Ăn chay thế nào cho đúng?

04/05/20187:49 SA(Xem: 25541)
Ăn chay thế nào cho đúng?
ĂN CHAY THẾ NÀO CHO ĐÚNG?
Quang Minh

anchayraudauTrong vấn đề tu tậpăn chayvấn đề đầu tiên mà hàng phật tử xuất gia hay tại gia đều phải thực hành trước tiênĂn chayhai nghĩaăn chay thân hànhăn chay ý hành. 

Ăn chay thân hành là khẩu hành thuộc thân,  mình ăn những món ăn thanh tịnh là rau,  củ,  quả...là những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật.  Không ăn thịt cá...những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.  Qua đó tăng trưởng lòng từ bi đối với các loài động vật,  vì đã là vật thì ai cũng tham sống sợ chết như nhau,  cũng vì do nghiệp mà đầu thai luân chuyển qua lại,  ăn vật há có khi ăn họ hàng ta cũng có thể.  Chúng ta thử nghĩ khi mình đứt ngón tay chảy máu,  máu đó cũng đỏ như máu vật và ta cũng cảm thấy đau đớn thì thử hỏi con vật bị cứa cổ,  cắt tiết,  nhổ lông,  xẻ thịt đau đớn như thế nào. Những gì mình không muốn thì mình đừng làm với kẻ khác thì xã hội tốt đẹp biết bao,  tình thương chan hòa khắp muôn nơi,  khổ đau bị đẩy lùi phiền não giảm.  Vì vậy đã là phật tử phải lấy ăn chay làm pháp thực để tăng trưởng lòng từ bi ngõ hầu giải thoát khổ lụy trần laogiải thoát luân hồi nghiệp báo

Lúc đầu khi đức Phật vừa giác ngộtruyền pháp Tứ Diệu Đế cho bốn anh em Kiều Trần Như rồi thành lập đạo Phật giáo hội từ đó ra đời.  Nhưng do điều kiện chủ quan khách quan,  Đức Phật cho phép các đệ tử được khuất thực ăn được món mặn thịt cá.  Nhưng phải là thứ thịt thanh tịnh đó là thịt đó không phải do mình bảo người nấu,  không bảo người giết để nấu cho mình ăn,  không thấy người giết vật lấy thịt trước mắt mình, khất thực tùy duyên họ cho gì mình lấy đó,  họ ăn gì thì mình được ăn vậy.  Những điều đó làm cho tín đồ phật tử tại gia đỡ rất nhiều phiền hà cho họ.  Lại nữa,  những thứ thịt thanh tịnh không phải do thịt thanh tịnh mà do tâm thanh tịnh mà có thịt thanh tịnh,  ăn với tâm không mong cầu,  tâm không tham đắm,  tâm không luyến tiếc,  tâm không sân hậntâm không si thì những gì ăn vào đều thanh tịnh.  Lại không thấy vật bị giết thì tâm không khởi động niệm,  từ đó tâm từ bi mới lập an thân khẩu ý.  Nhưng càng về sau khi duyên hội đủ,  Đức Phật bảo nên ăn chay,  vì ăn thịt thì ảnh hưởng việc thành tựu tu hành.  Vì tu hành là chuyển tham,  sân,  si thành giới,  định,  tuệ. Mà thịt của các con vật bị giết có uất khí,  oán khí,  nộ khí,  bi khí,  hoảng khí,  bế khí...nếu ăn vào thì các khí xấu dần dần tích chứa,  gây nên bệnh tật thêm tham,  sân,  si mà thôi.  Còn ăn các thực phẩm từ thực vật thì do thực vật hấp thụ thanh khí và địa khí nên tốt cho người tu hành đạo pháp.
  
Đó là chúng ta mới hiểu thế nào là ăn chay theo thân hành khẩu ăn chay.  Còn ý hành ăn chay là "ăn" những kiến thức trí huệ về Vô Thường,  khổ,  không,  vô ngãtịch diệt.  Về tứ diệu đếbát chánh đạo, thập nhị nhân duyênlục độthiền địnhtrí huệ giải thoátgiải thoát tri kiến... 

Ăn chay ý hành là những ý nghĩ chân chính xuất phát từ bổn tâm chân thực ngõ hầu đưa tới giải thoát an ổn thân tâm.  Chay là thanh tịnhăn chay là ăn những gì thanh tịnhTâm không động niệm nơi cảnh thì ngay tại lúc đó bổn tâm chân thực,  bổn tánh diệu dụng phát khởi thì giải thoát hiện tại.  Sự an ổn nơi tâm do tâm không chấp vọng niệm mà có,  ăn chay ý hành nhập tâm không.  Tâm khôngtâm chân thực thanh tịnh giải thoát

Thiết nghĩ hàng phật tử xuất gia cũng như tạo gia ăn chay phải ăn chay cho đầy đủ,  thì đạo mới mong sáng tỏ,  ngõ hầu giải thoát tự thân và giúp tha nhân tha vật.  

Ăn chaythiện nghiệp
Phát khởi từ bi tâm
Khẩu chay ý thanh tịnh
Đạo hành yên an bình

Nam Mô A Di Đà Phật

Quang Minh.  

Bài đọc thêm:
Quan Điểm Về Ăn Chay Của Đạo Phật - Tâm Diệu



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
26/12/2023(Xem: 4314)
13/04/2019(Xem: 8080)
16/03/2022(Xem: 4018)
30/09/2019(Xem: 5612)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.