Hiếu đạo bi ca

02/09/20207:48 CH(Xem: 1994)
Hiếu đạo bi ca


HIẾU ĐẠO BI CA


vu lanThời nay, chữ Hiếu đã không còn là lựa chọn hàng đầu trong đạo đức của những người con nữa. Tiền tài, danh lợi mới là thứ mà họ quan tâm và "yêu thương" nhất. Họ không còn coi trọng công ơn sinh dưỡng của cha mẹ, không xem việc hiếu thuận với cha mẹ là bổn phận cơ bản nhất, quan trọng nhất của con người. Do đó, vấn đề hiếu thảo ngày nay đã khác quá xa với thời xưa, tôi mong rằng qua bài thơ nhỏ này, kêu gọi những người con còn chút lương tâm trong xã hội, hãy biết kính thương cha mẹ hiện đời của mình. Đừng vì ích kỷ truy cầu lợi danh phù phiếm cho riêng bản thân mà bỏ mặc mẹ cha già yếu, rất cần con hiếu dưỡngTiền của còn có thể kiếm lại được chứ phạm tội bất hiếu rồi thì muôn kiếp khó lấy lại được thân người. Kính mong mọi người tin sâu Nhân Quả báo ứng, mau mau tỉnh thứcquay về với tánh thiện vốn sẵn trong các bạn để tránh khỏi quả báo khổ đau vạn đời. Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát Ma Ha Tát!

Mẹ cha sống đến tuổi già,
Không cần vật chất, chỉ là yên vui.

Con không hiểu được thì thôi…

Mẹ đành câm lặng, quẹt đôi lệ sầu…

Con giờ chỉ thiết sang giàu,

Bỏ quên cha mẹ bạc đầu đơn côi…

Ngẫm trong hiếu sự hiện đời,

Chỉ toàn hình thức, buông lơi tâm hiền.

Tánh tình loạn động, khùng điên,

Đẩy cha, đuổi mẹ bao phiên ra đường.

Song thân chẳng chỗ tựa nương,

Mà con đành bỏ không thương, không chào…

Ngày ngày thấy mẹ ra vào,

Mặt lơ ngó đấy, chẳng bao giờ cười.

Mẹ cần chi những cơ ngơi?

Chỉ cần con cái trọng nơi tinh thần!

Vậy mà con chẳng muốn gần,

Xa cha, cách mẹ, thích, cần lợi danh.

Phận nghèo sợi chỉ, áo manh,

Mẹ xưa đau đớn đẻ sanh con khờ,

Nuôi con lớn đến bây giờ,

Mẹ nào đòi hỏi, trông chờ tiền con?

Ngàn năm tâm hiếu đã mòn,

Bây giờ chữ hiếu không còn như xưa…

Người người chẳng kể nắng mưa,

Tranh danh, đoạt lợi, bỏ bừa mẹ cha.

Lại còn hắt hủi, kêu ca,

Không lo chăm sóc, còn la với rầy.

Mẹ già thân bệnh, ốm gầy,

Đã không cấp dưỡng còn hay bòn tiền.

Mẹ thương con cực-khổ-phiền,

Không đòi, không hỏi của tiền con chi!

Vậy mà con vẫn khinh khi,

Đành lòng xét nét, cả nghi mẹ hiền.

Chỉ vì tham một chữ tiền,

Bán tình ruột thịt, chia liền rõ ra.

Sợ mẹ ăn bám vào ta,

Quên luôn nghĩa mẹ, tình cha cao vời.

Mẹ đem ta đến với đời,

Nuôi ta khôn lớn, dạy thời nghĩa nhân.

Giờ đây ta bán tình thân,

Gạt phăng hiếu đức, thâm ân mẹ hiền.

Cũng do bởi hám đồng tiền,

Lợi danh mờ mắt, đảo điên tâm thần.

Mẹ ơi…! Đời khổ vô ngần!

Đừng đau, đừng khóc! Tình thân vỡ rồi…

Mẹ mong Phật cứu con ơi...!

Chẳng cầu cho mẹ chơi vơi thân già.

Lòng dù nặng trĩu, lệ sa,

Mẹ thành tâm nguyện Di Đà độ con!

Tình mẹ sánh tựa núi non,

Sông sâu, biển lớn, dành con hết rồi…

Mẹ nào oán trách con tồi?

Luôn thầm sám hối kiếp đời đắng cay…

Mẹ tin Nhân Quả xếp bày,

Luôn thầm hồi hướng giúp thay con khờ!

Mẹ đi nặng trĩu bơ vơ…

Con thì hể hả ngó lơ mẹ già.

Thôi thì mẹ trả hết mà...!

Không phiền con nữa, mẹ ra ngoài đường…

Mẹ già chẳng chốn tựa nương,

Vẫn cầu Bồ Tát vấn vương con giùm!

Đường xa dáng mẹ lum khum,

Hồng trần ác trược, gông cùm tái tê...

Tỉnh rồi! Mẹ gạt u mê,

Tín thành niệm Phật, Bồ Đề tâm khai.

Mẹ mừng được thấy Như Lai,

Con thì đọa mãi trong loài súc sanh…

Nếu ai còn chút tâm lành,

Kính thương cha mẹ, trời dành phước to.

Bạc tiền chớ giữ bo bo,

Của kho cũng hết, hãy cho đi nhiều!

Mấy lời pháp nhũ nhiễu điều,

Khuyên người hiếu thuận nghiệp tiêu, tội mòn.

Bằng không ác quả sẽ còn,

Muôn đời, ngàn kiếp chẳng sờn hết đâu!

Ngẫm trong thế cuộc bể dâu,

Mấy người tâm hiếu làm đầu hỡi ai...?

Gắng tu sửa để một mai,

Dạy hàng con cháu không sai Pháp lành.

Pháp kia chẳng diệt, chẳng sanh,

Pháp kia: Nhân - Quả tâm thành vâng theo.

 

Arolik, tháng 9/2020

 

 

 

Tạo bài viết
11/09/2017(Xem: 5609)
04/12/2019(Xem: 3259)
08/01/2020(Xem: 1782)
22/06/2017(Xem: 8546)
10/05/2018(Xem: 8567)
Môi trường sinh thái là bao gồm tất cả những điều kiện xung quanh có liên quan tới sự sống con người. Nó là tập hợp các sinh vật, cùng với các mối quan hệ khác nhau giữa các sinh vật đó và các mối tác động tương hỗ giữa chúng với môi trường. Môi trường sinh thái có mối quan hệ mật thiết đối với sức khỏe của con người. Nếu môi trường sinh thái trong lành, thì cuộc sống con người khỏe mạnh; còn nếu môi trường ô nhiễm thì cuộc sống con người dễ ốm đau, bệnh tật.
Trong một chuyến công du hiếm hoi dưới sự giám sát chặt chẽ của chính phủ tới khu vực này vào tuần trước, một nhà báo của Reuters đã nhìn thấy những bức chân dung trong lớp học, đường phố, cơ sở tôn giáo, nhà ở và phòng ngủ của một nhà sư Phật giáo.
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người.