Độc Thoại Của Ngài Potowa (1027 – 1105)

17/09/202011:30 SA(Xem: 2936)
Độc Thoại Của Ngài Potowa (1027 – 1105)

ĐỘC THOẠI CỦA NGÀI POTOWA (1027 – 1105)
CHỨNG CỚ CĂN BẢN ĐỂ THỰC HÀNH PHÁP
Kagyu Monlam Kagyupa International Monlam Trust 
Sujata Bypass Bodhgaya, 823231 Gaya, Bihar, India
Chuyển ngữ: Thích Nữ Hạnh Nhẫn (Karma Sherap Pemo)
First e-book edition June 2019.

 

doc thoaiCON KÍNH ĐẢNH LỄ CÁC BẬC ĐẠO SƯ BA ĐỜI!

Kể từ vô thỉ, chúng con đã lang thang trong đại dương khổ não của 3 cõi luân hồi, ấy là vì chúng con không nhận ra chính bản tâm mình. Chúng con không nhận ra chính bản tâm mình vì những sự che khuất. Những che chướng đến từ việc không biết đến tích lũy công đức. Không biết tích lũy vì thiếu niềm tin, chúng con thiếu niềm tin vì không nhớ về cái chết.

Bây giờ thì, vì chúng con lo sợ nỗi khổ của luân hồi, chúng con muốn chứng ngộ giải thoáttoàn trí, chúng con phải nhận ra bản thể của tâm. Để nhận ra bản thể tâm, chúng con phải tịnh hóa những che chướng. Để tịnh hóa những che chướng, chúng con phải tập họp những tích lũy. Để tập hợp những tích lũy, chúng con phải có niềm tin. Nhưng niềm tin chân thật sẽ không khởi lên nếu chúng con không nhớ niệm đến cái chết.

Khi bạn thật sự nhớ đến cái chết và nghĩ rằng không có gì khác hơn là chánh Pháp sẽ giúp bạn, bạn sẽ không còn chú ý đến bất kỳ hào nhoáng nào của thế gian. Chính lúc đó, từ sâu thẳm trong trái tim, bạn không còn ngay cả những tham muốn về vật chất hay những món hàng thiết yếu. Thật sự không còn những dính mắc vào bạn bè và đồng nghiệp, bạn sẽ không cầu cạnh ân huệ với bất cứ ai. Tôi nghĩ rằng, không có tham vọng cho tuổi già, không có bất kỳ suy nghĩ về đời sống cho đến khi bạn già, bạn sẽ không quan tâm vào tất cả những điều hạnh phúc hay bất hạnh lúc tuổi già, dù người khác cung kính bạn, dù bạn có đủ thức ăn hay đồ mặc, hay dù người ta chỉ trích bạn. Bạn nên nghĩ, “Để mọi người làm như họ sẽ làm” và không có suy nghĩ về cách thức hay phương tiện của đời sống này. Bạn nên nghĩ , “Những gì xảy đến trong đời sống này rồi sẽ đến,” và phó thác cho nghiệp Một mũi tên không thể giết hai con nai. Một con chó không thể cắn cả hai mắt cá chân bạn. Bạn không thể may vá với cây kim nhọn cả hai đầu. Nếu bạn bước tới một chân và lùi một chân, bạn sẽ không bao giờ đến được nơi bạn đến. Cũng vậy bạn không thể hoàn thành cả đời sống này và đời sống kế tiếp; đời sống kế tiếp và những đời sống tiếp theo là rất quan trọng. Vì vậy, bạn thực hành chánh pháp một cách chân thật.

pdf_download_2
DOC THOAI CUA NGAI POTOWA - Geshe Potowa




.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
09/12/2020(Xem: 5252)
03/08/2010(Xem: 37312)
28/02/2014(Xem: 6049)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.