Thông tư hướng dẫn về xuất gia, quản lý tự viện tại TP.HCM

24/09/20193:45 SA(Xem: 4357)
Thông tư hướng dẫn về xuất gia, quản lý tự viện tại TP.HCM
THÔNG TƯ HƯỚNG DẪN VỀ
XUẤT GIA, QUẢN LÝ TỰ VIỆN TẠI TP.HCM

Ngày 16-9, Ban Thường trực Ban Trị sự (BTS) GHPGVN TP.HCM đã ban hành Thông tư số 325/TT-BTS hướng dẫn thực hiện các quy định về việc xuất gia, tu học, quản lý tự viện tại TP, do Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng, Trưởng BTS Phật giáo TP ấn ký.

Nội dung thông tư đề cập tới các quy định về xuất gia, thọ giới, cầu thầy y chỉ, quản lý Tăng Ni, tự viện… có những điều chỉnh căn cứ vào tình hình thực tế của Phật giáo tại TP, đúc kết từ sự thống nhất của nhị bộ Tăng, Ni qua các hội thảo trong khuôn khổ khóa cấm túc 10 ngày của lãnh đạo Phật giáo TP.HCM cũng như các hội nghị chuyên đề Tăng sự khác.

Ngoài các quy định đã được áp dụng phổ biến theo Nội quy Ban Tăng sự T.Ư, các quy định về cư trú, các quy định trong thông tư này có sự điều chỉnh về thời gian bắt buộc tập sự, độ tuổi tối thiểu được chấp thuận cho xuất gia… đối với các nam nữ Phật tử có nguyện vọng xuất gia tại các tự viện thuộc TP.HCM.

Về việc thọ giới và cầu thầy y chỉ cũng có điều chỉnh. Ngoài các tiêu chuẩn được quy định tại điều 44, 45, 46, 47 Nội quy Ban Tăng sự T.Ư; đơn xin thọ giới của các giới tử phải có xác nhận của thầy bổn sư (thầy nghiệp sư), trường hợp thầy bổn sư đã viên tịch hoặc ở xa thì y chỉ sư hoặc trụ trì cơ sở tự viện (nơi giới tử đang tu học) xác nhận. Ngoài các quy định tại Điều 38, Nội quy Ban Tăng sự T.Ư; Tăng không được nhận đệ tử y chỉ là Ni.


Người mới xuất gia, Tăng Ni được quyền đăng ký tạm trú tại các cơ sở tự viện nhưng phải hoàn tất thủ tục theo luật pháp quy định, trụ trì các cơ sở tự viện bảo lãnh người tạm trú, hoàn tục, hoặc chuyển vùng sinh hoạt tín ngưỡng... tại cơ sở tự viện do mình quản lý phải báo trình với BTS Phật giáo tại địa phương.

Một số vấn đề liên quan tới việc thuyên chuyển sinh hoạt tôn giáo, cấp phó bản các giấy tờ liên quan tới tư cách Tăng Ni, sử dụng hình ảnh cá nhân trong các văn bản liên hệ tới tư cách tu sĩ cũng được nêu ra tại thông tư này.

Tính pháp lý của tự viện, đặc biệtquy định điều chỉnh về điều kiện bổ nhiệm trụ trì cũng đã được điều chỉnh. Ngoài các quy định tại điều 54, 55, 56, 57, 59, 60 Nội quy Ban Tăng sự T.Ư; tại TP.HCM, Tăng Ni được đề xuất bổ nhiệm trụ trì các cơ sở tự viện phải có tuổi đời ít nhất là 30 và tối thiểu 10 hạ lạp (ít nhất là 3 hạ tập trung), tốt nghiệp cử nhân Phật học hoặc tương đương.

(Bấm vào link bên dưới để đọc toàn văn của Thông tư này)
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
06/04/2019(Xem: 6098)
01/07/2022(Xem: 2841)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.