“Di dời” Tượng đài Quách Thị Trang

21/08/20146:10 CH(Xem: 9698)
“Di dời” Tượng đài Quách Thị Trang

“Di dời” Tượng đài Quách Thị Trang

TNT Mặc Giang

Quách Thi Trang 1“Trang hỡi Trang, em là vì sao sáng

Giữa khung trời mây trắng với trăng thanh”

Một công trường lưu dấu tích tên em

Nay bị di dời, Trang ơi em có biết

Năm mươi năm giữa Sài Gòn náo nhiệt

Chợ Bến Thành nhộn nhịp khách lại qua

Mỗi một khi nhìn bức tượng kiêu sa

Lòng thương tiếc một nữ sinh đã chết

Đạn lạnh lùng thấu tim em ngã gục

Máu phún tuôn em nhắm mắt lìa đời

Tà áo bay bị rách toát tả tơi

Em bị chết bởi bạo tàn chế độ

Nơi em chết dựng bức tượng nho nhỏ

Để tiếc thương để đánh dấu một thời

Năm mươi năm trang lịch sử khôn nguôi

Nay di dời có nghĩa là biến mất

Di dời đi đâu, nào ai có biết

Một góc công viên, hay xó bảo tàng

Dù có trịnh trọng, hay chốn bỏ hoang

Nhưng không phải là nơi em đã chết

Đất mênh mông sao lòng người quá chật

Tượng nhỏ nhoi nào chiếm khoảnh không gian

Phố sá Thành Đô sóng người ngập tràn

Em chỉ một mình mà không chỗ đứng

Em đã chết rồi, em không thể nói

Chế độ xưa bắn em, chết không toàn thây

Chế độ nay dời em, ra khỏi nơi đây

Chết làm gì có quyền, đó là quyền người sống ?

Quách Thi Trang 2“Trang hỡi Trang, Em Là Vì Sao Sáng”

Nay khung trời sẽ xóa mất tên Em

Rồi mai sau biết ai nhớ ai quên

Một cô bé giữa hai trào chế độ

Chế độ nào thì cũng là chế độ

Uy quyền nào thì cũng là quyền uy

Cô bé nữ sinh nào có nghĩa gì

Dẫu dấu tích đã đi vào lịch sử

Trang sử chạy với muôn ngàn con chữ

Dòng thời gian luôn cuốn xoáy nổi trôi

Em chết đi cát bụi đã lên ngôi

Nay di dời ra sao em đâu biết

Nhưng người sống sẽ có người luyến tiếc

Cô bé tên Trang bị bắn chết nơi này

Áo nữ sinh không còn áo trắng bay

Em từ giã mái trường từ ngày em ngã gục

Hồn trong trắng không nhuốm màu vẫn đục

Em chết đi trong lứa tuổi học trò

Mong hòa bình thịnh vượngấm no

Cho quê hương dân tộc Việt Nam được sống

Quách Thi Trang 3“Trang hỡi Trang, Em Là Vì Sao Sáng”

Chỗ đất kia sẽ biến mất tên Em

Khung trời kia, Em hãy ngủ trên ngàn

Hãy cứ ngủ như muôn người đã chết

Chết có nghĩa đã trả về trời đất

Đất ở đây là Đất Mẹ Việt Nam

Trời ở đây là Trời của Tiên Rồng

Mãi hòa quyện cùng hồn thiêng sông núi

Còn người sống sẽ băng qua thời thế

Tôi không nghĩ rằng người chết mong tri ân

Nhưng người sống không có quyền được quên

Quên giả huyễn phù sinh

Nhưng, không có quyền quên lịch sử.

Ngày 20-8-2014

Viết, khi đọc những tin tức xoay quanh việc “di dời” Tượng đài Quách Thị Trang.

Chế độ trước, Em bị bắn chết vào tháng 8 năm 1963.

Chế độ sau, cũng cùng thời điểm tháng 8 sau 51 năm, Em Sẽ Bị Di Dời.

TNT Mặc Giang




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
11/09/2017(Xem: 8755)
04/12/2019(Xem: 6952)
08/01/2020(Xem: 4540)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :