Lucy – Phải chăng là sự gặp nhau giữa triết học siêu nhân học và Phật học

03/12/20143:50 CH(Xem: 7450)
Lucy – Phải chăng là sự gặp nhau giữa triết học siêu nhân học và Phật học

Lucy – Phải chăng là sự gặp nhau
giữa triết học siêu nhân học và Phật học

Thích Châu Đạt

Lời Ban Biên Tập: Lucy đưa ra một vấn đề rất thú vị, nhắm đến một triết lý sâu sắc về sự phát triển, tiến hóa của nhân loại nên có thể gây ra nhiều tranh luận. Ngoài những cảnh quay đẹp được thực hiện ở Đài Bắc (Đài Loan), Paris (Pháp), Rome (Italy) và Berlin (Đức), Lucy còn có phần âm nhạc rất hay được sử dụng hợp lý ở từng trường đoạn, phối hợp hiệu quả với hình ảnh để tạo được cảm xúc. Ngoài ra phim có chứa những trường đoạn kỹ xảo vượt qua cả sự mong đợi của người xem. Khán giả có thể thấy rõ quá trình hình thành trái đất kể từ vụ nổ Big Bang, sự hình thành sinh vật từ những phần tử đơn bào... Cuốn phim đáng xem vì nó phảng phất sự giao thoa giữa triết học siêu nhân và triết lý Phật Giáo như bài nhận định sau đây của thầy Thích Châu Đạt.


blankMột người Phật tử đã hỏi tôi Lucy có phải là phim Phật giáo không? Nhân đây tôi cũng xin chia sẽ đến các bạn. Lucy là một bộ phim hành động viễn tưởng khoa học của Pháp viết bởi đạo diễn Luc Besson  khởi chiếu vào ngày 25/07/2014  đem lại doanh thu hơn 458 triệu đô la. Lucy  được khán giả đón nhận nhiệt tình và có rất nhiều phản hồi tích cực trên khắp thế giới. Điều đáng nói là nội dung của phim có rất nhiều điều đáng để suy ngẫm.

Từ ngàn xưa, con người luôn khao khát đạt đến sự thông tuệ vô hạn và trường sinh bất tử. Trong thời hiện đại con người vẫn không bao giờ quên mục đích đó. Điều này được thể hiện qua sự trình bày của nhà triết học F.M. Esfandiary khởi nguyên hình thành triết học siêu nhân học vào năm 1960 tại đại học  The New School thành phố New York. Triết học siêu nhân học áp dụng khoa học công nghệ lên cơ thể con người để tăng trưởng trí tuệ đạt đến mức cao nhất trong khi Phật giáo đạt đến sự giác ngộ bằng con đường tu tậpthiền định

Nói đến nội dung phim, chuyện kể về một cô gái tên là Lucy bị một nhóm xã hội đen bắt đi. Chúng là một tổ chức tội phạm đang vận chuyển một loại thuốc đặc biệt chưa được thử nghiệm. Chúng muốn sử dụng cô như một kiện hàng sống và giấu chúng trong cơ thể cô. Vô tình thay, túi thuốc bị vỡ và ngấm vào cơ thể cô. Trí tuệđột nhiên trở nên siêu việt.

Cô đã trải qua tiến trình tăng trưởng trí tuệ một cách tuần tự từ 10%  (mức vận dụng trí tuệ cơ bản của một người bình thường) cho đến 100%. Ở giai đoạn đầu, cô tự truy cập được các kỹ năng ngoại ngữ, võ thuật, y học vv..được tìm thấy trong tiềm thức của cô. Theo Phật giáo đây là những kiến thức  từ muôn kiếp trước được lưu giữ lại trong A Lại Da Thức.

Dần dần, Lucy có khả năng đọc được suy nghĩ của người khác, quán xét được quá khứ như nhớ rõ những việc từ khi còn 1 tuổi, nhớ những ký ức sâu thẳm. Cô còn cảm nhận được tất cả những hoạt động bên trong cơ thể thậm chí như nhiệt độ thoát ra ngoài, cảm nhận được trái đất đang quay, trọng lực, không gian, thấy được sự trao đổi chất của cây cối và muôn loài mà mắt thường không thấy được… Cô còn biết  được sự tiến hoá của loài người từ buổi sơ khai nhất cho đến khi cô thấy được tương lai. Lúc này tri thức của cô vượt ra ngoài vũ trụ. Cô còn điều khiển được người khác, điều khiển được các tín hiệu vô tuyến cũng như các đồ vật bằng cách hoà nhập tâm thức của cô vào vạn vật. Giờ cô đã là một Lucy siêu phàm

Các giai đoạn tăng trưởng trí tuệ của cô tương đồng với sự chứng đắc của Đức Phật khi ngài toạ thiền dưới cây Bồ Đề. Ngài đã chứng quả “Túc mệnh minh”-biết rõ quá khứ của mình lẫn trong tam giới, “Thiên nhãn minh”- thấy được bản thể vũ trụnguyên nhân sanh khởi của vũ trụ, “Lậu tận minh”- biết rõ nguồn gốc đau khổphương pháp diệt khổ.

Tại phòng thí nghiệm của  giáo sư não học Norman, ông và các đồng nghiệp hết sức ngạc nhiên khi Lucy đã tiến đến một cảnh giới khiến toàn bộ căn phòng trở nên trống không, trắng xoá. Hiện tượng này Phật học  gọi là vô sắc giới,một trong những tầng thiền chứng đắc của các vị thiền sư, A La Hán.

Để đạt được trí tuệ siêu việt Lucy đã trải qua quá trình chiến đấu với bản thân mình thể hiện qua việc gọi điện thoại về cho mẹ nói về những thay đổi trong mình, đối mặt với việc mất đi những cảm xúc con người vv...Ngoài ra Lucy còn phải đối chọi với bọn tội phạm đang ráo riết tìm cách giết chết cô. Điều này cũng như khi Đức Phật ngài đã chiến đấu nội ma (chính mình), và ngoại ma (ma vương) đến phút cuối cùng mới thành chánh giác.

Giai đoạn cuối cùng Lucy đạt đến tuyệt đỉnh trí tuệ. Lúc này Lucy không còn là Lucy nữa, cô đã hoà nhập vào bản thể của vũ trụ như nước trong ly đổ vào đại dương. Khi viên cảnh sát chạy vào hỏi các giáo sư “Lucy đâu? ” cũng lúc đó điện thoại anh ta hiện lên dòng chữ “I AM EVERYWHERE” nghĩa là Lucy ở khắp nơi. Điều này ngụ ý như một người tu hành đã chứng đắc không còn cái ngã, không còn là cái tôi, cái của tôi, sự hiện diện của tôi mà tất cả đều có trong tôi, tôi ở trong tất cả, thấu hiểu được “vạn pháp giai không”, cuối cùng thể nhập Niết Bàn. Cũng như vậy, Phật tử chúng ta có quyền hỏi Đức Phật ở đâu? Và câu trả lờiĐức Phật ở khắp nơi hiện diện quanh chúng ta và khắp tận cùng thế giới.

Cuối cùng Lucy đã lưu lại tất cả những kiến thức mà cô có được vào một cái USB (bộ nhớ) để giúp nhân loại đi lên tầm cao mới. Đức Phật cũng vậy, tất cả những lời dạy của Ngài đã được ghi chép vào Tam Tạng Kinh Điển để hướng dẫn chúng sanh đến được con đường giác ngộ.

Tôi chỉ nêu những điểm tương đồng trong quá trình phát triển trí tuệ của Lucy với quá trình thành đạo của Đức Phật để thấy được sự gặp nhau giữa Triết học siêu nhân học và Phật giáo

Tuy nhiên, chúng ta không thể so sánh trí tuệ của Lucy với sự giác ngộ của Đức Phật. Bởi vì sự giác ngộ của Đức Phật bao hàm lòng từ bi vô hạn của Ngài đối với chúng sanh. Khi con người đạt đến đỉnh cao của trí tuệ nhưng không có từ bi làm nền tảng thì xã hội tất yếu sẽ đi đến cảnh diệt vong

Thích Châu Đạt

Tạo bài viết
11/01/2013(Xem: 11364)
17/02/2016(Xem: 5831)
Có một câu chuyện thú vị rằng năm 1994, thiền sư Phật Giáo người Hàn Quốc, tiến sỹ Seo Kyung-Bo đã có chuyến viếng thăm đặc biệt Đức Cha John Bogomil và đã tặng Đức Cha vương miện của Bồ tát Quan Thế Âm bằng ngọc. Lúc đó Đức Cha John Bogomil có hỏi thiền sư Seo Kyung-Bo về sự liên kết giữa Thiên chúa giáo và Phật giáo và câu trả lời rằng đó là 2 cánh của 1 con chim.
Bức tượng “lưu lạc” đúng 50 năm. Trong khoảng thời gian đó có gần bốn mươi năm là dằng dặc ám ảnh chiến tranh của người cựu binh Mỹ Muller và hơn mười năm ông Anderson day dứt thực hiện nguyện vọng sau cùng của bạn. Nên dù đến vào giờ chỉ tịnh chốn thiền môn của một buổi trưa nắng nóng Quảng Trị, Anderson vẫn phải làm phiền nhà chùa để được vào trả lại bức tượng. Người bạn quá cố Muller và cả ông nữa, đã chờ đợi giây phút này quá lâu rồi!