Hương Di Ngôn

17/05/20214:26 SA(Xem: 952)
Hương Di Ngôn

 

HƯƠNG DI NGÔN
(Cảm đề từ di ngôn của chư Tôn đức)
Tâm Chơn

 

Noi gương chư Phật, tổ sư
Bậc Tôn đức thảo chúc thư lời vàng
Di ngôn hậu sự nhẹ nhàng
Lưu truyền nếp sống của hàng xuất gia
Môn đồ tứ chúng thiết tha
Cúc cung vâng giữ ngọc ngà tư lương.

 

Hữu xạ thì tự nhiên hương
Hoà thượng Thanh Bích lưu phương lời rằng:
“Khi tôi chết, mộ san bằng
Nơi tôi nằm xuống xin dành trồng rau
Tôi đây đến như thế nào
Sẽ như thế ấy đi vào cõi không”.

 

Lặng thầm cái thấy suốt thông
Trí Quang Hoà thượng đôi dòng bảo khuyên:
“Sau khi chết, để nằm yên
Sáu giờ mới liệm, chớ phiền báo tang
Không phúng điếu, không bát nhang
Lạy 3 lạy, miễn thọ tang, bàn thờ
Khỏi đưa tiễn, đừng báo giờ
Thiêu xong, cúng thất đơn sơ một bài
Pháp Hoa hoặc Địa Tạng, hay
Kim Cang, Thuỷ Sám tròn đầy kinh văn
Hoặc Bồ tát giới, dặn rằng
Đại tường cũng thế, chẳng cần mời ai.”

 

Thâm trầm thính thị thẳng ngay
Hoà thượng Quảng Độ tỏ bày di ngôn
“Khi Ngài về với Từ Tôn
Ba ngày tang lễ giản đơn nhẹ nhàng
Không điếu văn, thọ tâm tang
Vòng hoa, cảm tưởng tiếc than làm gì!
Miễn luôn thường lệ lễ nghi


Thiêu xong rải biển thế thì là xong”.

 

Tương duyên tiếp nối nguồn Không
Ngài Phước Sơn có mấy dòng chúc thư:
“Lễ tang đơn giản, cũng như
Không kèn trống, sổ tang chừ miễn đi
Vòng hoa, phúng điếu mần chi
Quàn nơi Vạn Hạnh lễ nghi gọn gàng
Tụng kinh Trung Bộ nhẹ nhàng
Bài Đại Phương Quảng thật trang nghiêm là...
Tịnh tài còn lại dành ra
In kinh sách biếu gần xa tín đồ
Hoả táng xong đem về thờ
Già Lam chốn ấy gởi nhờ cốt tro.”

 

Chân phương di nguyện dặn dò
Thiền sư Nhất Hạnh chăm lo như vầy
“Không cần xây tháp cho thầy
Chỉ thêm tốn đất chẳng hay ho
Lỡ xây rồi, thì phải ghi
Ở trong này, không có gì hết trơn!
Điều thầy muốn, chẳng gì hơn
Các con tiếp nối vuông tròn nguyện xưa
Như mây hoá hiện thành mưa
Thầy luôn có mặt vốn chưa ẩn tàng
Thiền hành, thiền toạ, pháp đàm...
Sám Pháp Địa Xúc trọn tâm có thầy
Đem tro nuôi dưỡng cỏ cây...
Như con tiếp nối lời thầy truyền trao.”

 

Chân tình mộc mạc làm sao
Rạng ngời Bi nguyện thanh cao tâm hồn
Lưu đời bài pháp di ngôn
Nêu gương hạnh nguyện tử tôn Phật đà!
Cảm đề hậu bối thiết tha
Chuyển thơ y giáo hương hoa huấn từ.

 

Hoa Kỳ, mùa an cư 2020.
Tâm Chơn





Tạo bài viết
11/09/2017(Xem: 5629)
04/12/2019(Xem: 3267)
08/01/2020(Xem: 1787)
22/06/2017(Xem: 8562)
10/05/2018(Xem: 8588)
Chùa Từ Ân tọa lạc trên một vùng đất rộng khoảng 6 sào Trung Bộ (3.000 m2), nằm bên bờ Bắc sông Hương, cách ngôi quốc tự Thiên Mụ khoảng 400 mét về hướng Đông. Vùng đất này, (theo nhà Bác học Lê Quý Đôn, trong sách Phủ Biên tạp lục) thì từ nhiều năm về trước có tên là xã Hà khê (đối diện là xã Thọ Khang bên bờ Nam Sông Hương), thuộc huyện Kim Trà. Trải qua một thời gian sau đó lại đổi là xã Xuân Hòa, tổng Kim Long, huyện Hương Trà, phủ Thừa Thiên, rồi lại đổi là làng Xuân Hòa, xã Hương Long, huyện Hương Trà, Tỉnh Thừa Thiên. Năm Bính Dần, 1986, lại đổi là thôn Xuân Hòa, Xã Hương Long Thành Phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Hiện này chùa được gắn biển số nhà 108 đường Nguyễn Phúc Nguyên, Thành phố Huế.
Môi trường sinh thái là bao gồm tất cả những điều kiện xung quanh có liên quan tới sự sống con người. Nó là tập hợp các sinh vật, cùng với các mối quan hệ khác nhau giữa các sinh vật đó và các mối tác động tương hỗ giữa chúng với môi trường. Môi trường sinh thái có mối quan hệ mật thiết đối với sức khỏe của con người. Nếu môi trường sinh thái trong lành, thì cuộc sống con người khỏe mạnh; còn nếu môi trường ô nhiễm thì cuộc sống con người dễ ốm đau, bệnh tật.
Trong một chuyến công du hiếm hoi dưới sự giám sát chặt chẽ của chính phủ tới khu vực này vào tuần trước, một nhà báo của Reuters đã nhìn thấy những bức chân dung trong lớp học, đường phố, cơ sở tôn giáo, nhà ở và phòng ngủ của một nhà sư Phật giáo.