả ăn chay và với những người không phải hành giả?

Jetsun Kushok Rinpoche: Thật tốt nếu người ta từ bỏ việc ăn thịt vì những lý do này, mặc dù cũng có nhiều côn trùng sống trong rau cỏ có thể bị làm hại khi chúng ta ăn chúng. Mỗi lần chúng ta di chuyển, chúng ta giết những chúng sinh nhỏ bé mà không nhận ra điều đó. Tuy nhiên, sẽ rất lợi lạc với cả hành giả và không phải hành giả nếu từ bỏ việc ăn thịt, như thế từ bỏ việc cố ý tham gia vào hành động liên quan đến việc sát hại động vật. Tuy nhiên, đôi khi thật khó để là một người ăn chay nghiêm chỉnh. Ví dụ, nếu chúng ta sống với những người ăn mặn, chúng ta không thể chọn thứ mà chúng ta ăn. Đôi khi chúng ta cũng cần ăn thịtlý do sức khỏe. Nếu chúng ta cảm thấy ốm, chúng ta không thể thực hành một cách chuẩn xác, bởi vậy ăn thịt trong hoàn cảnh đó sẽ có lợi.

Câu hỏi: Làm sao chúng ta có thể phát triển hạnh nhẫn?

Jetsun Kushok Rinpoche: Đầu tiên, hãy phát triển tâm, và sau đó bạn có thể phát triển hạnh nhẫn. Bạn biết đấy, cũng cần phải hiểu về vô thường. Mọi thứ là vô thường, và cuộc đời rất ngắn. Hãy quay trở về với giáo lý của Lạt ma, “Xa lìa bốn chấp ngã,” và những giáo lý như vậy. Hãy nhớ tất cả những điều này mọi lúc. Theo cách này, bạn sẽ phát triển kiểu thái độ thích hợp và điều này sẽ đưa bạn đến sự hiểu sâu sắc về bản chất của vô thường.

Câu hỏi: Bởi người Tạng mất quốc gia của họ mà Pháp được truyền tới phương Tây. Ngài có nghĩ điều này thực sự tốt?

Jetsun Kushok Rinpoche: Với những người Tạng, dĩ nhiên, thật tệ. Nhưng nếu người ta nghĩ về toàn thể thế giới, thì thật tốt khi Pháp được truyền bá. Nhưng sau đó, bao nhiêu người có thể thực sự thực hành? Một vài người thấy đó là một kiểu thời trang, một kiểu phong cách, phong cách Phật giáo. Những người này không thực sự hiểu ý nghĩa của Pháp. Và như thế, sau một hồi, họ chán nó và từ bỏ. Nhưng dẫu sao, điều đó cũng vừa tốt vừa xấu. Tệ với người Tạng, và tốt với những người khác. Bạn biết đấy, họ mất đi văn hóa, họ mất mọi thứ, điều đó rất tệ. Nhưng cùng lúc, thật tốt với những ai có thể tìm được những vị thầy vĩ đại và thực hành Pháp bên ngoài Tây Tạng.

Xin cảm ơn ngài, chúng con vô cùng biết ơn về những khai thị của ngài.

Nguồn: http://www.hhthesakyatrizin.org/pdfs/melody_4.pdf

Việt dịch: Pema Jyana.

VÀI NÉT VỀ TÁC GỈA

jetsun-kushok-rinpocheHer Eminence Jetsun Kushok Rinpoche is one of the rare female lineage holders in the Tibetan Buddhist Tradition. Also known as Jetsun Chimey Luding, she is the elder sister of His Holiness Sakya Trizin. Both His Holiness and Her Eminence were taught and guided by leading Sakya masters. Rinpoche started her training at six, began teaching at eleven and became a fully empowered lineage holder at eighteen. She is one of three known female teachers to have transmitted the precious Lam Dre (“the Path and its Results”) teachings.

Currently, Rinpoche travels the world giving teachings and working tirelessly to support the preservation of the Sakya tradition. It is in order to accomplish these goals that Her Eminence founded the Sakya Foundation.

(http://www.sakyafoundation.ca/jetsun-kushok-rinpoche---the-founder)
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.