Sáng kiến hay tà kiến?

02/11/20203:07 CH(Xem: 5381)
Sáng kiến hay tà kiến?

SÁNG  KIẾN  HAY  TÀ KIẾN?
Minh Mẫn

Các Tôn giáo lớn như Phật giáo, Thiên Chúa giáo, kể cả Tôn giáo nội sinh như Phật giáo Hòa Hảo, đều chủ trương không thiêng trọng hình tướng. Ngày xưa, khi Phật lên cung Trời Đao lợi giảng pháp, Đức Anan xin Phật cho tạo hình ảnh đức Phật để  người ở thế gian chiêm ngưỡng khi Phật vắng mặt, nhưng Đức Phật không đồng ý, bèn lấy cây Bồ Đề làm biểu tượng. Chính vì thế, kinh Kim Cang bảo: “Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng”, cũng có câu “Nhược dĩ sắc kiến ngã, dĩ âm thinh cầu ngã, thị nhơn hành tà đạo,bất năng kiến Như Lai”.

                                                          ***

Thế nhưng, thời gian càng xa nguồn gốc, tâm vọng ngoại càng phát sanh lắm tà kiến; do chuộng tướng nên xa rời tánh, gọi là tu tướng, thật ra tướng tu chả thấy mà chỉ thấy ngày càng phát kiến xa rời Phật pháp.Hành giả không trụ tâm hướng nội, không sớm thì muộn cũng lạc vào rừng tà kiến.

Nghi lễ rườm rà thuộc về những Tôn giáo đa Thần xa xưa, tiến đến nhất Thần giáo thì nghi lễ cũng được hạn chế. Phật giáo vốn dĩ không phải là Tôn giáo để chúng sanh cúng kiến bái lạy, cầu khẩn. Đức Phật xuất hiện cõi đời mục đích hướng chúng  sanh giác ngộ trở về bản thể trí tuệ, giải thoát khỏi mọi ô trọc dẫn dắt vào sáu nẽo luân hồi. Thế nhưng, khi Phật giáo truyền vào mãnh đất màu mỡ lễ nghi của Khổng Mạnh, bắt đầu biến tướng về hình thức, ảnh hưởng lễ nhạc cung đình, cân đai áo mão lai tạo đến pháp phục Tăng sĩ mà xa xưa, giáo đoàn Đức Phật đơn giản chỉ tam y nhất bát.

Tượng thờ duy nhất đức Bổn sư, dần dà với thời gian,phát sanh  hình ảnh chư Tổ, thập bát La Hán, một số Thần tượng bản địa; có nơi thờ cả Quan Thánh,Thần tài Thổ địa, Địa mẫu. Tề Thiên là nhân vật hư cấu, nay cũng trở thành bậc Thánh chiếm một góc trên bàn thờ. Vàng mã cũng len sâu vào cửa Thiền. Chùa Viên Giác đường Bùi Thị Xuân, Tân Bình năm xưa cũng tạo tượng Phật giấy để đốt như đốt vàng mã; cứ thế mỗi ngày mỗi sáng tạo đưa quần chúng vào sâu mê tín;

Tướng là phương tiện để đi vào tánh, nhưng tà tâm đã tùy tiện lấy phương tiện làm cứu cánh trục lợi, chạy theo nhu cầu hướng ngoại của quần chúng để sáng tạo thêm những cái mới lạ không ngoài mục đích lợi dưỡng một cách tùy tiện. Gần đây, nghệ nhân tượng đá Huỳnh Trung đã chế tác 12 tượng mẹ Quan Âm với 12 con giáp (Tý, sửu, dần, mẹo, thìn, tỵ, ngọ, mùi, thân, dậu, tuất, hợi), mỗi tượng cao 2m80 giá 75.000.000 do ĐĐ T. Minh Phước chủ trương, trụ trì Niệm Phật đường Liên Hoa, ấp Tân Hòa,xã Xuân Đông,huyện  Chợ gạo, Tiền Giang.

Dưới chân hoặc bên cạnh mỗi tượng là một con vật, thế thì quần chúng lễ lạy cả con vật? Lạy Phật lạy luôn cả gia súc, có nghĩa kéo Phật xuống ngang tầm gia súc???

Các quán bar treo ảnh tượng Phật còn bị phản đối, nay cho quần chúng lạy Phật ngang với cầm thú, phải chăng là sự hủy nhục Phật giáo?

                                                     ***

Biết rằng, theo lý thì:: “Nhất thiết pháp không”, lại nói: “hữu không nghĩa cố, nhất thiết pháp đắc thành”. Nhất thiết pháp không là hết thảy các pháp vốn không có tự tánh. Chỉ có Bồ Tát mới vượt qua Tứ tướng (Nhân, ngã, chúng sanh, thọ giả) trong bốn loại (thai, noãn,thấp , hóa).

Chúng ta còn nhiều hạt giống chấp ngã, không vì thế mà không dùng trí để phân biệt đâu đúng đâu sai, cứ chạy theo lợi dưỡng, thị hiếu chúng sanh và tâm tham dục cá nhân dẫn dắt quần chúng vào chốn lầm lạc.

Có lẽ Giáo hội Tiền Giang cần quan tâm những sai phạm của tu sĩ Tỉnh nhà hầu tránh  đưa quần chúng lún sâu vào tà kiến mà cứ tưởng là sáng kiến.

MINH MẪN                                                                                                              02/11/2-020

 

 

Quan Thế Âm 07
Đại Đức Thích Minh Phước trụ trì Niệm Phật Đường Liên Hoa và nghệ nhân Huỳnh Trung

Quan Thế Âm 06Quan Thế Âm 05Quan Thế Âm 04Quan Thế Âm 03Quan Thế Âm 02Quan Thế Âm 01

 

Tạo bài viết
06/04/2019(Xem: 4493)
"Giáo dục là vũ khí mạnh nhất để thay đổi thế giới. Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào, không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi của sinh viên. - Bệnh nhân chết dưới bàn tay các bác sĩ của nền giáo dục ấy. - Các tòa nhà sụp đổ dưới bàn tay các kỹ sư của nền giáo dục ấy. - Tiền bị mất trong tay các nhà kinh tế và kế toán của nền giáo dục ấy. - Nhân loại chết dưới bàn tay các học giả tôn giáo của nền giáo dục ấy. - Công lý bị mất trong tay các thẩm phán của nền giáo dục ấy. - Sự sụp đổ của giáo dục là sự sụp đổ của một quốc gia".
Thứ Bảy ngày 27 tháng 11 năm 2021 vừa qua, vào lúc 10 giờ sáng (giờ Việt Nam) Hội đồng Hoằng Pháp (GHPGVNTN) đã tổ chức đại hội lần thứ I trực tuyến qua hệ thống Zoom. Trước đó, các thông báo về tin tức đại hội được loan tải trên trang nhà Hoằng Pháp, công bố chương trình nghị sự và thời gian tổ chức.
Sau hơn sáu tháng hoạt động kể từ khi Hội Đồng Hoằng Pháp của GHPGVNTN ra đời dưới sự chứng minh của Trưởng lão HT. Thích Thắng Hoan (Hoa Kỳ), Trưởng lão HT. Thích Huyền Tôn (Úc châu), HT. Thích Tuệ Sỹ (Việt Nam), với sự cố vấn chỉ đạo của HT. Thích Tuệ Sỹ (Việt Nam), cùng với sự điều hành của Hòa thượng Chánh Thư Ký: HT. Thích Như Điển (Đức quốc) và nhị vị Hòa thượng Phó Thư Ký: HT. Thích Nguyên Siêu (Hoa Kỳ), HT. Thích Bổn Đạt (Canada), Đại hội Hội Đồng Hoằng Pháp Lần 1, sẽ được tổ chức qua hệ thống Zoom, nhằm nối kết Tăng Ni và Phật tử Việt Nam trên toàn cầu hầu góp phần xiển dương Chánh Pháp trong kỷ nguyên mới.