Hương Di Ngôn

15/08/20201:00 SA(Xem: 4781)
Hương Di Ngôn
HƯƠNG DI NGÔN
(Cảm đề từ di ngôn của chư Tôn đức)

 

Noi gương chư Phật, tổ sư
Bậc Tôn đức thảo chúc thư lời vàng
Di ngôn hậu sự nhẹ nhàng
Lưu truyền nếp sống của hàng xuất gia
Môn đồ tứ chúng thiết tha
Cúc cung vâng giữ ngọc ngà tư lương.

 

Hữu xạ thì tự nhiên hương
Hoà thượng Thanh Bích lưu phương lời rằng:
“Khi tôi chết, mộ san bằng
Nơi tôi nằm xuống xin dành trồng rau
Tôi đây đến như thế nào
Sẽ như thế ấy đi vào cõi không”.

 

Lặng thầm cái thấy suốt thông
Trí Quang Hoà thượng đôi dòng bảo khuyên:
“Sau khi chết, để nằm yên
Sáu giờ mới liệm, chớ phiền báo tang
Không phúng điếu, không bát nhang
Lạy 3 lạy, miễn thọ tang, bàn thờ
Khỏi đưa tiễn, đừng báo giờ
Thiêu xong, cúng thất đơn sơ một bài
Pháp Hoa hoặc Địa Tạng, hay
Kim Cang, Thuỷ Sám tròn đầy kinh văn
Hoặc Bồ tát giới, dặn rằng
Đại tường cũng thế, chẳng cần mời ai.”

 

Thâm trầm thính thị thẳng ngay
Hoà thượng Quảng Độ tỏ bày di ngôn
“Khi Ngài về với Từ Tôn
Ba ngày tang lễ giản đơn nhẹ nhàng
Không điếu văn, thọ tâm tang
Vòng hoa, cảm tưởng tiếc than làm gì!
Miễn luôn thường lệ lễ nghi
Thiêu xong rải biển thế thì là xong”.

 

Tương duyên tiếp nối nguồn Không
Ngài Phước Sơn có mấy dòng chúc thư:
“Lễ tang đơn giản, cũng như
Không kèn trống, sổ tang chừ miễn đi
Vòng hoa, phúng điếu mần chi
Quàn nơi Vạn Hạnh lễ nghi gọn gàng
Tụng kinh Trung Bộ nhẹ nhàng
Bài Đại Phương Quảng thật trang nghiêm là...
Tịnh tài còn lại dành ra
In kinh sách biếu gần xa tín đồ
Hoả táng xong đem về thờ
Già Lam chốn ấy gởi nhờ cốt tro.”

 

Chân phương di nguyện dặn dò
Thiền sư Nhất Hạnh chăm lo như vầy
“Không cần xây tháp cho thầy
Chỉ thêm tốn đất chẳng hay ho
Lỡ xây rồi, thì phải ghi
Ở trong này, không có gì hết trơn!
Điều thầy muốn, chẳng gì hơn
Các con tiếp nối vuông tròn nguyện xưa
Như mây hoá hiện thành mưa
Thầy luôn có mặt vốn chưa ẩn tàng
Thiền hành, thiền toạ, pháp đàm...
Sám Pháp Địa Xúc trọn tâm có thầy
Đem tro nuôi dưỡng cỏ cây...
Như con tiếp nối lời thầy truyền trao.”

 

Chân tình mộc mạc làm sao
Rạng ngời Bi nguyện thanh cao tâm hồn
Lưu đời bài pháp di ngôn
Nêu gương hạnh nguyện tử tôn Phật đà!
Cảm đề hậu bối thiết tha
Chuyển thơ y giáo hương hoa huấn từ.

Hoa Kỳ, mùa an cư 2020.
Thích Tâm Chơn





.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
11/09/2017(Xem: 8737)
04/12/2019(Xem: 6929)
08/01/2020(Xem: 4522)
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.