- Mục Lục
- Lời Nói Đầu & Lời Giới Thiệu
- 1 Jetsun Dragpa Gyaltsen (1147 – 1216) Bài Ca Vĩ Đại Của Kinh Nghiệm
- 2 Ngonchen Kunga Zangpo Bài Nguyện Cầu Hạnh Phúc Cho Tất Cả Chúng Sinh Đang Sống
- 3 Cuộc Phỏng Vấn Pháp Vương Sakya Trizin Giáo Lý Cốt Tủy Của Đạo Phật
- 4 Giáo Chủ Chogye Trichen Rinpoche Lịch Sử Phật Giáo
- 5 Khenpo Appey Rinpoche Sự Sản Sinh Niềm Tin
- 6 Jetsun Dragpa Gyaltsen Bài Ca Về Việc Làm Thế Nào Để Dựa Vào Các Giải Độc
- 7 Khenpo Appey Rinpoche Ý Muốn Giác Ngộ
- 8 Pháp Vương Sakya Trizin Bản Tánh Của Tâm
- 9 Cuộc Phỏng Vấn Ngài Sakya Pandita Giáo Lý Cốt Tủy Của Đạo Phật
- 10 Acharya Lama Migmar Tseten Năm Kết Tập
- 11 Khenpo Appey Rinpoche Đánh Thức Phật Tánh
- 12 Khenpo Appey Rinpoche Năm Con Đường Đến Giác Ngộ
- 13 Khenpo Appey Rinpoche Mười Bhumi Đến Giác Ngộ
- 14 Chogyal Phakpa Tặng Phẩm Của Giáo Pháp Cho Kublai Khan
- 15 Khenpo Appey Rinpoche Sự Hoàn Thiện Của Tư Cách Đạo Đức
- 16 Khenpo Appey Rinpoche Sự Hoàn Thiện Của Nhẫn Nhục
- 17 Khenpo Appey Rinpoche Sự Hoàn Thiện Của Tinh Tấn
- 18 Khenpo Appey Rinpoche Sự Hoàn Thiện Của Thiền Định
- 19 Jetsun Rinpoche Dragpa Gyaltsen Bài Ca Thăm Hỏi Về Thể Chất Lành Mạnh
- 20 Jetsun Rinpoche Dragpa Gyaltsen Bài Ca Tán Dương Nhiệm Vụ
- 21 Jetsun Rinpoche Dragpa Gyaltsen Bài Ca Về Tám Thực Hành Của Giấc Mộng
- 22 Từ Sutra Avatamsaka Vua Của Các Bài Nguyện Cao Quý Khao Khát Các Việc Làm Xuất Chúng
- 23 Jetsun Dragpa Gyaltsen Bài Ca Mang Lại Kinh Nghiệm Về Thực Hành
- 24 Kính Lễ Đến Đức Phật Bậc Thực Hiện Mười Hai Việc Làm Giác Ngộ
- 25 Acharya Lama Migmar Tseten Lịch Sử Của Phái Sakya
- Tiểu Sử Các Tác Giả
19
Jetsun Rinpoche Dragpa Gyaltsen
Bài Ca
Thăm Hỏi Về Thể Chất Lành Mạnh
Con đảnh lễ dưới chân
chư guru cao quý,
Khi chỉ
giảng giải về lịch sử của hoàn cảnh,
Vì con có
nhiều mối liên hệ nghiệp,
Chúng con
thẩm tra về sức khỏe khi gặp vào buổi sáng và chiều,
Chúng con
thẩm tra về sức khỏe khi khởi hành đến các nơi khác,
Chúng con
thẩm tra về sức khỏe khi quay lại từ các nơi khác.
Nếu sức
khỏe tốt, người ta hoan hỷ,
nhưng có
một vài căn nguyên lệ thuộc về sức khỏe,
và có nhiều
nền tảng của bệnh tật trong thân huyễn hóa.
giọng bị
khản nhiều trong tiếng nói của người ta;
là có nhiều
đau khổ trong sự trong sáng của tâm –
thân và tâm
bị các đối tượng của yêu và ghét chiếm hữu;
những hoạt
động dựa trên khái niệm sẽ chẳng bao giờ có thời gian được hoàn tất,
đó là khiếm
khuyết của việc sinh làm người trong samsara.
Nếu giải
thoát khỏi samsara, đó là hoan hỷ,
nhưng có
một vài căn nguyên lệ thuộc từ samsara.
Mặc dù bản
tánh thực tại của sự vật
có thể là
rỗng không, không hiện khởi,
bởi vì dấu
vết dày đặc của mê mờ và
bám chấp
vào sự vật không được cắt đứt từ gốc,
trong phạm
vi trống rỗng của ba cõi samsara (luân hồi),
cơn lốc của
ba và năm độc gia tăng,
vào củi của
những hành động bất thiện khác nhau, làm
ngọn lửa to
lớn của các đau khổ khác nhau bùng cháy,
thiêu ra
tro cái cây của tâm bổn nguyên người ta,
khiến mầm
bồ đề tâm thành tro bụi.
Bánh xe đau
khổ của sáu cõi,
quay liên
tục, tương tự với bánh xe lửa.
Đường dây
của sinh, già, bệnh và chết
bị thời
gian thống trị và lập lại.
Trong ngục
tù, vào bất cứ lúc nào người ta chẳng thể giải thoát,
Như một tù
nhân, tâm bị giam hãm của người ta thật khốn khổ.
Có lòng bi
cho người không thể giải thoát vào bất cứ lúc nào,
dù có lòng
bi, lại không có phương pháp để thực hiện;
dù có
phương pháp, lại không có hành giả.
E ma ho!
Chúng sinh đang sống bị nhiễm ô!
Bài ca về kinh nghiệm
của Palden Sakya
Jetsun
Rinpoche Dragpa Gyaltsen.
Bài Ca Hạnh Phúc
Con khẩn cầu sự ban
phước của Đức Guru
mà thân
Ngài là bản thể của tất cả chư Phật.
Cư trú nơi
hẻo lánh, con suy nghĩ
“Hiện nay,
bất cứ những gì con đang suy nghĩ đều là ảo tưởng,
con không
hạnh phúc nên con hạnh phúc.”
Đạt được
thân người khó được là cực lạc;
gặp được
Giáo Pháp1 Mahayana là cực lạc;
tin cậy vào
vị guru đích thực là cực lạc;
gặp được
Giáo Pháp2 Vajrayana là cực lạc;
được chín
muồi theo phương pháp của tantra là cực lạc;
bảo vệ
nguyện và samaya (giới) là cực lạc;
thiền định
về yoga hai giai đoạn3 của Đạo lộ là cực lạc;
thực hành
hạnh thâm sâu là cực lạc.
Tâm không
bị tổn hại bởi các đối tượng hiển nhiên;
vì những
đối tượng không có cốt tủy này đều không thật,
giống như
sự phản chiếu của hình tướng trong gương;
mặc dù
người ta hành động với bám chấp, nó vẫn không có thực chất,
ba đối tượng cũng tương tự như vậy (mùi, vị, và có hình tướng).
Bất cứ âm thanh nào nghe được đều tương tự như tiếng dội;
mặc dù người ta hành động với tham dục và sân hận, nó vẫn không có thực chất,
ngoài ra tâm thức xác định rằng bất cứ niệm tưởng nào đều là ảo huyễn;
trong trạng thái của ảo huyễn, đó là cực lạc.
Mặc dù tìm kiếm đau khổ, đều không tìm thấy;
bản tánh của điều đó là đại cực lạc;
Trong trạng thái hợp nhất đó là đại cực lạc.
Khi không thể từ bỏ samsara,
Các hành giả, đừng phát sinh tư duy từ bỏ (samsara).
Vì Phật quả không thể được thành tựu,
Các hành giả, đừng phát sinh tư duy thành tựu (Phật quả).
Hiểu biết về sự không hiện hữu của luân hồi và niết bàn
là cái thấy bất khả phân của luân hồi và niết bàn;
trong trạng thái bất khả phân đó là cực lạc
hành giả nào hiểu theo cách này,
Mặc dù không có gì để thực hành, đều là thực hành tinh tấn!
Mặc dù không có gì để thiền định, đều là thiền định tinh tấn!
Mặc dù không có gì để bảo vệ, đều là bảo vệ samaya (giới nguyện)!
Nếu hiểu được theo cách này, đó là cực lạc.
Ta cũng trong trạng thái đó.
Con trai, ngươi cũng nên an trụ trong trạng thái đó.
Đã đạt được giác ngộ không thể đạt,
Phật quả không thể được thành tựu
hiện hữu trong tâm chính con người;
Tâm không buồn khổ nên nó hạnh phúc.
Đây là upadesha cao cấp của Jetsun
và cũng được Yeshe Dorje cầu khẩn;
cầu mong giác ngộ cao nhất được đạt đến
với nỗ lực viết bài này của tôi.
Bài này được viết bởi Ngài Jetsun Dragpa Gyaltsen trong lúc khỏe mạnh tại Cung Điện của Palden Sakya vào tháng giữa mùa hè năm con thỏ cái sắt (1171).
Bài Ca Về Sáu Mãn Nguyện
Với chúng ta người thực
hành Giáo Pháp tâm linh thiêng liêng,
Như một hỗ
trợ, sự mãn nguyện được phát sinh bởi Tam Bảo.4
Như nơi cư
trú, sự mãn nguyện phát sinh do một lều bạt.
Như bạn
đồng hành đang sống, sự mãn nguyện được phát sinh bởi các bổn tôn cá nhân.
Như bạn
đồng hành đàm luận, sự mãn nguyện được phát sinh do tụng niệm.
Như sự bảo
vệ, sự mãn nguyện được phát sinh bởi các bổn tôn cá nhân.
Sáu mãn
nguyện5 đã được dạy bởi Ngài Jetsun Rinpoche.
Chú Thích
1. Mahayana là con đường
của đạo Phật, đặt nền tảng trên Bồ Tát nguyện, khao khát đạt Phật quả viên mãn
cho lợi ích của tất cả chúng sinh.
2. Vajrayana
là con đường của Phật giáo về các phương pháp đặc biệt đặt nền tảng trên việc
nhận được abhisheka, tức gieo trồng hạt giống Phật quả trong ngũ uẩn của một người.
3. Hai
giai đoạn này là yoga tạo thành, hay phát triển chính mình thành thân tướng bổn
tôn, và yoga hoàn thiện, hay thực hành với các nguyên tố trong cơ thể – kinh
mạch, năng lượng, và các giọt.
4. Tam
Bảo là Phật, Giáo Pháp, và Tăng Đoàn.
5. Một
dòng của bài ca này bị mất, nó xuất hiện trong lần xuất bản Derge năm 1736 của
kinh sách phái Sakya.