Tu thiền định bằng cách chuyên tâm vào một điểm

22/08/20165:41 CH(Xem: 4094)
Tu thiền định bằng cách chuyên tâm vào một điểm

TU THIỀN ĐỊNH BẰNG CÁCH CHUYÊN TÂM VÀO MỘT ĐIỂM
Trương Trừng Cơ | Như Hạnh dịch

ngoithien_02Đây là lối tu thiền có vẻ giản dị, nhưng thật ra khó khăn.

Nhiều Đạo sư (Guru) khuyên hành giả trước tiên phải tinh thông các phép luyện thở đến một mức độ nào đó trước khi khởi sự pháp tu thiền “chuyên tâm vào một điểm này”. Nếu không hành giả hẳn thấy nó rất khó khăn và chán nản.

Chuyên tâm vào một điểm ngoài thân thể, nghĩa là tập trung sức chú ý vào bất cứ một đối tượng nào trước mặt ta thì an toàn hơn, nhưng không hữu hiệu bằng chuyên tâm vào một điểm đặc biệt nào đó trong thân thể. Tập trung sức chú ý vào bất cứ thành phần nào trong thân thể hẳn đưa lại những kết quả phi thường và đôi khi lạ lùng. Chuyên tâm vào một trung tâm thân thể đặc biết nào đó hẳn luôn mang lại một kinh nghiệm tâm linh đặc biệt.

Chẳng hạn…

Chuyên tâm vào điểm giữa hai lông mày sẽ đưa lại kinh nghiệm ánh sáng.

Chuyên tâm vào trung tâm lỗ rốn đưa lại một kinh nghiệm an lạc.

Chuyên tâm vào trung tâm trái tim, các nguồn lực tích cựctiêu cực của thân thể sẽ chóng trở nên hợp nhất, và vì thế sẽ kịp thời đưa lại kinh nghiệm “không” chiếu diệu hay “không” an lạc.

Những nhà Phật giáo Mật tông xác nhận rằng mỗi trung tâm trong 5 trung tâm chính của thân thể, có những chức vụ đặc biệt và những công dụng ưu biệt của nó. Chỉ một Đạo sư (Guru) đã đắc đạo mới giải thích được chúng một cách mật thiếtthẩm quyền. Tài liệu chi tiết hơn về chủ đề này, có thể tìm thấy trong văn học Mật tông Tây tạng.







Tạo bài viết
30/07/2013(Xem: 21384)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.