Lịch Sử Triết Học Ấn Độ Kinh Văn Của Các Trường Phái Triết Học Ấn Độ

16/12/20215:30 SA(Xem: 3386)
Lịch Sử Triết Học Ấn Độ Kinh Văn Của Các Trường Phái Triết Học Ấn Độ

LỊCH SỬ TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ
KINH VĂN CỦA CÁC TRƯỜNG PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ
Tác giả: Doãn Chính- Vũ Quang Hà-Châu Văn Ninh-Nguyễn Anh Thường
Nhà xuất bản Đại Học Quốc Gia Hà Nội

Kinh văn của các trường phái triết học Ấn Độ


Đây là cuốn sách giới thiệu về các bản văn của triết học Ấn Độ. Sách chia làm hai phần. Phần một trình bày tư tưởng triết lý tôn giáo Ấn Độ trong thời kỳ Anh hùng ca qua việc giới thiệu ba tác phẩm chính là “Luật Manu”, “Artha-Satra” và “Bhagavad-gita”. Phần thứ hai trình bày tư tưởng triết học của ba trường phái không chính thống là Càrvaka, Jainism, Buddhism và sáu trường phái chính thống là Nyaya, Vaisèsika, Sàmkhya, Yoga, Pùrva Mimànsa, Vedànta. Trước mỗi tác phẩm triết học, các tác giả đều có phần giới thiệu khái quát, giúp người đọc có một cái nhìn hệ thống về các trường phái triết học Ấn Độ.

PDF icon (2)
Kinh Văn của các trường phái Ấn Độ





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
07/01/2019(Xem: 9301)
04/12/2020(Xem: 5394)
11/01/2013(Xem: 19668)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.