Tết của Ông và Cháu

27/01/202012:27 CH(Xem: 946)
Tết của Ông và Cháu

blank

Bài thơ tối Mồng Một Tết

BỒNG ẴM ÔM

Ta bồng một mối thiện duyên
Nẻo lành
Pháp sáng
Bước hiên ngang dài
Ta ôm lấy một hình hài
Để thương
Để nhớ
Miệt mài cuộc vui
Ta cười
Hoan hỷ
Thảnh thơi
Để quên khó nhọc, đãi bôi, phản thùng...
Trần ai một kiếp không cùng
Ta vui bước tiếp
Không dừng chiêm bao
Ta về ôm lấy ngôi sao
Để yêu
Để quý
Để chào tương lai
Thơ vần phẩy nhịp lai rai
Đường xa hay ngắn cũng hoài ẵm ôm.

blank


Bài thơ sáng sớm mồng 2 Tết

DẠI GÌ

Dại gì khắc khổ ưu tư
Tóc râu bạc trắng
Nụ cười cũng không
Đường đi khi phẳng khi dồng
Dòng trôi lúc nắng lúc giông vậy mà
Đã vào thì chẳng sợ ra
Đã lên phải xuống
Đã già phải non
Dại gì cằn cỗi héo hon
Tươi lên
Trẻ lại
Bởi còn cuộc chơi
Sáu mươi năm tuổi thế thời
Đầu năm bật dậy
Cười vui hào hùng
Dại gì than khổ mông lung


Lạc quan bước tới
Sau lưng nhạt nhòa
Hiện tiền
Xuân mới ngàn hoa
Tu cho đúng pháp
Cười òa tân niên!

blank

Bài thơ sáng mồng 3 Tết

ĐẦU NĂM ẴM CHÁU

Đầu năm ẵm cháu
Tươi cười
Bước sang năm mới
Gấp mười phước duyên
Gấp trăm an ổn may hên
Khù khờ ắt được Thánh Hiền đãi cho
Đầu năm ẵm cháu
Đủ no
Thiểu dục tri túc
Khỏi lo đói nghèo
Cháu cưng cứ bám đu theo
Ngoại ôm chữ Phước
Xin chào Tân Xuân!

blank

Bài thơ sáng Mồng 4 Tết

LẠY PHẬT TẠI NHÀ

Phật Tâm
Tâm Phật
Tại nhà
Sớm đầu năm lạy
Trẻ già cùng vui
Đâu là
Bận bịu, thảnh thơi
Đâu là
Duyên phước, nợ đời
Trả vay?
Ông ôm Cháu đứng nơi này
Niềm vui trước mắt
Phút giây hiện tiền
Mặc ngoài kia rộn đảo điên
Thời không chánh kiến bao triền phược tan
Đời dằng dặc
Pháp mênh mang
Yêu thương giăng trải
Xuân sang
Rước về!

Tâm Không - Vĩnh Hữu

blank

 

Tạo bài viết
11/09/2017(Xem: 4717)
04/12/2019(Xem: 2421)
08/01/2020(Xem: 1114)
22/06/2017(Xem: 7523)
10/05/2018(Xem: 7392)
31/10/2017(Xem: 7269)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.