Đường Về (Song ngữ Vietnamese-English)

05/01/20243:19 SA(Xem: 970)
Đường Về (Song ngữ Vietnamese-English)

ĐƯỜNG VỀ
Trích từ tập sách NGÀY GẶP PHỤ VƯƠNG

của Cố Ni Trưởng THÍCH NỮ CÁT TƯỜNG
Tâm Anh trích dẫn và chuyển ngữ

 

lotus flower (12)Minh đang loay hoay tính toán trước cuốn sổ tay nhàu nát chứng tỏ rằng nàng đã luôn luôn dùng đến. Sau ít phút trầm tư, nàng mỉm cười sung sướng, vì thấy tháng này mình đã thắng hơn tháng trước nhiều. Đưa tay mở rộng hai cánh cửa, Minh như muốn san sẻ nỗi vui sướng tràn ngập ấy cho cỏ cây đang bị bóng tối của đêm không trăng bao phủ. Một tiếng động nhẹ. Minh quay lại thấy Mai - bạn nàng, một thiếu nữ chỉ nhìn đời bằng cặp mắt bi quan, đang tò mò lật cuốn sổ coi. Bằng một giọng chế giễu, Mai hỏi: Chị biên gì mà bí mật lạ lùng thế này?

 

   Minh nghiêm nghị đáp: Một bản đồ chỉ rõ đường về của chị đó.

-       Chị nói gì em không hiểu.

-       Không hiểu để chị giải thích cho.

  

   Chúng ta đã là một sinh vật tối linh trên hoàn vũ, ai cũng mưu sống và bảo tồn sự sống, nhưng sống thế nào có ích lợi cho mình, cho người, thì đời sống mới có ý nghĩa. Nhưng, muốn đời sốngý nghĩa tươi đẹp, chính tự ta  phải sáng tạo lấy, không ai có quyền định đoạt đời sống của ta được.

 

   Đức Phật dạy: mỗi người đều có 10 cảnh tâm giới, từ Phật Đà cho đến ngạ quỷ, súc sanh. Các tâm niệm ấy thường thoạt khởi, thoạt diệt ở trong tâm ta, ta cũng từng sống với nó mà không biết, nay muốn thấy trạng thái của nó rất dễ. Như hàng ngày, khi chúng ta manh tâm độc ác, tàn bạo, đố kỵ…hung dữ ấy là cảnh giới địa ngục biểu lộ.

 

   Khi ta tham lam, sẻn tiếc, keo rít, chính là cảnh giới ngạ quỷ hiện ra.

 

   Có những khi ta bị hoàn cảnh kích thích, hành động sai lầm, si mê, ngu muội ấy là cảnh giới súc sanh thoạt hiện.

 

 Trái lại, khi phát tâm từ thiện giúp người cứu vật, giữ giới, từ thiện ấy là cảnh giới nhân thiên đã đến với ta.

 

 Có những lúc ta nhàm chán sanh tử, cho thân này chỉ là quái tượng chứa đựng toàn sự nhơ bẩn, nên muốn tìm nơi tịch mịch để tu luyện tâm tánh, mong cắt đứt nhân luân hồi sanh tử, đấy là cảnh giới Thanh Văn, Duyên Giác hiện ra.

 

 Khi ta trực nhận được vạn pháp đều là giả hiệp, thường sống với sự thật, nhận thấy sanh tử Niết Bàn, phiền não tức Bồ đề, nên không nhàm chán, không an trú Niết Bàn, phát Bồ đề tâm vào sanh tử cứu vớt chúng sanh, chính lúc ấyBồ tát lưu lộ.

 

 Có những lúc tâm hồn thanh tịnh, vắng lặng, trong sáng, xem tất cả người oán kẻ thân đều bình đẳng, chỉ có một lòng thương vô hạn đối với toàn thể chúng sanh, ấy là cảnh giới Phật đà đã đến với ta đôi phút.

 

 Mười tâm cảnh tâm giới trên đây, mặc dầu khi mới manh tâm đã có ảnh hưởng đến đời vị lai, vì khi manh tâm chính là lúc ta gieo hạt giống vào "tạng thức”, hạt giống ấy khi đã tiềm tàng trong “tàng thức” thì không thể tiêu diệt, vì tạng thứccông năng giữ gìn hột giống, và đợi đủ duyên là phát hiện. Vậy, ngày thường ta gieo hạt giống nào nhiều, nghĩa là ta sống cảnh giới nào nhiều thì khi lâm chung A- lại -gia -thức (tạng thức) dẫn đến cảnh giới ấy mà thọ thân hậu ấm - thân đời sau. Chết đã không phải là mất hẳn, thì chết là một phen cởi áo này để mặc áo khác, cũng như những vai tuồng trên sân khấu, khi đóng vai hoàng hậu, lúc đội lốt mãng xà, chung quy chỉ là một người mà đã bao phen thay hình, đổi dạng.

 

   Minh im lặng ít phút, rồi nói tiếp: với sự trình bày trên đây chắc bạn còn nghi ngờ nhiều - Xin dẫn thêm một tỷ dụ: - Nếu bạn, hằng ngày sống trong gia đình Phật tử, đã huân tập Phật pháp nhiều thì mặc dầu tuổi niên thiếu là tuổi bồng bột ưa vui, thế mà gặp ngày nghỉ, là có một sức mạnh vô hình bắt bạn lên Chùa để sống ít phút thanh tịnh. Trái lại, nếu người hay cờ bạc, rượu chè thì sức mạnh vô hình bắt tìm đến trà đình, tửu điếm.

 

 Căn cứ vào biện chứng ấy, mong bạn hãy đem ý chí sáng suốtsuy xét kỹ càng, để gây một lòng tinnhân quả, chắc chắn. Và khi đã tin, bạn hãy gắng thực hành theo, nghĩa là trước khi đi ngủ bạn nên để riêng ít phút mà kiểm soát lại tâm niệm mình, xem ngày vừa qua đã sống cảnh giới nào nhiều, rồi ghi vào sổ tay cuối tháng cộng lại, xem trong tháng đó mình thắng bại thế nào để cuối năm tổng cộng lấy điểm quân bình ghi vào sổ cái. Làm như vậy, tuy hơi phiền phức, song ta hãy coi đó là những giờ phút ta chơi với tâm niệm ta vậy.

 

 Có thể chuỗi ngày trôi qua, quyển sổ ấy đã ghi lại hành vi tâm niệm, bạn có thể kiểm điểm một cách minh bạch các hành động của mình, cho đến ngày lâm chung, cuốn sổ ấy là một bản đồ chỉ rõ đường về của bạn. Nếu bao năm qua bạn đã sống với ác niệm nhiều, khi ấy bạn rất lo sợ, vì bạn biết con đường sắp đến kia sẽ vô cùng thê thảm, ngang với sự thê thảm của kẻ tù nhơn "khi nghe tuyên án phải đày ra hoang đảo”.

 

   Trái lại, những năm qua bạn sống với cảnh thuần thiện thanh tịnh nhiều, khi ấy bạn sẽ vô cùng sung sướng, đối với sự chết rất tự tại vì bạn biết, bạn sắp cởi manh áo rách để khoác chiếc áo cẩm bào, bạn sắp thoát ly cảnh giới ô trược để đến phương trời huy hoàng giải thoát. Cũng như người, sau bao năm làm lụng vất vả, đã để dành được số tiền lớn, sửa soạn một chuyến đi du lịch quốc tế để thưởng thức nền văn minh của khoa học. Bạn hãy tưởng tượng xem còn gì sung sướng bằng một khi bạn sắp được đi đến cảnh giới mà bạn hằng ao ước, lại có những điều kiện đầy đủ, bạn chỉ việc xách vali, cưỡi máy bay là đã thoát ly cảnh giới này để đến phương trời xa lạ.

 

   Theo đây mà nhận định "mức sống” chỉ theo đà vận dụng của ý chí mỗi người mà nhịp nhàng tiến thối không ngừng, sự hình thành của con người là một kết quả trình bày do nghiệp lực của mỗi người, chứ không do một "nhân vị” tối cao nào chỉ định.

 

   Xem thế, chúng ta còn đợi gì mà không thủ tiêu thú tánh "tham, sân, si” để nêu cao bản tánh "bi, trí, dũng”. Còn đợi gì mà không đem tình thương hữu hạn, đổi thay vào đó, một lòng từ vô hạn tung vãi khắp không gian.

 

   Sau một lúc trầm tư, Mai sung sướng nói: theo cách trình bày của chị thì ra đời sống của ta do ta sáng tạo, ta có quyền hoàn toàn toàn, thay đổi đời sống của ta theo ý muốn. Định lý này đã đưa lại cho em một tia hy vọng, một nguồn sinh lực, một lòng tin tưởng, lòng tin ấy sẽ giúp em mạnh mẽ thực hành những lý thuyết trên, để đời sống thêm phần ý nghĩa, kết quả tương lai sẽ huy hoàng, đầy hương vị…

 

WAY TO GO BACK HOME

Tâm Anh

 

   Minh was struggling to calculate in front of the crumpled notebook which proved that she always used it. After a few minutes of contemplation, she smiled happily, because she saw that this month she had won much more than last month. Reaching out to open the doors wide, Minh wanted to share that overwhelming joy with the tree and plan5s that were covered in the darkness of the moonless night. A slight noise, Minh turned around and saw Mai - her friend, a young woman who only looked at life with pessimistic eyes, curiously flipping through the notebook. In a mocking voice, Mai asked: “What did you write that was such a strange secret?”

 

   Minh seriously replied: “A map clearly shows your way back”

-       I do not understand what you say

-       Let me explain if you don’t know.

   We are already the most sacred creatures in the universe. Everyone wants to live and preserve life, but if we live to benefit ourselves and others, then life will have meaning. But if we want life to have a beautiful meaning, we must create it ourselves, no one has the right to decide our life.

 

   The Buddha taught: every person has 10 mental realms, from Buddha to hungry ghosts and animals. These thoughts often first arise and then disappear in our minds. We have lived with them without knowing it, it’s very easy to see its status. For example, everyday when we are cruel, jealous, ferocious…that is the realm of hell manifesting.

 

   When we are greedy, stingy and greedy, the realm of the hungry ghost appears.

 

   There are times when we are stimulated by circumstances, act wrongly, become confused and  ignorant, that is the animal realm appears.

 

   On the contrary, when we develop a charitable mind to help people, save animals, keep the precepts, charity…that is the realm of humanity and heaven has come to us.

 

   There are times when we are bored with birth - death, thinking that this body is just a strange image containing all the filth, so we want to find a quiet place to train and practice our mind, helping to cut off the cause of the cycle of birth and death, that is the realm of Hearer and Solitary Enlightened One appeared.

 

   When we directly realize that all things are false, we often live with the truth, realize that birth - death are Nirvana, afflictions are Bodhi, so we are not bored with birth - death, do not dwell on Nirvana, and develop Bodhi mind enter birth - death to save sentient beings, at that time is Bodhisattva.

 

   There are times when the soul is pure, quiet and clear, viewing all people, resentment and relatives as equal, only having infinite compassion for all sentient beings. That is the Buddha realm that has come to us in some minutes.

 

    Eighteen mental realms above, when I first thought about it, had an impact on future lives, because at that time I first thought, I am sowing seeds into the ‘storehouse of consciousness”. Once that seed is latent in the ' ‘storehouse of consciousness' ' it cannot be destroyed because it has the function of preserving  the seed and waiting for enough conditions to discover it. So no matter how many seeds we sow on every day, that is no matter what realm we live in, when we die we will return to Alaya - consciousness (storehouse consciousness) leading to that realm and receive an intermediate Existence body - the body of the next life. Death is not a complete loss, death is a moment of taking off one shirt to put on another, just like the roles on stage, when playing the role of a queen, sometimes taking on the guise of a python, they are just one person and have changed, constantly changing shape and form.

 

   Minh was silent for a few minutes, then continued with the above presentation, you probably still have many doubts. Let me give another example: If you, living in a Budhist family every day, have learned a lot of Buddhism, even though adolescence is an impulsive and fun-lovely age, when there is a day off, there is an invisible force that forces you to go to the pagoda to live a few minutes of peace. On the contrary, if a person often gambles or drinks alcohol, invisible forces will force him to go to tea houses and liquor stores.

 

   Based on that dialectic, I hope you will use your wise will to consider carefully to build a firm belief in the theory of cause and effect. Once you believe, try to practice it, that means before going to bed, you should set aside a few minutes to check your thoughts, see what realms you have lived in the past day, then write them down in your notebook at the end of the month, see how you won or lost during that month, and add them up at the end of the year. Take the average score and record it in the ledger. Doing so, although it’s a bit troublesome, should be considered in life as moments when we play with our thoughts.

 

   So the days go by, that notebook has recorded your mental actions, you can clearly review your actions until the day of worship, that notebook is a map clearly showing the way your back. If you say that you have lived with many evil thoughts in the past year, then you are very afraid because you know that the road ahead will be extremely miserable, equivalent to the misery of a prisoner who “ when he heard the verdict  pushed to a deserted island”.

 

   On the contrary, in the past years you have lived with a lot of pure goodness and purity, then you will be extremely happy, very free about death because you know you are about to take off your torn clothes to put on a brocade robe, you are about to escape from the impure world to reach the glorious heaven of liberation. Steadfast as a person, after many years of hard work, he has saved a large amount of money and is preparing for an international trip to enjoy scientific civilization. Imagine what could be more joyful than when you are about to go to the realm you have always dreamed of, with all the conditions, you just need to pick up a dress, ride a plane and escape this realm to come to a strange land.

 

   According to this, the “standard of living” only follows the momentum of the application of each person’s will that rhythmically progresses and moves continuously, the formation of a human being is a result of each person’s karma, without a “person” that ultimate designation.

 

   Seeing that, what are we waiting for? Let’s eliminate the nature of “greed, anger, pride” to enhance the nature of ‘strength, wisdom, courage” what are you waiting for? 8f you don’t bring limited love, change it into infinitive compassion that once scattered throughout the space.

 

   After a moment of contemplation, Mai happily said that according to her presentation, it turns out that we are creative in our lives and we have the right to completely change our lives as we wish. This theorem has given me a ray of hope, a source of vitality and a belief that will help me strongly practice the above theories, making life more meaningful and the future results will be glorious and full of flavor.

          

 

 

 

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
12/03/2023(Xem: 1799)
01/09/2014(Xem: 17015)
27/02/2018(Xem: 14158)
26/10/2021(Xem: 3926)
20/01/2013(Xem: 17702)
28/06/2017(Xem: 8188)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.