Lịch Sử Kết Tập Kinh Điển - Bình Anson Minh Họa Bằng Biểu Đồ Và Hình Ảnh

25/12/201012:00 SA(Xem: 42912)
Lịch Sử Kết Tập Kinh Điển - Bình Anson Minh Họa Bằng Biểu Đồ Và Hình Ảnh


LỊCH SỬ KẾT TẬP KINH ĐIỂN
Bình Anson minh họa bằng biểu đồ và hình ảnh
(Xin bấm vào các hình bên dưới để xem các biểu đồ & hình ảnh lớn hơn)

lichsukettapkinhdien-01-content

Tam tạng kinh điển
lichsukettapkinhdien-02-content
Tạng Pali và Tạng Phạn ngữ (Hán tạng) tương đương
lichsukettapkinhdien-03-content
lichsukettapkinhdien-03-2-content
Bảng niên đại Phật giáo
lichsukettapkinhdien-04-content
Các kỳ kết tập kinh điển
lichsukettapkinhdien-05map-content
Bản đồ không ảnh các vị trí kết tập kinh điển
lichsukettapkinhdien-06-content
Bản đồ phân phái
lichsukettapkinhdien-council-1rajagaha-content
Bản đồ không ảnh vị trí nơi kết tập lần thứ nhất tại Rajagaha (Thành Vương Xá) Ấn Độ
lichsukettapkinhdien-council-2vesali-content
Bản đồ không ảnh vị trí nơi kết tập lần thứ hai tại Vesali ( Tỳ Xá Li) Ấn Độ
lichsukettapkinhdien-council-3patna-content
Bản đồ không ảnh vị trí nơi kết tập lần thứ ba tại Patna
Viên Lâm (Uyỳana), thành Hoa Thị (Pàtaliputta) nước Ma Kiệt Đà (Magadha).
lichsukettapkinhdien-council-3patna3-contentlichsukettapkinhdien-council-3patna2-content

Di tích lịch sử nơi kết tập lần thứ ba tại Patna Ấn Độ

lichsukettapkinhdien-council-4aluvihar-content
Bản đồ vị trí nơi kết tập lần thứ tư tại Mã Đặc Lê,
phía Đông A Lư Ca, nước Tích Lan. (Aluhivihara - gần thành phố Kandy ngày nay)
lichsukettapkinhdien-council-4peshawar-contentlichsukettapkinhdien-council-4kanishka-contentlichsukettapkinhdien-council-4aluvihar2-content
Di tích lịch sử nơi kết tập lần thứ tư

lichsukettapkinhdien-council-5kuthodaw-content
Bản đồ không ảnh vị trí nơi kết tập lần thứ năm tại Kuthodaw, Mandalay, Miến Điện
lichsukettapkinhdien-council-5kuthodaw5-contentlichsukettapkinhdien-council-5kuthodaw4-content
lichsukettapkinhdien-council-5kuthodaw3-contentlichsukettapkinhdien-council-5kuthodaw2-content
Bốn hình trên: các di tích lịch sử nơi kết tập lần thứ năm tại Kuthodaw Miến Điện

lichsukettapkinhdien-council-6kabaraye-content
Bản đồ không ảnh nơi kết tập lần thứ sáu tại Kabaraye, Yangon (Ngưỡng Quảng), Miến Điện
lichsukettapkinhdien-council-6kabaraye8-contentlichsukettapkinhdien-council-6kabaraye7-contentlichsukettapkinhdien-council-6kabaraye6-contentlichsukettapkinhdien-council-6kabaraye5-contentlichsukettapkinhdien-council-6kabaraye4-contentlichsukettapkinhdien-council-6kabaraye3-contentlichsukettapkinhdien-council-6kabaraye2-content
Các hình trên: di tích lịch sử nơi kết tập lần thứ sáu tại Kabaraye, Yangon Miến Điện

lichsukettapkinhdien-online-tamtang-content
Tam tạng kinh điển trực tuyến internet online ngày nay
Bình Anson (http://budsas.110mb.com/)

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.