Khai Trừ Tu Viện Phật Giáo Nam Tông Bodhinyana Vì Tổ Chức Cho Tu Nữ Thọ Đại Giới (Tỳ Kheo Ni) - Thích Minh Trí Dịch

04/09/201012:00 SA(Xem: 26105)
Khai Trừ Tu Viện Phật Giáo Nam Tông Bodhinyana Vì Tổ Chức Cho Tu Nữ Thọ Đại Giới (Tỳ Kheo Ni) - Thích Minh Trí Dịch
KHAI TRỪ TU VIỆN PHẬT GIÁO NAM TÔNG BODHINYANA
VÌ TỔ CHỨC CHO TU NỮ THỌ ĐẠI GIỚI
(TỲ KHEO NI)

Thích Minh Trí dịch
blank
blank
Bangkok, Thái Lan - Hội đồng Tăng già tối cao Phật giáo Thái Lan đã phê chuẩn quyết định của Hội Thiền lâm Wat Pah Pong về việc khai trừ Tu viện Phật giáo Bodhinyana, Tây Úc ra khỏi hội, sau khi viện chủ tu viện này cho phép truyền giới Tỳ kheo ni cho 4 tu nữ. 

Vì không có dòng truyền thừa của Tỳ kheo ni Nam tông nên việc truyền giới Tỳ kheo ni cho nữ tu bị cấm trong Phật giáo Nguyên thủy Thái Lan, vốn là một tông phái chính ở Thái Lan.

Tuy nhiên, viện chủ Tu viện Phật giáo Bodhinyana, sư Phra Brahmvamso, sinh quán tại Anh quốc, đã cho phép mở giới đàn truyền giới Tỳ kheo Ni cho nữ tu vào cuối tháng 10-2009 và đã tham dự lễ này bất chấp sự phản đối của các cao Tăng

blank
4 tu nữ được thọ Đại giới ngày 22-10 tại Tu viện Phật giáo Bodhinyana, Tây Úc
blank

blank

blank

blank

Tại cuộc họp Hội đồng Tăng-già Tối cao hôm 11-12, sư Amnat Buasiri, chánh thư ký Hội đồng nói việc khai trừ Tu viện Bodhinyana - Chi nhánh của Hội Thiền lâm Wat Pah Pong, tỉnh Ubon Ratchathani, Thái Lan không có nghĩa là tu viện bị hủy bỏ. Tu viện này được Chính phủ Úc cấp phép hoạt động

Quyết định phê chuẩn của Hội đồng Tăng già Tối cao Thái Lan được công bố hôm thứ bảy. Phát ngôn nhân của Hội đồng Tăng già, sư Thammakiti Methi đã chỉ trích sư Phra Brahmvamso đã không tuân thủ truyền thống vốn được trao truyền qua bao thế hệ của chư Tăng Nam Tông.

Theo website http://www.alittlebuddha.com/, một trang tin đã phát hiện việc thọ giới này, sư Somdej Phra Phutthacharn, trưởng ban cố vấn Hội đồng Tăng già Tối cao Phật giáo Thái Lan nói: “Nữ giới chỉ có thể được thọ giới Tỳ kheo Ni trong truyền thống Phật giáo Đại thừa, nhưng trong truyền thống Nam Tông, chúng tôi không có Tỳ kheo Ni.”

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bangkok Post vào đầu năm 2009, sư Phra Brahmvamso tuyên bố ông có nghiên cứu về Luật tạng Pali - là một phần ghi chi tiết các quy định của chư Tăng, dưới sự hướng dẫn của Tỳ kheo Bodhi, một nhà sư, học giả Nam tông. Sư Phra Brahmvamso cho rằng việc mở giới đàn truyền giới Tỳ kheo ni cho nữ tu là có thể chấp nhận được trong Phật giáo Nam tông.

Sư Phra Brahmvamso đã được vua Thái Lan ban tặng danh hiệu Phra Visuthisangvorn Thera năm 2006. Sư là một trong số các đệ tử người nước ngoài của cố thiền sư Luang Por Chah, người sáng lập chùa Wat Pah Pong. Sư tốt nghiệp nghành vật lý lý thuyết tại Đai học Cambridge trước khi đến Thái Lan. Sư đã tu thiền định 9 năm trong rừng dưới sự hướng dẫn của thiền sư Luang Por Chah trước khi sư đến Tây Úc thành lập chi nhánh của Hội Thiền lâm Wat Pah Pong ở ngoại ô thành phố Perth.

Thích Minh Trí dịch (theo The Bangkok Post)
(giacngo.vn)
Chú thích: (1) Gaden Tripa: Vị Hộ trì Pháp tòa Gaden, người lãnh đạo truyền thống Geluk của Phật giáo Tây Tạng.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Thời Phật giáo xuống đường vào những năm 1960, anh Cao Huy Thuần là một nhà làm báo mà tôi chỉ là một đoàn sinh GĐPT đi phát báo. Thuở ấy, tờ LẬP TRƯỜNG như một tiếng kèn xông xáo trong mặt trận văn chương và xã hội của khuynh hướng Phật giáo dấn thân, tôi mê nhất là mục Chén Thuốc Đắng của Ba Cao do chính anh Thuần phụ trách. Đó là mục chính luận sắc bén nhất của tờ báo dưới hình thức phiếm luận hoạt kê. Rồi thời gian qua đi, anh Thuần sang Pháp và ở luôn bên đó. Đạo pháp và thế sự thăng trầm..
Nguồn tin của Báo Giác Ngộ từ quý Thầy tại Phật đường Khuông Việt và gia đình cho biết Giáo sư Cao Huy Thuần, một trí thức, Phật tử thuần thành, vừa trút hơi thở cuối cùng xả bỏ huyễn thân vào lúc 23 giờ 26 phút ngày 7-7-2024 (nhằm mùng 2-6-Giáp Thìn), tại Pháp.
"Chỉ có hai ngày trong năm là không thể làm được gì. Một ngày gọi là ngày hôm qua và một ngày kia gọi là ngày mai. Ngày hôm nay mới chính là ngày để tin, yêu và sống trọn vẹn. (Đức Đạt Lai Lạt Ma 14)