Đến Đi Tự Tại

22/01/20227:15 CH(Xem: 2769)
Đến Đi Tự Tại

blank
ĐẾN ĐI TỰ TẠI

Thích Viên Thành

(Kính ngưỡng vọng về Từ Hiếu Tổ Đình tại Huế, thành tâm đảnh lễ Giác Linh Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh, vị Thiền Sư nổi tiếng thế giới, đã mang Phật Pháp vào hóa độ người Tây Phương tu tập đạt nhiều kết quả khả quan, lợi ích cho đời và góp phần mang tình thương xóa bỏ hận thù, tạo cơ bản cho nền hòa bình nhân loại)

 

Ngài đã đến và ra đi tự tại
Để lại đời bao quý kính nhớ thương
Nhiều lợi ích cho kiếp sống vô thường
Qua trải nghiệm mang truyền lưu thế giới

 

Ngài vẫn dạy “đã về và đã tới”
Phật tại tâm theo hơi thở hồi quy
Cả Tổ Tiên cùng vũ trụ đồng thùy
Khi chánh niệm sẽ hiển bày tất cả

 

“Đi vào đời - Đạo Phật hiện đại hóa”
Ngài thổi luồng sinh khí cho Tăng Ni
Nguyện dấn thân theo tiếng gọi từ bi
Trường Phụng Sự Thanh Niên làm Xã Hội

 

“Cửa Tùng Đôi Cánh Gài” tiến hay thối ?
Chuyện máu xương kinh nghiệm phải nằm lòng
Đừng độ sanh khi còn mãi long đong
Tâm Bồ Đề không còn, thành ma sự

 

“Nói với người xuất gia trẻ tuổi” thử !
Cả nỗi niềm muốn hậu bối nhận chân
Hướng đi đúng sẽ trả bớt nợ nần
Phụng sanh chúng là cúng dường chư Phật

 

Rồi tứ đại của Ngài về với đất
Để “Đường Xưa Mây Trắng” rộng cao bay
Cho “Bông Hồng Cài Áo” đẹp từng ngày
Văn hóa Phật, Dân Tộc cùng lan tỏa

 

Bao Pháp thoại, sách của Ngài Phật hóa
Mang vào đời thành dòng suối thanh lương
Xoa khổ đau giúp trí huệ tinh tường
Tình huynh đệ bốn phương về một mối

 

Lập Mai thôn cho người Tây diệt lỗi
Bằng Khóa Tu theo hơi thở vào ra
Qua chánh niệm quy kính phép lục hòa
Rất gần gũi nhưng nhiệm mầu vi diệu

 

Lễ Tang Ngài tâm tang cùng nhau hiểu
Như khóa tu tĩnh lặng thật nhẹ nhàng
Không phúng điếu trướng liễn với tràng phan
Đồng im lặng trang nghiêm và thanh tịnh…

 

Nam Mô Tân Viên Tịch, Từ Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Nhị Thế, Liễu Quán Pháp Phái Đệ Bát Thế, Từ Hiếu Tổ Đình Niên Trưởng Trú Trì, Mai Thôn Đạo Tràng Quốc Tế Khai Sơn, Huý Thượng Trừng Hạ Quang, Tự Phùng Xuân, Hiệu Nhất Hạnh Thiền Sư, Nguyễn Công Hoà Thượng Giác Linh. Thùy Từ Chứng Giám.

Chùa Pháp Hoa – Nam Úc, 22/01/2022 (20/tháng chạp/ Tân Sửu)

Hậu học, Thích Viên Thành, khể thủ

 

 

 

 

 

 

 

 

 





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
11/09/2017(Xem: 8758)
04/12/2019(Xem: 6955)
08/01/2020(Xem: 4542)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :