Những bài thơ thoảng mùi Thiền trong trại Cải Tạo

30/08/20193:53 CH(Xem: 1642)
Những bài thơ thoảng mùi Thiền trong trại Cải Tạo
NHỮNG BÀI THƠ THOẢNG MÙI THIỀN
TRONG TRẠI CẢI TẠO

Đào Văn Bình

Ngũ Uẩn

Vọng niệm từ đâu bỗng nảy ra
Gặp em trong chốn bụi phồn hoa
Nói cười ân ái như mê loạn
Một kiếp thu vào trong cánh hoa

                  ***

Em đến chùa xưa như cánh mai
Tiếng chuông huyền diệu tịch trần ai
Ngây thơ em biết đâu là Phật
Chỉ thoáng em buồn khi nắng phai

                  ***

Một nén hương thơm cũng nhiệm màu
Diễn huyền đâu phải tại thâm sâu
Mắt em đâu có gì trong đó
Sao nhiếp hồn ta tới bạch đầu?

                  ***

Một bóng chim bay cũng nhớ em
Rồi quên trong khói thuốc ưu phiền
Xưa chưa từng nói câu ly biệt
Nay cách xa rồi trong đảo điên

                 ***

Ta đã tìm về nơi rất xa


Khi chưa phiền não chẳng phong ba
Nghiệp duyên đâu phải em mê hoặc?
Chỉ tại nhìn trăng tưởng Tố Nga.

Đào Văn Bình

(Trại Hà Tây năm 1980)

Vô Môn Quan

Thu phong hựu động ngã tâm sầu.
Thiền Luận mông lung đốn-tiệm thâu?
Ngũ niên dĩ quá như xuân mộng.
Không- sắc môn quan khởi tự cầu?

Dịch nghĩa:

Gió thu lại lay động lòng ta buồn.
Cuốn Thiền Luận mông lung không biết tiếp thu đốn hay tiệm?
Năm năm qua như giấc mộng xuân.
Cửa Không-Sắc há cầu mà được.

Đào Văn Bình

        (Trại Hà Tây 1980)

Bụi Hồng

Mây bay nhè nhẹ qua cầu.
Sương rơi bạc trắng mái đầu phong ba.
Hồ xưa dõi bóng trăng tà.
Cưỡi con lừa nhỏ mà qua bụi mờ.
Tuyết rơi mấy giải bơ phờ.
Nghe chim gõ mõ mà ngờ chiêm bao.
Túi thơ tiệc rượu hôm nào.
Phồn hoa tỉnh mộng đêm vào quãng Không.
Trăng khuya theo mãi bóng hình.
Có con chim nhỏ giật mình bay xa.
Cầu tre đâu mãi đứng chờ.
Khóm mai gầy guộc ơ hờ khách qua.
Chiếc thân đạo sĩ phai nhòa.
Cưỡi con lừa nhỏ mà qua bụi mờ.

Đào Văn Bình

(Trại Long Thành 1975)

 
Tạo bài viết
11/09/2017(Xem: 6132)
04/12/2019(Xem: 3756)
08/01/2020(Xem: 2157)
22/06/2017(Xem: 9091)
10/05/2018(Xem: 9168)
Chúng đệ tử Phật Việt Nam, trong nước cũng như ngoài nước, cùng chung một huyết thống tổ tiên, cùng tôn thờ một Đức Đạo Sư, hãy cùng hòa hiệp như nước với sữa, thì ở trong Phật pháp mới có sự tăng ích và an lạc. Hãy quên đi những bất đồng quá khứ và hiện tại trong các hoạt động Phật sự, hãy quên đi những lỗi lầm của người này hay người kia, cùng hòa hiệp nhất trí hoằng dương Chánh Pháp trên cơ sở giáo nghĩa được lưu truyền trong Tam tạng Thánh giáo, để không phụ công ơn tài bồi của các Sư Trưởng; công đức hy sinh vô úy của chư vị Tăng Ni, Phật tử, vì sự trong sáng của Chánh Pháp, vì sự thanh tịnh và hòa hiệp của Tăng già, đã tự châm mình làm ngọn đuốc soi đường cho chúng ta ngày nay vững bước trên Thánh đạo.
"Giáo dục là vũ khí mạnh nhất để thay đổi thế giới. Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào, không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi của sinh viên. - Bệnh nhân chết dưới bàn tay các bác sĩ của nền giáo dục ấy. - Các tòa nhà sụp đổ dưới bàn tay các kỹ sư của nền giáo dục ấy. - Tiền bị mất trong tay các nhà kinh tế và kế toán của nền giáo dục ấy. - Nhân loại chết dưới bàn tay các học giả tôn giáo của nền giáo dục ấy. - Công lý bị mất trong tay các thẩm phán của nền giáo dục ấy. - Sự sụp đổ của giáo dục là sự sụp đổ của một quốc gia".
Thứ Bảy ngày 27 tháng 11 năm 2021 vừa qua, vào lúc 10 giờ sáng (giờ Việt Nam) Hội đồng Hoằng Pháp (GHPGVNTN) đã tổ chức đại hội lần thứ I trực tuyến qua hệ thống Zoom. Trước đó, các thông báo về tin tức đại hội được loan tải trên trang nhà Hoằng Pháp, công bố chương trình nghị sự và thời gian tổ chức.